NGUYỄN THỊ HÀ (tỉnh Đồng Nai) hỏi: "Tôi bị bệnh và có giấy hưởng ốm đau. Sau khi đi làm lại, tôi có nộp đầy đủ giấy tờ cho phòng nhân sự công ty nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trợ cấp ốm đau. Người lao động phải làm gì để biết tiền hưởng ốm đau đã được BHXH chuyển về công ty hay chưa?".
- BHXH VIỆT NAM trả lời: Theo quy định tại điều 100 Luật BHXH năm 2014, nếu đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau thì bà có trách nhiệm nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động (NSDLĐ). Trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ bà, NSDLĐ có trách nhiệm lập hồ sơ nộp cho cơ quan BHXH. Theo quy định tại Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31-1-2019 của BHXH Việt Nam, trong thời hạn tối đa là 6 ngày kể từ khi cơ quan BHXH nhận đủ hồ sơ theo quy định từ NSDLĐ, cơ quan BHXH sẽ giải quyết trợ cấp ốm đau đối với bà và chi trả tiền trợ cấp cho bà thông qua tài khoản cá nhân (nếu bà đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản cá nhân).
Trong trường hợp bà chưa có tài khoản cá nhân thì cơ quan BHXH sẽ chuyển kinh phí cho đơn vị sử dụng lao động để chi trả cho bà. Để hỗ trợ NLĐ nắm thông tin kịp thời về quyền lợi của mình, ngay sau khi chuyển tiền vào tài khoản của đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH sẽ gửi tin nhắn thông báo đến từng người về việc cơ quan BHXH đã chuyển tiền trợ cấp về đơn vị (nếu bà cung cấp số điện thoại di động).
Bình luận (0)