xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân

Đỗ Văn Nhân

Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (gọi tắt là khiếu nại, tố cáo) của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật.

Thực tế, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo có thể xem xét, giải quyết thông qua Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tuy nhiên, quá trình thụ lý, giải quyết vụ việc, có trường hợp không khách quan, thiếu chính xác; hoặc một bộ phận cán bộ, công chức tham mưu thụ lý, giải quyết có trình độ, năng lực hạn chế, làm việc thiếu trách nhiệm.

Chính vì kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo không như mong đợi nên người dân muốn gặp trực tiếp người đứng đầu thông qua việc tiếp dân định kỳ hằng tháng để được lắng nghe về vụ việc hoặc được người đứng đầu kết luận ngay về hướng xử lý, giải quyết hoặc cam kết giải quyết... 

Đã có nhiều vụ việc khiếu nại, tố cáo được người đứng đầu xem xét, giải quyết ngay tại buổi tiếp dân hoặc chỉ đạo các cơ quan chức năng giải quyết theo thẩm quyền và báo cáo kết quả để người đứng đầu biết, theo dõi, chỉ đạo.

Tuy nhiên, thời gian qua, vẫn còn tình trạng người đứng đầu chưa phát huy hết tinh thần, trách nhiệm trong việc tiếp dân; còn tình trạng né tránh, ủy quyền cho cấp phó hoặc phó thác cho thủ trưởng các cơ quan chuyên môn tiếp dân dẫn đến hiệu quả, ý nghĩa, chất lượng các buổi tiếp dân còn hạn chế.

Để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân trong thời gian tới, trước hết phải phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân; tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả của Ban Tiếp công dân và địa điểm tiếp công dân các cấp theo quy định; bố trí cán bộ, công chức có trình độ, năng lực để tham gia tiếp công dân; thường xuyên tạo điều kiện để người dân được gặp, tiếp xúc với người đứng đầu để khiếu nại, tố cáo theo quy định. 

Người đứng đầu phải có trách nhiệm lắng nghe, chỉ đạo xử lý vụ việc khách quan, đúng quy định và kiên quyết xử lý nghiêm đối với cơ quan, người có thẩm quyền có vi phạm trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ngoài ra, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, người đứng đầu cần phải tăng cường tiếp dân, không chỉ xem xét, giải quyết khiếu nại, tố cáo mà còn xem xét, giải quyết những thiệt hại, khó khăn của người dân do dịch Covid-19 gây ra. Có như vậy mới củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị ở địa phương, góp phần hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo