Lê Bá Hải Siêu (SN 1985) là người sáng lập và điều hành Fresh Saigon, một start-up vừa giành được hai giải vàng và một giải bạc tại lễ trao giải thưởng Singapore Taste Awards 2019. Đây là lần đầu tiên một đại diện đến từ Việt Nam trong lĩnh vực F&B (thực phẩm và đồ uống) giành được giải thưởng này.
Người tiên phong
Hải Siêu từng có thời gian làm quản lý, hỗ trợ truyền thông cho nhiều người đẹp nổi tiếng như Hoa hậu Ngọc Diễm, Julia Hồ, Đinh Phương Ánh, Diễm Hương… Theo Siêu, nghề làm quản lý cho người đẹp mang tới cho anh nhiều cơ hội cũng như các trải nghiệm thực sự thú vị mà không phải ai cũng có được. Thời gian ấy, nhiều bạn bè thường hay hỏi Siêu bí quyết gì để các người đẹp dù bận rộn nhưng vẫn có vóc dáng và làn da đẹp. "Sát cánh với hoa hậu, người mẫu nổi tiếng, tôi nhận ra rằng họ có kiến thức về dinh dưỡng rất tốt. Dinh dưỡng quyết định đến 70%-80% việc bạn đẹp hay xấu. Ngay trong đời sống hằng ngày, chúng ta vẫn có thói quen tìm hiểu xem ăn gì đẹp da, uống gì tốt cho sức khỏe" - Siêu chia sẻ.
Tại sao mình không sáng tạo ra dòng sản phẩm để mọi phụ nữ bận rộn cũng có thể đẹp? Từ suy nghĩ ấy, Siêu bắt đầu dành thời gian tìm hiểu công dụng, cách chế biến một số loại thức uống làm đẹp được chiết xuất từ trái cây. Tuy nhiên, việc đi tìm câu trả lời với Siêu quả thật không đơn giản chút nào bởi khó giữ nguyên vị tươi ngon của trái cây, rau củ được vài ngày sau khi chế biến. Tâm lý chung của số đông khách hàng là dị ứng với những sản phẩm nước uống được sản xuất từ các loại trái cây và rau củ tươi sử dụng chất bảo quản. May mắn, thông qua một chuyên gia F&B người Singapore, Siêu biết đến công nghệ ép lạnh HPP (High Pressure Processing) tiên tiến của thế giới. Công nghệ này giữ được chất dinh dưỡng và độ tinh khiết của các loại rau, củ, quả; đồng thời giúp giữ được nước ép tươi trong vòng 30 ngày mà không cần đến chất bảo quản.
Lê Bá Hải Siêu trong một lần tham quan dây chuyền sản xuất nhãn dán các loại nước đóng chai tại Đài Loan (Trung Quốc)
Sản phẩm sạch cho người Việt
Sau khi nghiên cứu được một số dòng sản phẩm detox bằng công nghệ HHP, Lê Bá Hải Siêu và các cộng sự mua trái cây cùng loại về ép ra, cho vào chai và mang đi cho khách hàng dùng thử. Hai chai đều giống nhau nhưng 1 dùng công nghệ ép HHP, 1 ép tươi. Sau khi dùng thử cả hai, 8/10 khách hàng cho biết không nhận ra sự khác biệt. "Phản hồi từ khách hàng khiến chúng tôi tự tin. Những góp ý từ khách hàng về cách đóng chai, liều lượng (ml)... cũng được chúng tôi chú ý và cố gắng hoàn thiện" - Siêu nói.
Tháng 3-2017, Fresh Saigon chính thức ra mắt sản phẩm, khách hàng mua nhiều và đặt hàng theo tuần, tháng, quý, điều đó giúp Siêu và các cộng sự có thêm động lực để hoàn thiện sản phẩm. Hiện Fresh Saigon đã phát triển được 12 dòng sản phẩm chính detox và phân phối trên toàn quốc. Miệt mài với những ngày làm việc không có cuối tuần, những tháng ngược xuôi khắp các vùng miền để giới thiệu sản phẩm, sau 3 năm hoạt động, Fresh Saigon đã có mặt tại các thành phố lớn trên toàn quốc. Hiện Fresh Saigon đã phát triển và cho ra đời thế hệ sản phẩm thứ 2 và cũng là thế hệ sản phẩm vừa đạt hai giải vàng và một giải bạc tại lễ trao giải thưởng Singapore Taste Awards 2019. Đây là lần đầu tiên một đại diện Việt Nam trong lĩnh vực thực phẩm và dịch vụ ăn uống giành giải thưởng này, khẳng định được chất lượng hàng Việt Nam đủ tiêu chuẩn quốc tế. Đến nay, các sản phẩm nước ép theo công nghệ HPP của Fresh Saigon đáp ứng tiêu chuẩn về ISO 22000 (tiêu chuẩn quốc tế về vệ sinh an toàn thực phẩm), chuẩn Clean Label (nhãn sạch) quốc tế với tiêu chí 5 không: Không chất bảo quản, không đường, không hương vị - không màu, không thực phẩm biến đổi gien, không thêm nước" - Siêu tự hào.
Theo Lê Bá Hải Siêu, kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng, người dân ngày càng có nhu cầu sử dụng sản phẩm tốt, từ nhu cầu ăn no trở thành ăn ngon và từ ăn ngon thành ăn khỏe, an toàn. "Fresh Saigon hướng đến cuộc chơi lớn hơn, đó là tạo ra sản phẩm "Made in Vietnam" mang tiêu chuẩn toàn cầu" - anh tự tin.
Mơ xa
CEO Fresh Saigon thừa nhận khởi nghiệp là con đường đầy chông gai nhưng cũng đầy hoa hồng cho những ai dám mạo hiểm. Giấc mơ của CEO 8X bây giờ đã vượt khỏi những đam mê của 3 năm trước. Ngồi trong phòng nghiên cứu công thức của các loại nước ép mới cùng đội ngũ kỹ thuật viên, Lê Bá Hải Siêu đang mơ về những sản phẩm chất lượng trước hết là dành cho người Việt, sau đó sẽ xuất khẩu khắp thế giới.
Bình luận (0)