Chiều 2-3, UBND TP HCM đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn TP năm 2020. Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu chủ trì hội nghị.

Nhiều cách làm hay

Theo đánh giá của Ban Tiếp công dân TP, công tác này trong năm 2020 đã có nhiều chuyển biến tích cực khi số lượng đơn giảm hơn 20% so với cùng kỳ.

Ông Phan Thanh Tuấn, Phó trưởng Ban Tiếp công dân TP, cho biết trong năm 2020, trên địa bàn TP đã tiếp 30.157 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; giảm 13.470 lượt, giảm hơn 30% so cùng kỳ. "Từ chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ và sự phối hợp, hỗ trợ của các cơ quan trung ương, TP đã có triển khai được một số nội dung trọng tâm mà người khiếu nại, tố cáo tại khu đô thị mới Thủ Thiêm, dự án xây dựng Thảo Cầm Viên mới, dự án Khu Công nghệ cao, nhất là việc tổ chức đối thoại với người dân" - ông Tuấn thông tin. Ngoài ra, cũng theo ông Tuấn, trách nhiệm người đứng đầu đã được tăng cường; chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tiếp công dân được nâng lên. Trong năm 2020, TP đã tổ chức 177 lớp tập huấn cho 14.007 lượt cán bộ, công chức làm công tác này.

Chất lượng tiếp công dân được nâng lên rõ rệt - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu phát biểu chỉ đạo hội nghị

Tuy có những chuyển biến tốt hơn trong thực hiện tiếp công dân nhưng theo ông Phan Thanh Tuấn, một số đơn vị vẫn còn chưa bảo đảm trách nhiệm tiếp công dân, người đứng đầu tiếp công dân ở một số sở - ngành, quận - huyện còn thấp. Nhất là công tác phối hợp giữa một số sở - ngành và UBND quận - huyện chưa chặt chẽ, còn hiện tượng văn bản qua lại, lòng vòng; dẫn đến nhiều việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân.

Tại hội nghị, các địa phương cũng đã chia sẻ những biện pháp, cách làm giúp thực hiện hiệu quả việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại. Nêu cách làm giúp quận 7 không có việc khiếu nại, khiếu kiện đông người, Phó Chủ tịch UBND quận Lê Văn Thành nói chủ tịch UBND quận không chỉ duy trì công tác tiếp dân định kỳ mà còn tiếp đột xuất. Các phòng, ban cũng xây dựng lịch tiếp công dân khi người dân có đăng ký để giải quyết kịp thời các phản ánh của dân. Những việc làm này giúp quận 7 giảm được đơn thư khiếu nại rất nhiều. Ngoài ra, trụ sở tiếp công dân quận 7 được bố trí riêng biệt, tiện nghi, thể hiện tính trang trọng nên công dân vừa bước vào thấy mình được tôn trọng, thoải mái, thuận lợi, bảo đảm yếu tố được phục vụ là chính. Một phần mềm cũng được quận 7 xây dựng để theo dõi việc tiếp nhận, xử lý đơn của các phòng, ban. Trong khi đó, quận 12 xây dựng hẳn một phần mềm ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Chủ tịch UBND quận 12 Lê Trương Hải Hiếu cho biết tất cả phản ánh, kiến nghị của người dân qua dịch vụ công trực tuyến và thư điện tử liên quan đến quận 12 đều được tiếp nhận, không bỏ sót.

Xử lý dứt điểm 8 vụ việc "nóng" trong năm

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Minh Châu cho rằng đội ngũ tiếp công dân đã tuân thủ quy định rất tốt, bản thân ông chưa nghe có cán bộ nào có thái độ không đúng mực. Trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân hiểu và thực hiện quyền dân chủ của mình. Cùng với đó, thủ trưởng các sở - ngành; chủ tịch UBND quận - huyện, TP Thủ Đức tăng cường tiếp xúc, đối thoại, tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định; tổ chức đối thoại kịp thời những trường hợp công dân có khiếu nại tố cáo nhằm giải quyết dứt điểm, không để khiếu nại vượt cấp. Bên cạnh đó, tập trung nắm tình hình, tiếp tục nghiên cứu, phối hợp giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại đông người còn tồn đọng kéo dài.

Phó Chủ tịch UBND TP đặc biệt nhấn mạnh tinh thần như chủ tịch UBND TP đã nói, trong năm 2021, TP cố gắng giải quyết dứt điểm 8 vụ khiếu nại đông người điển hình như: Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Khu Công nghệ cao (TP Thủ Đức), dự án 1 Bis 1 Kép (quận 1), chợ An Đông (quận 5), Safari (huyện Củ Chi), dự án Sing - Việt (huyện Bình Chánh)... Để làm được việc này, ông Ngô Minh Châu yêu cầu các quận - huyện báo cáo với quận ủy để có chỉ đạo toàn diện, không chỉ chính quyền tham gia mà còn các cơ quan khác của Đảng, đoàn thể cùng tham gia; thành lập các tổ và ban chỉ đạo để giải quyết trước mắt và lâu dài.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng lưu ý các sở - ngành, quận - huyện tăng cường công tác phối hợp để giải quyết đơn thư, không để đơn thư tồn đọng gây bức xúc cho công dân. Nếu chỗ nào phối hợp chưa được thì báo cáo ngay lên cấp trên, tránh trường hợp nặng nề về văn bản; thay vì điện thoại bàn bạc thống nhất chủ trương rồi làm thì lại gửi văn bản qua lại rất mất thời gian. "Chính khoảng thời gian văn bản qua lại đó sẽ để lại những hậu quả khó lường, nhất là những vụ trọng điểm. Do đó, các sở - ngành, quận - huyện phải hết sức linh hoạt, hiệu quả trong phối hợp giải quyết" - ông Ngô Minh Châu nhấn mạnh. 

"UBND TP HCM cần sớm phối hợp với bộ, ngành trung ương, đề xuất Thủ tướng có kết luận liên quan đến các vấn đề khiếu kiện của người dân về dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm, để địa phương có cơ sở giải quyết căn cơ, dứt điểm vụ việc".

Ông NGUYỄN BẠCH HOÀNG PHỤNG, Phó Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, TP HCM

Bài và ảnh: PHAN ANH