Sau khi kiểm soát được dịch Covid-19, nền kinh tế sẽ hoạt động trở lại, TP HCM sẽ có một đợt phục hồi. Khi giao thương tấp nập, sản phẩm sẽ là một trong những thứ quyết định giá trị của thành phố.

Chọn sản phẩm để quảng bá

Việc có những sản phẩm nổi bật đại diện cho từng ngành hàng sẽ là biểu tượng, truyền đi thông điệp cho thế giới. Đây là phương thức vừa hiệu quả vừa sáng tạo, lại đơn giản và dễ thực hiện.

Trong các lĩnh vực chính của nền kinh tế như công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ, khoa học - công nghệ… nên chọn một sản phẩm nổi bật để quảng bá. Các lĩnh vực có tính chất xã hội cũng cần có các sản phẩm nổi bật.

Du lịch có thể là ngành đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng sản phẩm nổi bật này. Từ việc thu hút cái nhìn của bạn bè quốc tế với những sản phẩm du lịch, TP HCM có thể thu hút thêm sự chú ý với các ngành kinh tế khác. 

Là một trong các thành phố lớn, TP HCM sẽ chào đón lượng khách lớn một khi đẩy lùi được dịch bệnh. Hãy lấy chính đường phố của TP HCM để làm sản phẩm quảng bá mạnh mẽ cho sự trở lại này. 

Trên các con đường, sự vận động của người dân, của nền kinh tế TP HCM thể hiện vô cùng rõ nét. Đây chính là điều chúng ta cần tăng cường truyền thông, quảng bá cho thế giới.

Lắng nghe người dân hiến kế: Xây dựng sản phẩm nổi bật của TP HCM - Ảnh 1.

TP HCM sẽ vượt qua khó khăn, vươn mình đứng dậy. Ảnh: QUỐC HY

Ẩm thực cũng là một lĩnh vực cần lấy sản phẩm nổi bật để làm thước đo cho cuộc sống bình thường mới. Văn hóa ẩm thực chính là thứ mà chúng ta cần nâng cấp ngay sau khi TP HCM mở cửa đón khách với quy mô lớn. 

Cần xây dựng ngay một chương trình bảo tồn, khơi gợi, hỗ trợ các sản phẩm du lịch đặc trưng của TP HCM; tổ chức các sự kiện hỗ trợ, xúc tiến giới thiệu sản phẩm trên bình diện quốc tế, nâng cao hơn hình ảnh và chất lượng sản phẩm của TP HCM.

Xây dựng hệ thống đánh giá chất lượng, tiêu chuẩn, phân loại, xếp hạng sản phẩm chủ đạo của TP HCM trên tất cả các lĩnh vực từ công nghiệp, nông nghiệp đến dịch vụ để có biện pháp hỗ trợ quảng bá và phát triển sản phẩm. 

Xây dựng hệ thống chứng nhận chất lượng, tính hiệu quả, các thông số về an toàn cho các sản phẩm chủ lực này.

Song song đó, tạo lập mạng lưới khách hàng, người sử dụng các sản phẩm của TP HCM. Việc làm này vừa để quản lý các sản phẩm hiệu quả hơn vừa lấy ý kiến người tiêu dùng tốt hơn để điều chỉnh và xác định hướng đi cho sản phẩm trong tương lai. 

Qua đó, chúng ta có thể dễ dàng thu thập ý kiến, thị hiếu của khách hàng để đưa ra hướng phát triển tốt nhất cho các sản phẩm chủ đạo của TP HCM. Đồng thời, việc quảng bá cho mỗi sản phẩm ở mức độ nào cũng được theo dõi triệt để.

Làm nổi bật một thành phố đầy năng lượng

Một vấn đề khác nữa là tìm kiếm sản phẩm đại diện cho TP HCM ở các ngành, lĩnh vực sao cho phù hợp với xu thế hiện tại và tương lai. 

Xây dựng các câu chuyện về mỗi sản phẩm, xây dựng lịch sử hình thành và phát triển cho từng sản phẩm là cách quảng bá tốt nhất. Tất cả thông điệp này đều hướng tới nâng tầm hình ảnh cho TP HCM sau khi kinh tế đi vào phục hồi.

Để xây dựng được các sản phẩm nổi bật của TP HCM, đòi hỏi doanh nghiệp và chính quyền chung tay đồng hành, trước hết là tạo một thông điệp truyền thông nhất quán cho tất cả sản phẩm, tránh tình trạng không đồng nhất, đi chệch hướng phát triển của thành phố. 

Điều quan trọng nhất là làm nổi bật hình ảnh một thành phố tràn đầy năng lượng phục hồi cả về kinh tế và xã hội, một thành phố vượt qua khó khăn, vươn mình đứng dậy.

Ngoài ra, xây dựng một bản đồ "các sản phẩm đặc trưng chủ đạo của TP HCM" có quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Đây vừa là cuốn cẩm nang cho các nhà quản lý vừa là tài liệu hướng dẫn, tìm kiếm thông tin cho những người quan tâm và các nhà đầu tư vào thành phố.

Với đặc trưng là vùng đất đa văn hóa của các vùng miền Việt Nam, TP HCM là nơi rất tốt để phát triển sức mạnh đa văn hóa đó trong tất cả ngành nghề. Bởi kỹ thuật của địa phương khác nhau thì cũng cho ra sản phẩm khác nhau và chất lượng đều ở mức tốt. 

Qua đó, giới thiệu và phát triển cả những sản phẩm mang tính vùng miền khác nhau ở TP HCM để tăng sức thu hút.

Điều cuối cùng là tính thương mại hóa sản phẩm. Tiêu thụ sản phẩm là nhiệm vụ phải tập trung giải quyết ngay sau khi thành phố phục hồi sản xuất, nhất là việc tiêu thụ các sản phẩm như lưu niệm, giải trí hay những sản phẩm sáng tạo của giới trẻ.

Mời tham dự cuộc thi

Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3 tập trung vào 3 chủ đề: 1. Các giải pháp nhằm duy trì; phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19; 2. Hiến kế để TP HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước; 3. Làm gì để chuyển đổi số thành công?

Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi qua địa chỉ email: bandoc@nld.com.vn; chưa từng gửi đăng bất kỳ trên báo, tạp chí nào; không được gửi cho nơi khác, cuộc thi khác. Cuối tác phẩm ghi rõ tên tác giả, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.

Cơ cấu giải thưởng: 1 giải nhất 50 triệu đồng, 1 giải nhì 30 triệu đồng, 1 giải ba 20 triệu đồng, 2 giải khuyến khích: 10 triệu đồng/giải.

Đinh Thành Trung