Trong đó, nhóm DN có quy mô từ 25 - 99 nhân sự và các DN trong lĩnh vực bất động sản, tài chính, IT - phần mềm có tỉ lệ thiếu hụt nhân sự cao nhất.
Số lượng hồ sơ ứng viên chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng và ứng viên chưa đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ năng chuyên môn là 2 nguyên nhân lớn nhất dẫn đến thiếu hụt nhân sự từ góc độ DN. Để bù đắp lượng nhân sự thiếu hụt trong năm 2021, gần 65% DN dự kiến tăng nhu cầu tuyển dụng trong năm 2022. Trong đó, marketing, truyền thông, quảng cáo, kế toán, kiểm toán, kinh doanh, bán hàng, tư vấn, hành chính, văn phòng, IT, phần mềm dự báo là những ngành nghề có thị trường cung - cầu lao động sôi nổi nhất. Truyền thông thương hiệu tuyển dụng đã trở nên phổ biến và là một phần bắt buộc trong chiến lược nhân sự của các tổ chức để thu hút và giữ chân nhân tài. Hầu hết DN, đặc biệt là DN quy mô lớn, nhận thức được sự cần thiết và sử dụng nhiều kênh khác nhau để xây dựng và truyền thông thương hiệu tuyển dụng, phổ biến nhất là mạng xã hội (Facebook, LinkedIn...).
Người lao động tìm việc tại sàn giao dịch việc làm do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP HCM (Yes Center) tổ chức
Bên cạnh đó, có đến 86,6% DN gặp phải tình trạng tuyển dụng ứng viên không phù hợp (ứng viên trong quá trình tuyển dụng thể hiện tốt nhưng trong thực tế làm việc không phù hợp với yêu cầu của vị trí hoặc không phù hợp với văn hóa DN). Để hạn chế tình trạng này, nhiều DN đã bắt đầu ứng dụng công nghệ trong hoạt động test ứng viên với 48,6% sử dụng các bài test online qua các nền tảng đánh giá như TestCenter.vn hoặc kết hợp với hình thức kiểm tra trên giấy.
Bình luận (0)