Chín tháng đầu năm, nhờ đơn hàng dồi dào nên tinh thần làm việc của hơn 1.000 công nhân (CN) Công ty TNHH Shing Việt (100% vốn nước ngoài; quận Thủ Đức, TP HCM) thêm phấn chấn. “Thu nhập ổn định cùng với việc ban giám đốc duy trì chế độ đãi ngộ thỏa đáng nên CN rất an tâm. Mọi thắc mắc dù nhỏ đều được ban giám đốc và Công đoàn (CĐ) giải quyết kịp thời, quan hệ lao động nhờ vậy rất ổn định” - bà Nguyễn Thị Thúy Vân, chủ tịch CĐ công ty, cho biết.

Sẵn sàng đối thoại

Ở quận Thủ Đức, Công ty TNHH Shing Việt được đánh giá là doanh nghiệp (DN) có quan hệ lao động ổn định. Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch LĐLĐ quận Thủ Đức, có được điều đó là nhờ mối quan hệ hợp tác hết sức chặt chẽ giữa ban giám đốc và CĐ cơ sở.

 

Cơ chế đối thoại linh hoạt tại Công ty TNHH Shing Việt góp phần giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm của tập thể công nhân
Cơ chế đối thoại linh hoạt tại Công ty TNHH Shing Việt góp phần giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm của tập thể công nhân

 

Thông qua cơ chế đối thoại định kỳ và đối thoại đột xuất đã giúp ban giám đốc và CĐ Công ty TNHH Shing Việt sớm tìm được tiếng nói chung khi giải quyết những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm của CN. Chia sẻ kinh nghiệm, bà Vân cho biết đối với các quyền lợi đã được luật định, chủ trương của CĐ là phải bảo vệ CN. Riêng những khúc mắc về lợi ích, CĐ cơ sở sẽ đối thoại đột xuất với ban giám đốc tìm hướng giải quyết. “Nguyện vọng của CN sẽ được CĐ cơ sở tập hợp, ghi nhận và đưa ra thảo luận với ban giám đốc. Tùy vào tình hình cụ thể, ban giám đốc sẽ xem xét, giải quyết thỏa đáng” - bà Vân nói.

Tương tự, tại Công ty TNHH Nước giải khát Coca - Cola (100% vốn nước ngoài; quận Thủ Đức), mọi vướng mắc liên quan đến quyền lợi CN được CĐ và giám đốc nhân sự giải quyết thông qua đối thoại. “Hợp tác để giải quyết căn cơ mọi vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm của người lao động (NLĐ) là mục tiêu 2 bên hướng đến khi đối thoại. Kết quả giải quyết được niêm yết công khai để NLĐ biết; CĐ và phòng nhân sự cùng giám sát việc thực hiện” - ông Nguyễn Văn Hồng Phúc, chủ tịch CĐ công ty, nói.

Xử lý linh hoạt

Tuân thủ pháp luật nhưng linh hoạt trong giải quyết bức xúc của NLĐ là cách mà nhiều DN lựa chọn nhằm ổn định quan hệ lao động.

Từ thực tế tại DN, ông Lê Hòa Bình, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thực phẩm Hòa Bình (quận 11, TP HCM), nhìn nhận nếu quá cứng nhắc trong giải quyết kiến nghị của CN sẽ đẩy DN vào thế bất lợi bởi nguy cơ tranh chấp dễ bùng phát. Cách đây 2 tháng, tại công ty suýt xảy ra tranh chấp khi trưởng phòng nhân sự từ chối xem xét kiến nghị nâng phụ cấp chuyên cần, nhà trọ và tay nghề của tập thể CN. Lý lẽ của trưởng phòng nhân sự là các khoản trên đã được quy định trong thỏa ước, muốn thay đổi phải thương lượng lại. Cách giải thích của trưởng phòng nhân sự khiến ông Bình không hài lòng: “CN chủ động đề đạt kiến nghị, nghĩa là họ có ý thức hợp tác. Do vậy, cái nào nằm trong khả năng thì phải đề xuất cấp trên giải quyết nhanh để tránh suy nghĩ tiêu cực trong CN”.

Lắng nghe và linh hoạt giải quyết các vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm của CN cũng là chủ trương của Ban Giám đốc Công ty TNHH Vĩ Châu (quận 7, TP HCM). Ông Đinh Tuấn Kiệt, chủ tịch CĐ công ty, chia sẻ: “Mong muốn cải thiện điều kiện làm việc, thu nhập và nhiều thứ khác xuất phát từ nhu cầu có thực của CN. Ban giám đốc luôn lắng nghe và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với CN”. Nhờ vậy, mỗi khi có bức xúc, CN đều gửi kiến nghị thông qua CĐ cơ sở. Mọi yêu cầu chính đáng của CN đều được giải quyết hợp lý hợp tình.

 

Phải có thiện chí

Theo ông Võ Văn Hùng, Chủ tịch CĐ Công ty Hansae Việt Nam (100% vốn nước ngoài; huyện Củ Chi, TP HCM), biết lắng nghe và giải quyết thấu đáo bức xúc của CN là điều mà nhà quản lý nên coi trọng. “DN nên ưu tiên giải quyết các vấn đề liên quan đến tâm tư, nguyện vọng của số đông CN nhằm sớm ổn định tình hình, hạn chế tranh chấp. Quan trọng là cả 2 phía phải có thiện chí thì mọi vấn đề mới được giải quyết căn cơ” - ông Hùng góp ý.

 

Bài và ảnh: KHÁNH LÊ