“Tôi hy vọng Công đoàn (CĐ) và doanh nghiệp (DN) có thể xem xét nâng các mức hỗ trợ cho người lao động (NLĐ) bởi cuộc sống chúng tôi còn bấp bênh, nhất là những khi gia đình gặp khó khăn đột xuất. Những lúc như thế, sự hỗ trợ và sẻ chia của CĐ và ban giám đốc có ý nghĩa rất đặc biệt, giúp chúng tôi có thêm động lực để vượt qua khó khăn, thêm gắn bó với DN” - anh Nguyễn Thanh Phương bày tỏ tại hội nghị NLĐ và đối thoại định kỳ Công ty TNHH Nam Trung Bắc (quận 11, TP HCM) mới đây.
Lắng nghe và chia sẻ
Ở cương vị là chủ tịch CĐ công ty, ông Hoàng Kông Sự hoàn toàn cảm thông với ý kiến đề xuất của anh Phương. Nhiều năm qua, CĐ cơ sở luôn chủ động cân đối tài chính và phối hợp với ban giám đốc để chăm lo cho NLĐ song khoản hỗ trợ ít ỏi ấy vẫn chưa giải quyết được hết khó khăn của NLĐ. “Ý kiến của anh Phương là hoàn toàn xác đáng và đó cũng là trăn trở của ban chấp hành” - ông Sự bày tỏ.
Sau vài phút hội ý, CĐ cơ sở thống nhất nâng một số khoản chăm lo để NLĐ yên tâm hơn. Cụ thể, khoản chăm lo NLĐ bị bệnh phải nằm viện sẽ được nâng từ 300.000 đồng lên 500.000 đồng/lần; chi hỗ trợ đoàn viên khi tứ thân phụ mẫu qua đời từ 500.000 đồng lên 1 triệu đồng… Tại hội nghị, nhiều ý kiến cũng đề xuất DN trang bị đồng phục công tác cho toàn thể nhân viên. Anh Phạm Văn Phương nêu ý kiến: “Trang bị đồng phục thống nhất sẽ gắn kết NLĐ với nhau và nâng cao uy tín thương hiệu DN”. Ý tưởng của anh Phương được lãnh đạo DN đánh giá cao. Tại hội nghị, những thắc mắc của NLĐ về quyền lợi liên quan đến chế độ tiền lương, thai sản, BHXH… theo quy định hiện hành cũng được ban chấp hành CĐ giải thích cặn kẽ. Những ý kiến đóng góp, chia sẻ được CĐ và DN lắng nghe và tôn trọng, giúp không khí của buổi đối thoại trở nên cởi mở, khoảng cách giữa NLĐ và chủ DN rút ngắn hơn.
Lắng nghe và chia sẻ là phương châm hoạt động của CĐ cơ sở. Thực tế, chính sách chăm lo, đãi ngộ hiện có được hình thành từ nhu cầu của NLĐ. Cụ thể như việc chăm lo các ngày lễ, sinh nhật, việc vận động hỗ trợ NLĐ hoặc người thân ốm đau, bệnh tật hiểm nghèo; việc kéo dài thời gian nghỉ Tết và nghỉ phép (từ 1-2 ngày) cho NLĐ quê ở xa để tạo điều kiện cho NLĐ tái tạo sức lao động. “Hoạt động CĐ phải thực sự gắn bó mật thiết với đời sống của NLĐ thì mới đem lại hiệu quả, tạo dựng uy tín cho tổ chức CĐ” - ông Sự chia sẻ.
Chăm sóc tận tâm
Đến thăm khu lưu trú Công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Hùng Minh (quận Phú Nhuận, TP HCM), điều gây ấn tượng với chúng tôi là không gian sinh hoạt được bố trí hết sức khoa học. Ngay tầng trệt khu lưu trú, tủ sách văn hóa được trang bị nhiều đầu sách phù hợp với nhu cầu giải trí của NLĐ. Bà Nguyễn Thị Thanh Liêm, chủ tịch CĐ công ty, chia sẻ: “Tủ sách được hình thành từ yêu cầu của NLĐ nên anh em bảo vệ rất hứng thú. Ngoài những đầu sách sẵn có, nếu muốn đọc thêm các loại sách khác, họ chỉ việc đề xuất với CĐ và chúng tôi sẽ cố gắng đáp ứng. Việc nhỏ thôi mà thấy anh em vui nên chúng tôi cố gắng duy trì”.
Bà Liêm cũng chia sẻ thêm đặc thù của DN là đông lao động (khoảng 500 lao động) nhưng NLĐ làm việc rải rác tại 16 tỉnh, thành nên để gần gũi, quan tâm đến điều kiện sống của mọi người, CĐ phải xây dựng hệ thống “chân rết” đến từng mục tiêu. Mỗi dịp lễ, Tết, CĐ đều tranh thủ tháp tùng các đoàn công tác của DN đến gặp gỡ, thăm hỏi anh em tại mục tiêu. Nhờ vậy mà hoạt động CĐ có sự liên kết, thống nhất và cuộc sống NLĐ dù ở nơi xa nhất vẫn được chăm lo.
Quan tâm đến những điều nhỏ nhặt trong đời sống công nhân (CN) để có sự hỗ trợ cần thiết cũng là chủ trương của CĐ Công ty TNHH Chang Shin Việt Nam (tỉnh Đồng Nai). Sự nhiệt tình của các cán bộ CĐ khi đưa CN tham gia Giải Bóng đá Nike Cup vừa qua tại TP HCM là một minh chứng cụ thể. Trước giải đấu 2 tháng, CĐ đã đề nghị DN cho đội bóng nam và nữ được giảm giờ làm để đi tập. Trong suốt thời gian đó, các cán bộ CĐ chăm lo chu đáo cho CN từ phương tiện di chuyển đến việc ăn uống, thậm chí treo giải thưởng cho CN khi ghi được bàn thắng. “Không cần thắng cuộc, anh em vui là được rồi” - ông Lâm Hữu Hòa, cán bộ CĐ công ty, khẳng khái nói. Ông Hòa đặc biệt tâm đắc khi nhắc đến các hoạt động hỗ trợ NLĐ như tổ chức siêu thị mini trong khuôn viên công ty cung cấp thực phẩm an toàn cho CN, xây dựng CLB để hỗ trợ CN khi có đám tiệc… Thời gian đầu gây dựng siêu thị, CĐ cơ sở phải về tận miền Tây để tìm nguồn gạo chất lượng, giá rẻ để bán cho CN. Sau vài năm hoạt động, từ mấy chục sản phẩm ban đầu, hiện siêu thị có thể cung cấp hàng ngàn mặt hàng thiết yếu cho CN.
Bình luận (0)