Ở Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại Tân Cường Minh (quận Tân Bình, TP HCM), gần 300 nhân viên luôn làm việc hết mình, coi công ty như ngôi nhà thứ hai. Chính môi trường làm việc thân thiện, hiện đại đã giúp toàn thể nhân viên công ty gắn kết, hoạt động hiệu quả.
Tạo môi trường làm việc tốt
Bà Lưu Thị Mỹ Hà, giám đốc nhân sự của công ty, cho biết công ty luôn đề cao sức khỏe nhân viên. Chính vì vậy, văn phòng làm việc được thiết kế nhiều cửa sổ, giếng trời giúp nhân viên có không gian thoải mái, giảm căng thẳng. Ngoài ra, công ty còn có nhiều chương trình như Góc trà xanh, Ngày thứ hai vui vẻ, CLB thể dục thể thao… hay xây dựng phòng karaoke, spa thu hút nhân viên cùng tham gia. Để giữ người giỏi, công ty còn có danh hiệu “Những chiến binh thép”. Nhân viên đạt danh hiệu này sẽ được cung cấp phương tiện đi lại (xe Vespa, xe hơi...). Lãnh đạo doanh nghiệp (DN) sẽ trao vĩnh viễn phần thưởng trên cho nhân viên giữ vững thành tích 5 năm liền. “Trong 7 năm qua, có 52 CNVC-LĐ của công ty đã xuất sắc nhận danh hiệu trên. Những chính sách như vậy giúp công ty tránh được tình trạng nhảy việc, bị “hút” người giỏi trong thời điểm thị trường khan hiếm nhân lực như hiện nay” - bà Hà khẳng định.
Tương tự, Công ty TNHH Chuyển phát nhanh DHL - VNPT luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của môi trường làm việc trong sứ mệnh giữ người tài. “Những ý kiến mang tính xây dựng từ nhân viên đóng góp rất nhiều cho sự thành công của DN” - ông George E. Berczely, tổng giám đốc công ty, nhận xét. Thúc đẩy tính cạnh tranh công bằng trong nhân viên, công ty đưa ra định nghĩa rõ ràng về năng suất và xếp hạng nhân viên. Mọi thông tin liên quan đến trách nhiệm, quyền lợi của cá nhân, tập thể được thông báo đến từng người. Đặc biệt, việc khen thưởng sẽ dựa trên hiệu quả công việc chứ không nhìn vào chức vụ. Cách làm “công - tư phân minh” giúp DN tạo môi trường làm việc thân thiện, người lao động cũng vì thế mà không bỏ đi.
Kim chỉ nam đào tạo
Ở các quốc gia phát triển, các DN không chỉ đề cao môi trường làm việc mà còn quan tâm đến khâu đào tạo để giữ người. Đối mặt với nguy cơ khủng hoảng nhân sự sau Tết Nguyên đán, nhiều DN ở nước ta đã và đang hòa nhập với xu hướng quốc tế.
Theo bà Phạm Thị Xuân Nguyệt, Giám đốc nhân sự Công ty TNHH CSC Việt Nam, trong tập thể, CNVC-LĐ lúc nào cũng có nguyện vọng làm việc với đội ngũ quản lý giỏi. Do có đặc thù là DN công nghệ thông tin nên xuất phát điểm của các cấp quản lý trong công ty phần lớn là chuyên viên kỹ thuật. Vì thế, khi tiếp quản vị trí đứng đầu, đội ngũ này thiếu nhiều kỹ năng quản lý, chưa khéo léo khi làm việc cùng cấp dưới. Nhận thấy tình trạng trên, lãnh đạo công ty tổ chức nhiều khóa học quản lý bắt buộc để bảo đảm tất cả những người quản lý đều có sự chuẩn bị tốt nhất khi đứng ở vị trí mới. “Quá trình đào tạo góp phần không nhỏ vào sự thành công của đội ngũ lãnh đạo. Nhờ vậy, chỉ với 10 nhân sự từ lúc thành lập, đến nay công ty đã mở rộng quy mô, tăng trưởng vượt bậc với gần 1.000 người lao động gắn kết trong nước và trên cả thế giới” - bà Nguyệt tự hào.
Sau 26 năm thành lập, Tập đoàn FPT đã vươn tầm ra 16 quốc gia với hơn 20.000 nhân viên. Suốt chặng đường phát triển, FPT luôn chú trọng chiến lược đào tạo nhân tài. Bà Trịnh Thu Hồng, Trưởng Ban Nhân sự Tập đoàn FPT, cho biết bộ phận nhân sự tổ chức các chương trình đào tạo nội bộ xuyên suốt quá trình gắn kết với công ty của từng nhân viên. Bản sắc văn hóa của dân tộc được lồng ghép vào các hoạt động đào tạo, gợi hứng thú cho người học. Hằng năm, nhân viên sẽ tham gia các kỳ thi: “thi Hương”, “thi Hội”, “thi Đình”. DN sẽ tôn vinh “Trạng nguyên” cùng nhiều cơ hội và phần thưởng hấp dẫn cho nhân viên chiến thắng vòng cuối cùng.
Không chỉ vậy, FPT còn cho ra “lò” nhiều thế hệ “sư phụ”, là nhóm quản lý đi trước. Nhóm nhân sự này có nhiệm vụ truyền đạt lại kiến thức, kinh nghiệm cho thế hệ kế thừa. Học viện lãnh đạo FPT ra đời cũng góp phần thúc đẩy nhanh lộ trình học tập, thăng tiến của gần 2.000 cán bộ quản lý.
Nhiều cách “cầm chân” người tài
Bà Nguyễn Thị Việt Thanh, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Anphabe, đúc kết: “Trong “cuộc chiến” nhân tài, lương - thưởng vẫn là con át chủ bài. Tuy nhiên, yếu tố này vẫn chưa đủ nếu DN muốn thu hút, phát triển nguồn lực có cả chất và lượng. Việc xây dựng môi trường làm việc, chính sách đào tạo phù hợp góp phần thúc đẩy chiến lược phát huy nhân tài hiệu quả, nhanh chóng, nhất là trong thời kỳ giao mùa - trước và sau Tết Nguyên đán”.
Bình luận (0)