Ban Tổ chức Tổng LĐLĐ Việt Nam, Viện Công nhân (CN) - Công đoàn (CĐ) và LĐLĐ TP HCM vừa phối hợp tổ chức tọa đàm về nhiệm vụ, mô hình tổ chức của các cấp CĐ trong điều kiện hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng trong xu thế hội nhập, tổ chức CĐ cần tập trung thực hiện chức năng đại diện, phải bảo vệ cho được người lao động (NLĐ) trước những vi phạm về pháp luật lao động của chủ doanh nghiệp (DN). Chỉ có như vậy, CĐ mới xứng đáng là chỗ dựa của CN.
Phải bản lĩnh, giỏi kỹ năng
Đại diện là chức năng bẩm sinh của tổ chức CĐ, do vậy, theo các đại biểu, hoạt động CĐ về lâu dài phải đi vào chiều sâu thực chất, trong đó cốt lõi là phải thực hiện tốt vai trò bảo vệ NLĐ.
Là người trực tiếp tham gia giải quyết tranh chấp lao động, ông Đặng Phi Phong, cán bộ chuyên trách CĐ các KCX-KCN TP HCM, nhìn nhận công việc chính của đội ngũ cán bộ CĐ hiện nay chỉ dừng lại ở việc tư vấn, giải thích luật cho NLĐ chứ chưa thực sự bảo vệ họ hiệu quả. Từ trăn trở ấy, ông Phong góp ý: “Để tạo dựng uy tín với NLĐ, tự thân tổ chức CĐ phải liên tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, đồng thời tập trung thực hiện tốt chức năng đại diện, chăm lo đời sống NLĐ. Chỉ như vậy, CĐ mới thực sự vững mạnh”. Đồng tình với ý kiến trên, ông Phạm Duy Bắc, cán bộ chuyên trách CĐ các KCX-KCN, cho rằng cần xem xét, định hướng lại mục tiêu hoạt động cho CĐ cơ sở. “Hoạt động CĐ diễn ra chủ yếu ở cơ sở và CĐ cơ sở chỉ thực sự mạnh khi đội ngũ cán bộ am tường pháp luật, có kỹ năng hoạt động. Không chỉ rành luật, cán bộ CĐ phải biết cách thuyết phục, vận động và giải thích để CN hiểu và hành xử đúng luật. Nếu ngay cả việc giải thích cho CN hiểu mà cán bộ CĐ cũng không làm được thì làm sao đại diện và bảo vệ cho họ?” - ông Bắc bày tỏ.
Đồng thuận với mục tiêu tổ chức CĐ phải đại diện, bảo vệ được NLĐ, chẳng hạn như đại diện NLĐ khởi kiện ra tòa, song cũng không ít đại biểu thẳng thắn nhìn nhận để làm được điều này không đơn giản. Từ những kinh nghiệm quý báu trong quá trình giải quyết tranh chấp và đại diện quyền lợi NLĐ tại tòa, ông Huỳnh Văn Tuấn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Hóc Môn,
TP HCM - chia sẻ: “Hành lang pháp lý đã có nhưng việc đại diện NLĐ khởi kiện ra tòa vô cùng phức tạp, một phần do trình tự, thủ tục rườm rà, nhất là khi chủ DN bỏ trốn. Tuy nhiên, không phải vì khó khăn mà chúng ta chịu bó tay, trái lại phải quyết tâm thực hiện cho bằng được bởi đây là trách nhiệm của tổ chức CĐ. Có bảo vệ được NLĐ, CĐ mới thu hút được họ. Vì vậy, theo tôi, vấn đề trước mắt là phải đào tạo một đội ngũ cán bộ CĐ có bản lĩnh, giỏi nghiệp vụ để làm tốt chức năng đại diện”. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Thu, Chủ tịch LĐLĐ huyện Củ Chi, TP HCM, ngoài tăng cường tuyên tuyền pháp luật cho CN, tổ chức CĐ phải làm thật tốt công tác tư vấn luật cho DN. Mặt khác, phải khuyến khích người sử dụng lao động tổ chức đối thoại thường xuyên. “Ở đâu có đối thoại thường xuyên thì sẽ không xảy ra tranh chấp. Khi CN bức xúc, mình phải đến với họ kịp thời; chủ động tập hợp kiến nghị của họ và đề xuất giải pháp khắc phục cho DN” - bà Thu nói.
Trọng tâm chính là chăm lo
Tại buổi tọa đàm với nội dung tương tự do LĐLĐ quận 8, TP HCM tổ chức mới đây, vấn đề “Làm sao để thu hút NLĐ gia nhập CĐ” trở thành đề tài nóng, được nhiều cán bộ CĐ quan tâm.
Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Tai Nan International Việt Nam (quận 8), cho biết số đông CN có suy nghĩ rất thực dụng nên nếu muốn họ gia nhập, trước hết phải nói rõ vào CĐ sẽ được gì? Minh bạch tài chính và cố gắng đến mức tối đa để đáp ứng nhu cầu của NLĐ, làm được điều đó thì CĐ sẽ trở thành chỗ dựa tin cậy cho họ.
Để chứng minh, bà Hằng ví dụ thực tế tại đơn vị. Mấy tháng trước, qua khảo sát đời sống CN, CĐ biết được một bộ phận nhỏ NLĐ vay nóng bên ngoài để giải quyết khó khăn đột xuất. Do lãi suất cao (từ 10%-20%) nên nhiều CN lâm vào cảnh nợ nần, túng quẫn. Từ trăn trở ấy, CĐ cơ sở đã đứng ra thành lập Quỹ “Vì người nghèo”. Bằng cách huy động nguồn vốn từ CN với mức 100.000 đồng/người/5 tháng, sau 3 tháng hoạt động, quỹ đã hỗ trợ cho khá nhiều trường hợp giải quyết khó khăn đột xuất. Việc làm nhỏ nhưng thiết thực này đã góp phần nâng cao uy tín CĐ cơ sở.
Tương tự, bà Trần Thị Uyên Phương, Chủ tịch CĐ Công ty TNHH Việt Giai Thành, “bật mí” bí quyết thu hút CN gia nhập CĐ: “Trên cơ sở khảo sát ý kiến CN, hằng năm, CĐ cơ sở chủ động điều chỉnh hoạt động cho phù hợp, trong đó trọng tâm chính vẫn là chăm lo. Với sự chỉn chu ấy, hoạt động luôn hấp dẫn trong mắt NLĐ và việc vận động họ gia nhập CĐ cũng thuận lợi hơn”.
Bình luận (0)