Trang The World's 50 Best Restaurants - tổ chức hàng đầu trong lĩnh vực ẩm thực toàn cầu và đồ uống quốc tế - vừa đăng tải danh sách 11 thành phố ẩm thực đang phát triển trên thế giới nhằm gợi ý những món ăn, thức uống "hấp dẫn nhất hành tinh" mà tín đồ ẩm thực nên khám phá năm 2024. Điều thú vị là TP HCM đứng đầu danh sách này.
Đầu năm 2023, chuyên trang du lịch The Travel cũng công bố danh sách 10 thành phố châu Á là giấc mơ của mọi tín đồ ẩm thực đường phố. Trong đó, TP HCM xếp vị trí thứ 2, chỉ sau điểm đến nổi tiếng Delhi - Ấn Độ. 8 điểm đến còn lại là Osaka - Nhật Bản, Seoul - Hàn Quốc, Singapore, Penang - Malaysia, Bangkok - Thái Lan, Phnom Penh - Campuchia, Manila - Philippines và Hồng Kông - Trung Quốc.
Đó là những thông tin rất đáng vui mừng và tự hào đối với du lịch Việt Nam. Ẩm thực đường phố hóa ra không chỉ dừng lại ở việc là nơi để ăn uống khi cần như nhiều người nghĩ mà còn trở thành điểm đến cho du khách, nhất là những tín đồ ẩm thực thích khám phá món ăn bản địa. Chính những điểm đến này sẽ góp phần quan trọng vào việc phát triển du lịch của các địa phương.
Ở nước ta, có lẽ không địa phương nào có nhiều phố ẩm thực sôi động như TP HCM. Cuối năm 2023, đầu năm 2024, một loạt phố ẩm thực đã được các quận, huyện đưa vào hoạt động hoặc gấp rút thi công để kịp đón Tết Nguyên đán. Trong đó, mới nhất là phố ẩm thực Phan Xích Long ở quận Phú Nhuận, dự kiến ngày 26-1 sẽ ra mắt.
Các phố ẩm thực đã tạo cho TP HCM một đời sống thú vị về đêm, không chỉ với du khách lần đầu có dịp đến thành phố mà còn với cả chính người dân địa phương. Điều này rất có ý nghĩa với ngành du lịch, nhất là trong bối cảnh chính quyền thành phố nỗ lực thúc đẩy hồi phục, phát triển ngành công nghiệp không khói sau đại dịch COVID-19.
Nhiều quận, huyện ở TP HCM đã xác định mô hình phố ẩm thực sẽ là điểm nhấn trong phát triển kinh tế của địa phương. Vì thế, nhiều địa phương đã đầu tư cải tạo mặt bằng, hạ tầng giao thông, kết nối các kênh dịch vụ... để phố ẩm thực không chỉ là chỗ ăn uống đơn thuần mà còn trở thành nơi để người dân và du khách tham quan, trải nghiệm.
Tuy nhiên, với sự "bùng nổ" phố ẩm thực trong những năm qua, ngoài những mặt được đã thấy rõ, cũng còn nhiều vấn đề phát sinh cần nhận diện và giải quyết. Chẳng hạn, việc các phố ẩm thực na ná nhau về món ăn, cách bày biện... hay mở gần nhau mà không có gì khác biệt nên không tạo ra điểm nhấn. Tình trạng không đủ chỗ gửi xe, mặt bằng chật hẹp... cũng được không ít du khách và người dân phản ánh.
Chưa kể, nhiều du khách và ngay cả người dân địa phương cũng không yên tâm về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc lo ngại ô nhiễm môi trường phát sinh từ hoạt động kinh tế đêm. Có phố ẩm thực chỉ sôi động được một thời gian ngắn rồi rơi vào cảnh đìu hiu, vắng khách; người bán không đủ nguồn thu để trang trải chi phí trong bối cảnh giá thuê mặt bằng cao…
Vì thế, khi mở phố ẩm thực, các địa phương cũng nên lưu ý những chuyện nêu trên. Bởi lẽ, phố ẩm thực chỉ trở thành điểm nhấn của địa phương, của du lịch một khi được đầu tư kỹ lưỡng với nhiều nét riêng biệt, độc đáo.
Bình luận (0)