Lê Thị Mến (quận Bình Thạnh, TP HCM) hỏi: "Công ty tôi hoạt động trong lĩnh vực tư vấn giám sát, quản lý thi công xây dựng. Do nhu cầu sản xuất kinh doanh, công ty muốn sử dụng người lao động (NLĐ) làm thêm 300 giờ/năm thì có phải làm công văn gửi cơ quan quản lý lao động không?".
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP HCM trả lời: Theo quy định của Bộ Luật Lao động, doanh nghiệp được tổ chức làm thêm giờ nhưng phải được sự đồng ý của NLĐ và bảo đảm số giờ làm thêm của NLĐ không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 1 ngày. Trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ/ngày; không quá 30 giờ/tháng và tổng số không quá 200 giờ/năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ/năm. Mặt khác, theo Nghị định 45/2013/NĐ-CP, các trường hợp được tổ chức làm thêm từ trên 200-300 giờ/năm gồm: Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm là hàng dệt, may, da, giày, chế biến nông, lâm, thủy sản; sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước; giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn. Đồng thời, khi tổ chức làm thêm giờ, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn giúp UBND tỉnh, TP trực thuộc trung ương quản lý nhà nước về lao động tại địa phương. Đối chiếu với trường hợp trên, công ty chị Mến hoạt động trong lĩnh vực tư vấn giám sát, quản lý thi công xây dựng không thuộc diện được tổ chức làm thêm giờ đến 300 giờ/năm. Đề nghị công ty thực hiện đúng quy định pháp luật.
Bình luận (0)