Một bài báo trên tờ The New York Times viết về môi trường làm việc ở Công ty Thương mại Điện tử Amazon hồi đầu tuần đã gây nhiều tranh cãi: Có người nói đó là nơi xúc phạm người lao động, trong khi cũng có ý kiến cho rằng những khắc nghiệt ở đó nhằm thúc đẩy cải tiến và nâng cao năng lực nhân viên.
Một số người từng làm việc ở Amazon được dẫn lời trong bài báo cho biết người ta liên tục thúc giục cải thiện năng suất. Một nhân viên tiết lộ: “Hầu như tôi thấy ai cũng có lúc khóc ngay trên bàn làm việc”. Bài báo đã tạo ra hơn 3.600 lời bình luận của người đọc trên trang mạng của The New York Times, đồng thời khơi gợi những phản ứng sôi động trên Twitter, trong đó có lời bình luận của nhiều lãnh đạo kinh doanh ở Thung lũng Silicon. Sau khi bài báo xuất hiện, một số khách hàng lên tiếng tẩy chay Amazon. Khách hàng nữ Katie nói: “Tôi không thể ủng hộ một doanh nghiệp cứ khăng khăng tạo môi trường làm việc khó chịu cho nhân viên. Tôi hy vọng mọi người cũng nghĩ như thế sau khi đọc bài báo này”. Trước đây, Amazon cũng từng bị chỉ trích về áp đặt điều kiện làm việc khắt khe với nhân viên ở các trung tâm đặt hàng.
Tuy nhiên, có nhiều người không đồng tình với bài báo. Một nhân viên của Amazon tên Nick Ciubotariu viết trên mạng xã hội LinkedIn: “Tuy chúng tôi làm việc cực nhọc nhưng vẫn vui. Trong 18 tháng ở nơi này, không lần nào tôi phải làm vào ngày nghỉ ngoài ý muốn. Tôi không phải làm việc ban đêm, không ai bắt tôi trả lời thư ban đêm”. Josh Elamn thuộc Công ty Đầu tư Greylock bình luận: “Có vẻ như bài báo về Amazon phê phán cách làm việc nhiều cải tiến để có thu nhập cao”. Một độc giả ký tên Seattle Guy bênh vực: “Nước Mỹ cần có thêm nhiều doanh nghiệp như Amazon - vốn muốn đòi hỏi nhiều ở nhân viên với kết quả là họ được đãi ngộ xứng đáng”.
CEO đồng thời là nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos nói rằng ông không thể nhận ra công ty của mình khi đọc bài báo về môi trường làm việc như vậy và tin rằng nhiều người nghĩ giống ông.
Bình luận (0)