Sáng 11-8, Ủy ban MTTQ TP HCM tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn TP HCM đến năm 2030.
Cần có quy hoạch cụ thể
Theo đại diện Sở Văn hóa và Thể thao TP HCM, hoạt động quảng cáo ngoài trời tại thành phố trong thời gian qua phát triển khá nhanh, gia tăng về số lượng, quy mô, có sự tiến bộ nhất định về chất lượng, công nghệ, hình thức mới nhằm thông tin, giới thiệu, quảng bá các loại hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp (DN) đến người tiêu dùng.
Hoạt động quảng cáo ngoài trời đã góp phần truyền tải văn hóa đến công chúng trong và ngoài nước. Việc quy hoạch, định hướng phát triển hoạt động quảng cáo ngoài trời trong tương lai là rất cần thiết, nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy đúng mức vai trò quy hoạch, tạo sự đồng bộ, nhất quán.
Việc quy hoạch quảng cáo ngoài trời cũng nhằm mục tiêu hình thành hệ thống tuyên truyền đồng bộ, phục vụ nhiệm vụ chính trị, quảng cáo thương mại ngoài trời, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Xác định vị trí đất đai, không gian chiếm dụng, quy mô, hình thức của một số phương tiện tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời, trên cơ sở đó trình cấp thẩm quyền cấp hoặc thuê đất để sử dụng lâu dài.
Việc quy hoạch, định hướng phát triển hoạt động quảng cáo ngoài trời là rất cần thiết. Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Một mục tiêu khác mà công tác quy hoạch quảng cáo ngoài trời hướng đến là tạo cơ sở hành lang pháp lý cho công tác quản lý nhà nước, thúc đẩy xã hội hóa các hoạt động văn hóa - thông tin trên địa bàn thành phố về lĩnh vực tuyên truyền, quảng cáo ngoài trời, góp phần đem lại hiệu quả về kinh tế cho ngân sách của thành phố.
Phải tạo nguồn thu hiệu quả cho ngân sách
Phát biểu ý kiến phản biện, luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, dẫn lại câu chuyện mà báo chí phản ánh về thực trạng quảng cáo ngoài trời tại thành phố.
Cụ thể, một công ty kinh doanh quảng cáo ngoài trời ra giá một trụ quảng cáo ở quận Bình Tân từ 700 triệu đến 2 tỉ đồng/trụ/năm; trong khi đơn giá cho thuê của Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đô thị (thuộc Sở Giao thông Vận tải TP HCM - PV) chỉ từ 10-20 triệu đồng/trụ/năm.
"Việc không rõ ràng trong thu phí vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời đã tạo điều kiện cho một số hoạt động thu lợi trái phép, gây bức xúc dư luận. Vì vậy, phải bảo đảm công khai, minh bạch trong quản lý nhà nước và phải tạo nguồn thu hiệu quả cho ngân sách" - luật sư Nguyễn Văn Hậu nói.
Bà Hoàng Thị Lợi, Phó Ban Tư vấn Dân chủ - Pháp luật Ủy ban MTTQ quận 1, cho rằng quảng cáo ngoài trời của TP HCM trong thời gian qua phát triển rầm rộ, tác động tích cực đến kinh tế - xã hội nhưng thiếu nền nếp, chưa tạo mỹ quan đô thị, còn gây lo lắng cho người dân về vấn đề an toàn, nhất là trong mùa mưa bão và công tác phòng cháy chữa cháy. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời phải góp phần làm cho các đơn vị tham gia dịch vụ này thực hiện đúng quy định của nhà nước.
Bà Hoàng Thị Lợi góp ý trong khu vực nội đô nên tăng cường quảng cáo bằng đèn LED hoặc là bảng trình chiếu 3D - vừa văn minh, hiện đại, an toàn vừa tạo mỹ quan, hiệu ứng tốt cho khu vực trung tâm thành phố.
Theo ông Nguyễn Quang Nhựt, Phó Chủ tịch Hội Quảng cáo TP HCM, ngành quảng cáo đang tạo ra công việc, nguồn tiền cho người dân. Thị trường quảng cáo ngoài trời của TP HCM sôi động, năng động cũng sẽ góp phần thu hút DN nước ngoài đến đầu tư tại thành phố. Ông Nguyễn Quang Nhựt cho rằng quảng cáo trên đất công là một nguồn lực rất lớn, cần tổ chức đấu thầu để những người làm quảng cáo Việt Nam có điều kiện tham gia, đóng góp hơn nữa cho thành phố bằng nhiều hình thức khác nhau.
Phát biểu kết luận hội nghị, bà Phan Kiều Thanh Hương, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP HCM, nói hoạt động quảng cáo song song với sự phát triển kinh tế; gìn giữ và phát huy nét văn hóa lẫn tính chất đặc trưng của TP HCM. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời của TP HCM nên là hình mẫu để các cấp liên quan nghiên cứu, phát huy hiệu quả của quảng cáo ngoài trời.
Tăng trưởng vượt bậc
Theo số liệu từ Cục Thống kê, đến năm 2019, TP HCM có 5.497 DN hoạt động trong ngành quảng cáo, trong đó 5.368 DN ngoài nhà nước (97%) và 129 DN đầu tư nước ngoài (3%).
Ngành quảng cáo phát triển có mối quan hệ mật thiết với sự phát triển của nền kinh tế TP HCM. Đóng góp GRDP của ngành quảng cáo chiếm tỉ lệ cao nhất trong các ngành công nghiệp văn hóa hiện nay tại thành phố và có sự tăng trưởng vượt bậc trong những năm gần đây.
Cụ thể, năm 2010 tỉ lệ đóng góp GRDP của ngành là 1,66%, đến năm 2015 là 1,65%, đến năm 2019 con số này tăng lên 1,81% GRDP của thành phố. Sự tăng trưởng kinh tế của TP HCM là môi trường thuận lợi để thu hút các DN quảng cáo đầu tư trên địa bàn thành phố.
Bình luận (0)