Trong các chiến lược quảng bá của nhiều thành phố trên thế giới, tùy vào sự đặc trưng vốn có, họ xây dựng kế hoạch định vị hình ảnh bằng những mảng màu nhất định sao cho nổi bật nhất. Chẳng hạn, nhắc tới Macau hay Las Vegas, sẽ nghĩ ngay đến những khu giải trí, sòng bài sầm uất; Vancouver (một thành phố phía Bắc Canada) ghi đậm dấu ấn với khung cảnh thơ mộng từ những cảng biển trong nhiều bối cảnh của các bộ phim nổi tiếng…
Thành phố bao dung, nghĩa tình
Ấn tượng về TP HCM đã chẳng còn xa lạ với nhiều người Việt: thành phố trẻ, năng động, bao dung, nghĩa tình. Từ những đợt cứu trợ lũ lụt cho đồng bào miền Trung, đến giải cứu vải thiều Bắc Giang, khoai lang Đồng Tháp… đều làm nổi lên cái hào sảng của mảnh đất này. Tuy vậy, khi nhắc đến nơi đây, nhiều người nước ngoài lại chỉ nhớ đến kẹt xe, ô nhiễm. Có lẽ một phần do sự quảng bá về vẻ đẹp của TP HCM chưa đủ lan tỏa sâu rộng.
Trong khi đó, ở thời đại công nghệ, việc quảng bá hình ảnh ra ngoài biên giới trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Ngoài các bộ phim được đầu tư kỹ, có lồng ghép bản sắc thành phố, chúng ta có thể giới thiệu bằng những clip du lịch, clip của các YouTuber, TikToker nổi tiếng, có nhiều lượt theo dõi và ảnh hưởng lớn đến xu hướng, trào lưu mới.
Việc kết hợp giữa nghệ thuật, du lịch và định vị hình ảnh thành phố sẽ giúp tên gọi TP HCM thân thuộc hơn trong mắt bạn bè quốc tế. Đặc biệt, phải chọn một vài đặc trưng của TP HCM để quảng bá, khắc sâu dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế. Đó có thể là kiến trúc, các món ăn và sự bao dung, nghĩa tình.
Nếu quảng bá tốt hình ảnh TP HCM bao dung, nghĩa tình, thân thiện với người tứ xứ, từ dân tỉnh lẻ đến người nước ngoài thì bước đầu định vị được dấu ấn trong cảm nhận của bạn bè thế giới về thành phố.
Ví dụ, trong một bộ phim, một đoạn clip, cảnh phố phường tấp nập, xen lẫn những bảng hiệu Sửa xe miễn phí, Bánh mì 0 đồng, Trà đá miễn phí, Quán cơm nghĩa tình…, sẽ hình thành một trí nhớ ngắn hạn cho người xem, lâu dần trở thành một thói quen, cứ thấy những thứ đó sẽ liên tưởng ngay là TP HCM.
Nên quảng bá hình ảnh TP HCM bao dung, nghĩa tình, thân thiện để tạo dấu ấn trong cảm nhận của bạn bè thế giới về thành phố. Trong ảnh: Phát cơm miễn phí cho người nghèo tại quán chay Bình An, phường 6, quận 10, TP HCM.Ảnh: Hoàng Triều
Quảng bá mọi lúc
Nếu những đoạn phim sẽ tiệm cận với giới trẻ thì đối với những lứa tuổi khác, cách giới thiệu hình ảnh tuyệt vời là quảng bá mọi lúc, mọi nơi. Những trích đoạn nổi bật về thành phố chiếu trên máy bay, tàu lửa, ôtô; hay ở nhà ga, sân bay, quảng trường, nơi tập trung đông khách du lịch, đều có tác dụng đưa hình ảnh TP HCM ra ngoài thế giới.
Chẳng hạn ở nhà chờ sân bay, chúng ta có thể treo những hình ảnh đặc trưng của thành phố, chiếu những thước phim đậm màu hào sảng, tặng những phần quà lưu niệm có dấu ấn TP HCM… Sự lặp lại liên tục sẽ có tác động to lớn trong quá trình tuyên truyền hình ảnh của thành phố bao dung, nghĩa tình.
Không những vậy, TP HCM nên phát triển thêm nhiều tiện ích số, phủ sóng WiFi miễn phí. Đặc biệt ở những nơi công cộng cần bố trí thêm các máy tính kết nối internet có cài sẵn các đoạn phim về thành phố để du khách có thể giải trí lúc du ngoạn. Khi ấy hình ảnh nơi này sẽ trở nên vừa hiện đại vừa mến khách, thân thiện.
Những điều kể trên TP HCM đã từng thực hiện nhưng chưa thực sự triệt để, sâu rộng và lan tỏa. Ngoài ra, chưa có nhiều bộ phim đưa được hình ảnh của TP HCM đến bạn bè quốc tế. Tại sân bay, nhà ga… cũng chưa tận dụng bố trí quảng bá hình ảnh của thành phố một cách hiệu quả.
Để việc quảng bá TP HCM ấn tượng và hiệu quả, thôi thúc người xem nhất định một lần đặt chân đến TP HCM, đòi hỏi sự chung tay từ chính quyền đến người dân, trong đó có giới văn nghệ sĩ.
Mời gửi bài dự thi
Cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 3 tập trung vào 3 chủ đề:
1. Các giải pháp nhằm duy trì, phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước sau đại dịch Covid-19; 2. Hiến kế để TP HCM giữ vững là đầu tàu kinh tế của cả nước; 3. Làm gì để chuyển đổi số thành công?
Tác phẩm tham dự cuộc thi gửi qua địa chỉ email: bandoc@nld.com.vn; chưa từng gửi đăng bất kỳ trên báo, tạp chí nào; không được gửi cho nơi khác, cuộc thi khác. Cuối tác phẩm ghi rõ tên tác giả, địa chỉ, số điện thoại, tài khoản ngân hàng.
Cơ cấu giải thưởng: 1 giải nhất 50 triệu đồng, 1 giải nhì 30 triệu đồng, 1 giải ba 20 triệu đồng và 2 giải khuyến khích: 10 triệu đồng/giải.
Bình luận (0)