Khoản thưởng này sẽ được người sử dụng lao động (NSDLĐ) tính toán dựa trên kết quả kinh doanh của họ cùng mức độ hoàn thành công việc của người lao động (NLĐ) trong năm.
Căn cứ vào hiệu quả sản xuất - kinh doanh, mức thưởng Tết ở các doanh nghiệp (DN) có thể ít hơn hoặc bằng tháng lương thứ 13. Với những DN ăn nên làm ra, khoản thưởng này được cụ thể hóa trong thỏa ước lao động tập thể, là sự cam kết của NSDLĐ đối với NLĐ. Điều này thể hiện sự tri ân của DN đối với những đóng góp của NLĐ. Còn với những DN quy mô nhỏ thì khoản thưởng trên phụ thuộc vào tình hình "sức khỏe", gói ghém lắm cũng 1 tháng lương, song đến cận Tết mới công bố cho NLĐ biết.
Với NLĐ, thưởng Tết là khoản tiền mà họ kỳ vọng nhất sau một năm làm việc, đặc biệt là trong bối cảnh khó khăn về kinh tế thời kỳ hậu COVID-19 vẫn còn tác động. Được thưởng 1 tháng lương hay nhiều hơn, với NLĐ có ý nghĩa hết sức đặc biệt trong hoàn cảnh này. Tết càng đến gần, công nhân đi làm xa nhà càng mong chờ tiền thưởng để tính toán về quê sum họp với gia đình. Tuy nhiên, do hoàn cảnh khó khăn, nhiều người đành tạm gác chuyện về quê ăn Tết vì chi phí đi lại quá tốn kém. Lúc này, có một ít quà cho người thân ở quê chính là mong ước giản đơn của họ.
Hiểu được mong muốn đó, không ít DN thâm dụng lao động tại TP HCM, Bình Dương và Đồng Nai đã dự trù một khoản kinh phí để thưởng Tết và sớm thông tin cho NLĐ. Nhiều DN còn thuê xe tốt đưa NLĐ về quê ăn Tết và rước vào làm việc. Không ít DN dù sản xuất - kinh doanh mới hồi phục vẫn cố gắng thưởng Tết cho NLĐ.
Điều này không chỉ thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của DN đối với NLĐ mà còn có ý nghĩa động viên NLĐ, giúp họ an tâm làm việc đến ngày cuối cùng. Được chăm lo tốt, chắc chắn NLĐ sẽ cảm thấy phấn khởi, từ đó cống hiến nhiều hơn cho nơi làm việc.
Quan hệ giữa DN và NLĐ là quan hệ tương hỗ, dù thực tế NLĐ ở thế yếu. Trong bối cảnh cạnh tranh tuyển dụng lao động ngày càng gay gắt, nhiều DN đã sử dụng tiền thưởng Tết như chiến lược để ổn định lực lượng lao động, thu hút nhân sự giỏi, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Chấp nhận giảm lợi nhuận để chăm sóc nguồn nhân lực thì cơ hội trụ lại trên thương trường càng rộng mở, hình ảnh của DN càng đẹp hơn trong mắt NLĐ.
Nhìn tổng thể, bức tranh thưởng Tết phụ thuộc hoàn toàn vào cái tâm của NSDLĐ đối với NLĐ. Thực tế đã chứng minh nơi nào NLĐ được trân quý, coi trọng thực sự thì sản xuất liên tục phát triển, quan hệ lao động luôn hài hòa, ổn định.
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, uy tín của DN trong mắt đối tác ít nhiều được phản ánh qua lăng kính thưởng Tết. Thưởng Tết dù ít hay nhiều, vì thế, thể hiện nét văn hóa, đạo đức kinh doanh của DN, do vậy đừng quá "cân đong, đo đếm" với NLĐ.
Bình luận (0)