Hôm nay (11-7) Công đoàn (CĐ) các KCX-KCN TP HCM sẽ tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến (giai đoạn 2015 - 2019). Trong số 82 tập thể, cá nhân được tuyên dương, 2 đơn vị nổi bật là CĐ Công ty TNHH Hung Way (KCX Tân Thuận, quận 7) và CĐ Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam (KCN Tây Bắc Củ Chi, huyện Củ Chi).

Vì sự an toàn của công nhân

Công ty TNHH Hung Way là doanh nghiệp (DN) có vốn 100% của Đài Loan, chuyên sản xuất ngành may mặc, với gần 2.000 công nhân (CN). Ông Âu Lập Dân, chủ tịch CĐ công ty, cho biết khi dịch Covid-19 bùng phát, CĐ công ty đã chủ động phối hợp với ban giám đốc triển khai nhiều giải pháp để phòng chống dịch như: đo thân nhiệt, phát khẩu trang kháng khuẩn, giảm bớt lượng người tập trung tại nhà ăn và thiết kế các vách ngăn tại bàn ăn. Ngoài ra, công ty còn bố trí cho CN ngồi giãn cách để hạn chế rủi ro lây lan dịch bệnh.

Đồng lòng vượt khó - Ảnh 1.

Công nhân Công ty TNHH Hung Way được phát khẩu trang trong mùa dịch Covid-19

Để hạn chế tình trạng CN tập trung ở các điểm mua thực phẩm, chợ, CĐ cơ sở công ty đã liên hệ với các (DN) chuyên sản xuất thực phẩm như Công ty CP Sản xuất Nông sản Kim Sáng, Công ty CP Ba Huân... để cung cấp sản phẩm với giá giảm từ 10%-50% cho đoàn viên. Với sự hỗ trợ này, CN tiếp cận được nguồn thực phẩm an toàn với giá phải chăng, từ đó tiết kiệm được chi tiêu sinh hoạt.

Tuy đã hết giãn cách xã hội nhưng CĐ vẫn duy trì mua trứng, gạo, mì gói cho CN. Chị Nguyễn Thị Thiên Hà, CN Công ty TNHH Hung Way, bày tỏ: "Chứng kiến hình ảnh các anh chị trong ban chấp hành CĐ đứng chờ ở cổng và phân phối thực phẩm sau giờ làm việc, chúng tôi rất cảm động".

Trước tình hình các DN ngành may đều bị ảnh hưởng đến đơn hàng, nguyên vật liệu... do dịch Covid-19, CĐ cơ sở kêu gọi CN chia sẻ khó khăn với DN bằng cách tiết kiệm nguyên vật liệu, điện, nước nhằm giảm chi phí sản xuất.

CĐ cơ sở công ty còn thuyết phục ban giám đốc cố gắng giữ người lao động, đặc biệt không chấm dứt hợp đồng với lao động lớn tuổi, người có thâm niên vì họ đã có quá trình gắn bó lâu dài, có nhiều cống hiến cho DN. Đến thời điểm hiện nay, dù đang đối mặt với nhiều khó khăn nhưng công ty chưa cắt giảm lao động nào.

Khuyến khích công nhân sáng tạo

Tại Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam, để phong trào thi đua đi vào chiều sâu, CĐ và ban giám đốc đã có những cách làm độc đáo nhằm khơi dậy tinh thần sáng tạo trong CN.

Đơn cử như việc lập ra một phần mềm đề xuất ý tưởng sáng tạo để mỗi CN có thể trình bày ý tưởng trên điện thoại di động. Mỗi lần đề xuất ý tưởng là CN sẽ được thưởng điểm và nếu ý tưởng được triển khai thì sẽ cộng thêm điểm. Tổng số điểm được tích lũy hằng tuần, hằng tháng để đổi quà là sản phẩm công ty, voucher du lịch, đồng thời được xét thưởng vinh danh hằng tháng cho những cá nhân, tập thể có số điểm tích lũy cao nhất.

"Các ý tưởng được triển khai áp dụng cùng hình thức khen thưởng được thông báo rộng rãi đến toàn thể CB-CNV, nhờ đó mà phong trào có sức lan tỏa" - ông Nguyễn Anh Phong, Chủ tịch CĐ công ty, cho biết.

Với cách làm sáng tạo này, từ năm 2015-2019, bình quân hằng năm công ty đã có hơn 5.000 ý tưởng và sáng kiến, trong đó 60% ý tưởng được đưa vào thực hiện. Nhiều ý tưởng đã trở thành sáng kiến lớn có giá trị làm lợi cao hàng tỉ đồng, đóng góp hiệu quả vào sản xuất, kinh doanh của DN cũng như tăng thu nhập cho người lao động.

Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO