xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lấy sự hài lòng của dân làm thước đo

Bài và ảnh: HỒNG ĐÀO

Kiên định mục tiêu "An toàn - Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình", Đảng bộ quận 1, TP HCM luôn tận lực chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là CNVC-LĐ

Hôm nay, 22-7, Đại hội Đại biểu Đảng bộ quận 1 lần thứ XII (nhiệm kỳ 2020-2025) sẽ khai mạc tại CLB Văn hóa - Thể dục Thể thao Nguyễn Du với 297 đại biểu tham dự. Nhiệm kỳ qua (2015-2020), Đảng bộ quận 1 đã đạt được những kết quả nổi bật, được TP ghi nhận là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác cải cách hành chính, chỉnh trang đô thị, chăm sóc sức khỏe người dân, chăm lo cho CNVC-LĐ…

Vì dân phục vụ

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ quận 1 đã tập trung lãnh đạo đẩy mạnh cải thiện năng lực quản lý và điều hành, nâng cao số lượng và chất lượng cung ứng các dịch vụ công trực tuyến, đơn giản hóa các thủ tục hành chính nhằm rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Song hành với sự phát triển của TP, quận 1 là đơn vị tiên phong ghi nhận thông tin phản ánh, phản hồi của người dân, các cá nhân và tổ chức qua tổng đài 1900571517; xây dựng phần mềm quản lý văn bản và phần mềm văn phòng điện tử Mobile; phát triển hệ thống họp trực tuyến dùng để tổ chức các cuộc họp giao ban, các cuộc họp đột xuất, nghe triển khai Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng; xây dựng hệ thống tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính làm cơ sở chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức của quận.

Lấy sự hài lòng của dân làm thước đo - Ảnh 1.

Bà Trần Kim Yến, Bí thư quận 1, TP HCM, thăm hỏi công nhân khó khăn

Bên cạnh đó, để phát triển và thu hút nguồn nhân lực trẻ, năng động, sáng tạo tại quận 1 và TP, UBND TP đã chọn quận 1 là đơn vị duy nhất để thành lập Trung tâm Công nghệ thông tin và là 1 trong 2 đơn vị của TP thực hiện thí điểm Đề án "Xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025". Năm 2019, quận 1 được TP tặng giải 3 Giải thưởng Sáng tạo TP về công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính.

Song song đó, UBND 10 phường tổ chức cung ứng dịch vụ công, hướng dẫn tiếp nhận hồ sơ trực tuyến thông qua các giải pháp: hiệu chỉnh phần mềm dịch vụ công trực tuyến theo hướng rút gọn các thông tin yêu cầu người dân nhập liệu; hỗ trợ sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng để "Đăng ký giải quyết thủ tục hành chính" và chụp, gửi các giấy tờ liên quan; phân công cán bộ công chức hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng và nộp hồ sơ trực tuyến hoặc chọn nhận tại nhà thông qua dịch vụ bưu chính.

Như vậy, dù ở nhà hay đến trực tiếp tại bộ phận một cửa của quận và 10 phường, các bưu cục trên địa bàn quận 1, người dân và DN vẫn sẽ thực hiện đăng ký không giấy và được giải quyết có kết quả như nhau. Các phường của quận có sự chủ động trong công tác tuyên truyền như: UBND phường Tân Định phát hơn 2.000 sticker, UBND phường Cầu Kho có mã QR thanh toán trực tuyến, trang tương tác Zalo, người dân được cung cấp thông tin, hướng dẫn, đăng ký giao dịch tại nhà hay bất cứ nơi đâu có internet mà không phải đến trụ sở phường. Các ứng dụng nêu trên bước đầu nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân và DN.

Nghĩa tình

Kiên định mục tiêu vì quận 1 "An toàn - Văn minh - Hiện đại - Nghĩa tình", Đảng bộ quận 1 luôn cố gắng chăm lo, đồng hành cùng các trường hợp khó khăn.

Đơn cử như trường hợp của anh Lê Hoàng Hùng, tài xế của Công ty CP Tập đoàn Mai Linh. Dịch Covid-19 khiến thu nhập của anh giảm 50% (chưa đến 4 triệu đồng/tháng) trong khi vợ đang thất nghiệp. Bản thân anh bị ung thư vòm họng, tốn nhiều chi phí chạy chữa. "Lượng khách giảm khiến gia đình lo chạy ăn từng ngày. Nhận được phần quà nghĩa tình từ tổ chức Công đoàn (CĐ), tôi cảm thấy ấm lòng" - anh Hùng bộc bạch.

Kịp thời chia sẻ cùng đoàn viên khó khăn, trong Tháng Công nhân lần thứ 12-2020, LĐLĐ quận 1 đã gửi tặng 7 sổ tiết kiệm (5 triệu đồng/sổ) cho công nhân bị tai nạn lao động. Do sức khỏe kém, anh Phạm Hồng Thảo, nhân viên Công ty CP Dịch vụ Bưu chính và Viễn thông Sài Gòn (SPT), không thể đến nhận sổ mà phải nhờ CĐ cơ sở nhận thay. Năm 2017, trên đường đi làm về, anh Thảo bị tai nạn giao thông, bị chấn thương vùng bụng và sọ não (tỉ lệ thương tật 91%). Tỉnh lại, do đi lại khó khăn nên anh được công ty bố trí làm việc tại nhà. Hoàn cảnh anh Thảo rất khó khăn khi đơn thân nuôi con nhỏ và cha mẹ già. Do vậy, cuốn sổ tiết kiệm của LĐLĐ quận 1 tặng là món quà ý nghĩa với anh.

Trong dịch Covid-19, LĐLĐ quận đã tổ chức chăm lo cho 1.600 trường hợp với số tiền gần 1,8 tỉ đồng. LĐLĐ quận còn phối hợp Trung tâm Văn hóa, Trung tâm TDTT quận tổ chức Chương trình văn nghệ "Hương sắc mùa xuân" và "Giai điệu tháng 5". Trong 5 năm qua, chương trình đã vận động được gần 2,2 tỉ đồng, chăm lo cho gần 3.750 trường hợp CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn.

100% người dân, DN sử dụng dịch vụ trực tuyến

Đến cuối nhiệm kỳ, quận 1 đạt và hoàn thành các chỉ tiêu UBND TP yêu cầu: chỉ số cải cách hành chính trong các năm đều xếp loại tốt và xuất sắc; tình hình nâng cấp và cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 chuyển biến tăng mạnh từ năm 2015 đến đầu năm 2020; triển khai 16 chương trình phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin. Đặc biệt, trong năm 2019, quận 1 đã triển khai mạnh mẽ việc tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính không giấy đối với 6 lĩnh vực (kinh tế, lao động, đô thị, nội vụ, giáo dục và hộ tịch), nâng tỉ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến của người dân, DN và tổ chức đạt 100%.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo