icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Các KOL, KOC khi Livestream bán hàng cần phải có trách nhiệm xã hội

Thùy Linh

(NLĐO) - Bộ Công Thương đang xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó có nội dung quản lý KOL, KOC khi livestream bán hàng phải có kiến thức pháp luật.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương phối hợp với TikTok khởi xướng chương trình "Go Online". Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển thương mại điện tử và Công nghệ số, cho biết thông qua Go Online, sẽ đào tạo cho thanh niên, sinh viên khởi nghiệp, tiểu thương về cách làm video ngắn, vận hành phòng live, livestream, phổ biến chính sách pháp luật kinh doanh trong thương mại điện tử (TMĐT).

Các KOL, KOC khi Livestream bán hàng cần phải có trách nhiệm xã hội- Ảnh 1.

Nhà sáng tạo nội dung Thiện Nhân tại phiên livestream chuyên đề về cà phê và trà do Báo Người Lao Động phối hợp TikTok Shop và Công ty CP House of Deera tổ chức mang tên “Tự hào hàng Việt - Hương vị Việt: Kết nối thương hiệu cà phê - trà 2025”. Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Bộ Công Thương cũng đang xây dựng Luật Thương mại điện tử, trong đó có nội dung quản lý KOL, KOC khi livestream bán hàng phải có kiến thức pháp luật về TMĐT. 

"Chúng ta sẽ tạo ra lực lượng thanh niên khởi nghiệp am hiểu về TMĐT để thúc đẩy thế mạnh của từng địa phương. Ngoài am hiểu trách nhiệm xã hội còn là tuân thủ chính sách pháp luật, kinh doanh cần lợi nhuận nhưng lợi nhuận phải đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam" - ông Tuấn nói.

Ông Trương Gia Bảo, Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA), nhấn mạnh tới đẩy mạnh đào tạo các KOL, KOC tuân thủ pháp luật và quy hoạch vùng quảng cáo mới, trong đó gắn với mỗi KOL, KOC là đài truyền hình cá nhân thu nhỏ. Ví dụ, quảng bá cà phê ở Đắk Lắk sẽ tập hợp các KOC, KOL ở địa phương để tập trung quảng bá, tạo hiệu ứng lan tỏa rộng, hướng tới xuất khẩu xuyên biên giới.

Nhà sáng tạo nội dung Thiện Nhân nhắn nhủ khi quảng cáo bán nông sản nói riêng, sản phẩm Việt Nam nói chung rằng điều quan trọng nhất là phải minh bạch thông tin về sản phẩm, tránh gây hiểu lầm cho người dùng.

Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh cam kết nền tảng đồng hành cùng các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, tiểu thương và nguồn nhân lực trẻ tại Việt Nam nâng cao năng lực số, chắp cánh cho hàng Việt bứt phá mạnh mẽ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trong đó, nền tảng đồng hành cùng các đơn vị chức năng đào tạo người bán hàng về kiến thức để đủ trình độ bán các sản phẩm chuyên biệt như thực phẩm chức năng.

Chợ phiên OCOP, sáng kiến hợp tác giữa Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp và TikTok Shop năm 2023, ban đầu có nhiều băn khoăn nhưng đã chứng minh là hướng đi đúng. Qua các phiên livestream, nhiều đặc sản vùng miền được quảng bá rộng rãi, tiếp cận người tiêu dùng cả nước.

Tiêu biểu, Thảo Mola - Món Lạ Vườn Nhà - bán 3 tấn ớt Đà Lạt trong một buổi livestream; Minh Tuân - Chiếu cói Thân Vui - đưa hàng ngàn chiếc chiếu truyền thống Thái Bình lên sàn thương mại điện tử, phá bỏ rào cản “khó bán online”.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp, nhấn mạnh tinh thần “Go Online” cần vượt ra ngoài thị trường nội địa, gắn với trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững. Ông kêu gọi cá nhân, doanh nghiệp trở thành “chiến sĩ” trong chuyển đổi số, thực hiện các Nghị quyết 68 và 57 về phát triển kinh tế tư nhân và đổi mới sáng tạo.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo