Nguyễn Hồng Vân (vanngocha.98@gmail.com) hỏi: "Tôi làm việc tại công ty từ năm 2014 và ký hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn từ tháng 5-2017, có tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đầy đủ. Nay tôi muốn nghỉ việc và báo trước 1 tháng trước khi nghỉ có được không? Nếu công ty không đồng ý mà tôi vẫn nghỉ thì bị mất quyền lợi gì?".
- Ông Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm Tư vấn Pháp luật LĐLĐ TP HCM, trả lời: Theo quy định tại khoản 3 điều 37 Bộ Luật Lao động, người lao động làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày (trừ trường hợp quy định tại điều 156 của bộ luật này). Như vậy, nếu chị Vân nộp đơn xin nghỉ việc và chỉ báo trước 1 tháng sẽ bị quy vào lỗi đơn phương chấm dứt HĐLĐ trái pháp luật. Khi đó, chị không được hưởng trợ cấp thôi việc (nếu có) và trợ cấp thất nghiệp, đồng thời phải bồi thường cho công ty nửa tháng tiền lương theo HĐLĐ, một khoản tiền tương ứng với những ngày không báo trước và phải hoàn trả chi phí đào tạo (nếu có). Chị Vân nên tuân thủ pháp luật để tránh thiệt hại không đáng có.
Bình luận (0)