Sau khi chở người khách cuối cùng đến quận 12, anh Phạm Chí Công (SN 1993, quê Bến Tre) trở về căn phòng trọ nhỏ trên đường Huỳnh Tấn Phát. Lúc này đã là 1 giờ sáng. Mệt rã rời, anh rửa mặt qua loa rồi đi ngủ để lấy sức sáng mai lại tiếp tục đến công ty làm việc.

Những cuốc xe sau giờ tan ca

Anh Công là công nhân (CN) trực tiếp sản xuất của Công ty TNHH Juki Việt Nam (KCX Tân Thuận, TP HCM) đã 3 năm. Công việc và thu nhập cũng tương đối ổn định thế nhưng chi phí sinh hoạt đắt đỏ nên dù có “cày” cật lực cũng chỉ đủ sống. Vừa rồi anh và gia đình vừa phải vay ngân hàng một khoản tiền để mua xe và mua sắm đồ gia dụng cũng như lấy vốn làm ăn. Vì vậy, anh phải cố gắng làm việc cật lực để trả vốn lẫn lãi.

Làm CN không có dư nên để có tiền trả nợ, anh Công phải làm thêm nhiều công việc khác, chạy GrabBike là một lựa chọn. “Tôi đã chạy GrabBike được 2 tháng nhờ sự giới thiệu của bạn bè. Có lẽ đây là công việc phù hợp nhất vào thời điểm này do có thể linh động thời gian làm việc, hôm nào tăng ca thì chạy ít, hôm nào về sớm thì thời gian chạy sẽ nhiều hơn còn khi nào quá mệt thì có thể nghỉ ngơi” - anh chia sẻ.


Anh Phạm Chí Công chạy GrabBike kiếm thêm thu nhập

Anh Phạm Chí Công chạy GrabBike kiếm thêm thu nhập

Kể về công việc sau giờ tan ca, Công cho biết hằng ngày sau giờ làm, anh tranh thủ về phòng tắm rửa, ăn vội cơm chiều rồi chạy xe ra trước cổng KCX Tân Thuận để bắt đầu công việc tài xế của mình cho đến khoảng 23 giờ mới trở về. Đêm nào đông khách, anh chạy đến 0 giờ, thậm chí đến 1 giờ sáng. Trung bình, một buổi tối anh chạy khoảng 200 km. Nhiều lúc đi làm về mệt, anh cũng muốn nghỉ nhưng nghĩ đến công việc làm thêm này có thể đem lại cho mình khoản thu nhập hơn 2 triệu đồng/tháng, anh lại phóng xe đi.

Ngoài công việc ở nhà máy và chạy Grab, anh Công còn đặc biệt thích học đàn organ. Vì đam mê, anh quyết định vừa đi làm vừa đi học đàn. Khi khả năng đánh đàn khá lên, anh bắt đầu đi biểu diễn vào mỗi cuối tuần. Dù vất vả nhưng thu nhập mỗi tháng của anh chỉ khoảng 8-9 triệu đồng. “Ai cũng hỏi tôi sao đi làm nhiều việc như vậy, tôi nghĩ mình còn trẻ, còn sức khỏe để làm việc thì cứ làm để tích cóp. Hơn nữa, sau Tết, tôi và bạn gái muốn tổ chức lễ cưới nên có nhiều việc phải tự lo. Để vợ chồng sau này bớt vất vả, tôi chỉ có thể cố gắng từ bây giờ” - anh tâm sự.

Cũng giống như anh Công, thời gian làm việc mỗi ngày của anh Lê Minh Tuân (quê Tiền Giang) cũng lên đến hơn 12 giờ/ngày, bởi ngoài 8 giờ làm việc trong xưởng, anh cũng chạy GrabBike sau giờ tan ca. Anh kể: “Vợ chồng tôi đều là CN, chưa có con nên muốn tranh thủ dành dụm ít tiền để lo cho con cái sau này. Mặt khác, tôi cũng mong muốn có một số vốn để thời gian nữa sẽ trở về quê lập nghiệp. Vì vậy, dù công việc làm thêm chỉ đủ tiền nhà trọ thì tôi cũng kiên trì”.

Cố gắng vì con

Anh Nguyễn Văn Sang (quê Đồng Nai), CN Công ty TNHH Juki Việt Nam, cũng là một tài xế GrabBike sau giờ làm việc. Làm việc tại Công ty TNHH Juki Việt Nam đã 12 năm. Thời gian gần đây, công ty ít tăng ca nên để có thêm thu nhập lo cho các con, anh đã gia nhập Grab và chạy được hơn 6 tháng.

Anh kể ban đầu, anh biết đến Grab nhờ một người bạn giới thiệu. Thấy đây là công việc phù hợp nên quyết định thử. Anh nói: “Lúc ấy tôi còn chưa có xe, may mà nhờ Công đoàn giới thiệu vay Quỹ CEP, tôi mới mua được xe và chạy Grab cho đến nay”. Hơn 6 tháng qua, đều đặn mỗi ngày sau khi tan ca, anh đến công ty đón vợ về. Sau đó về phòng nghỉ ngơi chừng 1 giờ và tiếp tục công việc thứ hai trong ngày của mình cho đến 0 giờ. Mỗi tháng anh kiếm thêm được 4-5 triệu đồng, một phần trả Quỹ CEP, một phần lo tiền nhà trọ, điện nước cho gia đình.

Thời gian đầu chạy xe, anh gặp phải đủ chuyện dở khóc dở cười. Có hôm gặp phải người khách đồng tính gạ đi khách sạn, có hôm anh lại thót tim vì chở trúng một con nghiện ma túy. Khổ nhất vẫn là những hôm trời mưa tầm tã, anh vẫn chạy đi đón khách nhưng đến nơi thì khách hủy chuyến. Gặp phải trường hợp như vậy, chỉ biết cười trừ. Nói về việc một số tài xế Grab bị tài xế xe ôm dằn mặt, anh chia sẻ: “Người quen của tôi cũng từng bị hăm dọa vì không từ chối khách đón xe dọc đường. Thực tình tôi rất lo nhưng vì miếng cơm manh áo nên phải gắng gượng kiếm thêm, chỉ cần không đỗ ở các bến xe ôm hoặc bắt khách dọc đường là được”. Anh cũng cho biết thêm trong công ty có khá nhiều người chạy GrabBike nên mọi người lập một nhóm để trò chuyện, chia sẻ kinh nghiệm xử lý tình huống với nhau, nhất là đối với những tài mới.

Bài và ảnh: THANH NGA