Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) TP HCM vừa có báo cáo kết quả khảo sát "Đề án đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn" năm 2022.

Báo cáo được thực hiện dựa trên kết quả khảo sát ý kiến phụ huynh, học sinh tại TP HCM theo hai hình thức phát phiếu trực tiếp tại lớp học với 1.600 phiếu và khảo sát theo hình thức trực tuyến với 800 phiếu. Kết quả thu về gồm 2.100 phiếu của phụ huynh và 300 phiếu của học sinh

Năm nội dung được khảo sát gồm: Tiếp cận dịch vụ giáo dục; cơ sở vật chất, trang thiết bị; môi trường giáo dục; hoạt động giáo dục; sự phát triển và tiến bộ của người học.

Kết quả khảo sát cho thấy điểm hài lòng chung đối với dịch vụ giáo dục công theo các tiêu chí đánh giá của phụ huynh và học sinh tương đối cao, chứng minh phần nào về các dịch vụ giáo dục công của các trường trên địa bàn TP HCM đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học.

Tuy nhiên, theo thang điểm 5, lĩnh vực có số điểm đánh giá thấp nhất là cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học (phụ huynh đánh giá 4,37 điểm, học sinh đánh giá 4,19 điểm). Trong đó, tiêu chí khu vực vệ sinh trường học cho học sinh an toàn, sạch sẽ, có thiết bị cơ bản có số điểm đánh giá thấp nhất, phụ huynh 4,28 điểm và đối với học sinh THPT tiêu chí về sân chơi, bãi tập là 4,04 điểm.

TP HCM: Phụ huynh, học sinh đánh giá thấp về nhà vệ sinh trường học - Ảnh 1.

Mức độ hài lòng của học sinh về tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Nguồn: Sở GD-ĐT TP HCM

TP HCM: Phụ huynh, học sinh đánh giá thấp về nhà vệ sinh trường học - Ảnh 2.

Mức độ hài lòng của phụ huynh về tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học. Nguồn: Sở GD-ĐT TP HCM

Khi phân tích theo cấp học, kết quả khảo sát cho thấy có sự chênh lệch nhỏ, phụ huynh mầm non và tiểu học có điểm hài lòng cao hơn hai cấp còn lại. Trong khi đó, theo địa bàn quận - huyện, mức độ hài lòng của phụ huynh giữa các khu vực xấp xỉ nhau, dao động 4,42-4,51 điểm, cao nhất là quận 6, thấp nhất là huyện Hóc Môn.

Nhận định chung, Sở GD-ĐT TP HCM cho rằng kết quả khảo sát hài lòng của người dân đối với dịch vụ giáo dục công trên địa bàn là rất khả quan, phần nào phản ánh những nỗ lực của ngành GD-ĐT TP trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục; thể hiện nhu cầu rất cao của người dân, đặc biệt là học sinh, đối với ngành GD-ĐT. Kết quả khảo sát cũng thể hiện những điểm còn hạn chế, cần khắc phục của các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.

Sau kết quả khảo sát này, Sở GD-ĐT TP HCM cũng đưa ra các giải pháp để nâng cao chất lượng dịch vụ công, như thực hiện nghiêm, công khai thông tin tuyển sinh, các khoản thu-chi trong trường học; đẩy mạnh hơn nữa việc đầu tư, xây dựng phòng học, giảm sĩ số...

Đặng Trinh