xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chậm, huỷ chuyến mà không có động thái gì là lỗi của hàng không

Tô Hà

(NLĐO)- Tỉ lệ chậm, hủy chuyến bay của các hãng hàng không thường tăng cao vào dịp cao điểm lễ, Tết hoặc khi vào mùa mưa bão, sương mù.

Chậm, huỷ chuyến mà không có động thái gì là lỗi của hàng không - Ảnh 1.

Phát biểu tại cuộc toạ đàm Cách nào giảm chậm, huỷ chuyến bay trong cao điểm Tết diễn ra chiều 27-12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Lê Đình Thọ cho biết bộ đã yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam (HKVN), các hãng hàng không thực hiện tốt kế hoạch bay Tết.

Tăng khoảng 5.000 chuyến bay

Theo đó, phải xác định vấn đề ưu tiên số một là đảm an toàn, an ninh. Bên cạnh đó, phải nâng cao chất lượng dịch vụ để phục vụ tốt nhất hành khách, trong đó có vấn đề hạn chế tình trạng chậm, huỷ chuyến. 

Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh trong hoạt động hàng không, hiện tượng chậm, hủy chuyến là không thể tránh khỏi bởi có rất nhiều yếu tố tác động. "Chậm, hủy chuyến do khách quan như thời tiết, thiên tai là bất khả kháng nhưng để người dân hiểu và chia sẻ, các đơn vị phải gần hành khách hơn, thông tin cho hành khách kịp thời hơn. Còn chậm, huỷ chuyến do nguyên nhân chủ quan, chúng ta phải nhìn nhận một cách thẳng thắn. Điều này liên quan đến khâu tổ chức, quản trị, điều hành bay, lỗi kỹ thuật, bố trí nguồn nhân lực..., tất cả những điều này phải kiên quyết khắc phục. Khi chậm, huỷ chuyến xảy ra nhưng chúng ta không có động thái gì, gây bức xúc cho hành khách thì rõ ràng là lỗi của các cơ quan, đơn vị chức năng, không thể đổ lỗi cho khách quan" - ông Lê Đình Thọ nhấn mạnh.

Đưa ra thông tin trong dịp Tết nguyên đán 2018, các hãng hàng không dự kiến tăng khoảng 5.000 chuyến bay, Thứ trưởng Thọ khẳng định ngành hàng không phải có giải pháp đồng bộ, từ hoạt động điều hành bay, tăng năng lực hãng vận chuyển đến tổ chức khai thác khoa học, hợp lý tại các cảng hàng không; từ nơi đỗ xe, đón khách, an ninh đến phối hợp với các lực lượng hải quan, xuất nhập cảnh... mới có thể đảm bảo chất lượng dịch vụ cho hành khách đi máy bay.

Ông Trịnh Ngọc Thành, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA), cho biết ở góc độ thị trường, yêu cầu đặt ra đối với một hãng hàng không là các chuyến bay phải đảm bảo an toàn, đúng giờ và giá vé hợp lý, phù hợp với khả năng chi trả. Thực chất, đây là 3 vấn đề mang tính đối nghịch nhưng các hãng hàng không phải dung hoà được thì mới có chất lượng dịch vụ tốt. Vấn đề nằm ở khả năng quản trị của từng hãng hàng không. 

"Tỉ lệ chuyến bay đúng giờ của VNA năm 2017 đạt 89,7%, tăng khá cao so với mức 84% của năm 2016 và 85,4% của năm 2015. Năm nay VNA cũng lọt Top 10 hãng hàng không đúng giờ nhất thế giới nhưng cũng phải thừa nhận trong một số trường hợp, chúng tôi vẫn chưa đáp ứng được toàn bộ yêu cầu của hành khách" - ông Trịnh Ngọc Thành chia sẻ.

Chậm trên 6 giờ, khách được trả lại vé

Cung cấp về chất lượng dịch vụ hàng không Việt Nam, ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng Phòng vận tải hàng không - Cục HKVN, cho biết năm 2017, thị trường hàng không Việt Nam tăng trưởng cao, ở mức 19-20%, tổng thị trường năm 2017 đạt khoảng 62 triệu khách, tăng 19% so với năm 2016. Tỉ lệ chuyến bay đúng giờ năm 2017 của các hãng hàng không Việt Nam là 87,7%. 

Trong bối cảnh lượng khai thác tăng cao nhưng điều kiện khai thác còn những bất cập, việc các hãng hàng không Việt Nam có tỉ lệ chuyến bay đúng giờ như trên là rất khả quan, khá cao so với tỉ lệ trung bình của thế giới là 75-79%. Còn hãng hàng không đứng đầu thế giới hiện nay về tỉ lệ bay đúng giờ đạt 92%. "Dù có những thời điểm như dịp lễ Tết, thiên tai, tỉ lệ chuyến bay đúng giờ của các hãng hàng không Việt Nam có giảm nhưng nếu so sánh với khu vực thì vẫn chấp nhận được" - ông Đăng nói. Với định hướng của Cục Hàng không, Bộ GTVT đặt mục tiêu chuyến bay đúng giờ là 86-88% và sẽ phấn đấu để duy trì, nâng cao mục tiêu này.

Trước nghi ngại của dư luận về tính chính xác của số liệu thống kê, ông Đăng khẳng định Cục HKVN có kênh thống kê chuẩn xác, phản ánh đúng thực trạng hoạt động của các hãng hàng không. Trong số liệu đó có cũng có bảng phân tích nguyên nhân gây chậm, huỷ chuyến và được công khai trên website của Cục HKVN. Ông Đăng cho biết đa số chuyến bay chậm giờ kéo dài dưới 1 tiếng, số chuyến bay chậm trên 4 giờ chỉ chiếm rất ít, khoảng 4%. Năm 2018, Cục HKVN đặt mục tiêu đảm bảo chuyến bay đúng giờ là 86-88% và sẽ phấn đấu để duy trì và nâng cao mục tiêu này.

Ông Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Tổng giám đốc Jetstar Pacific (JPA), cho biết tỉ lệ chuyến bay đúng giờ của JPA là 82,5%, thấp hơn mức trung bình của toàn ngành, chủ yếu do vấn đề liên quan đến kỹ thuật máy bay. Năm năm 2018, hãng có khả năng tăng tỉ lệ đúng giờ lên 86% do hãng vừa nhận 10 máy bay Airbus mới, nâng tỉ lệ máy bay mới của đội bay lên 2/3; giảm thiểu tình trạng phụ thuộc vào các yếu tố kỹ thuật gây chậm chuyến. 

Đại diện JPA cũng nhắc đến trách nhiệm đền bù của nhà vận chuyển: Nếu chuyến bay chậm 2 tiếng, hành khách được phục vụ nước; chậm 3 tiếng  được phục vụ ăn; chậm 4 tiếng trở lên hãng phải đền bù bằng tiền. Đối với chuyến bay chậm từ 6 tiếng trở lên, ngoài việc chi trả đền bù, hãng phải lo chỗ nghỉ cho khách, khách hoàn toàn có quyền hoàn trả vé cho hãng.

Chậm, huỷ chuyến mà không có động thái gì là lỗi của hàng không - Ảnh 2.

Bên cạnh việc nâng cao năng lực quản trị, tăng dự phòng vật tư, thiết bị để sẵn sàng ứng phó khi có sự cố kỹ thuật máy bay, nâng cao chất lượng đội ngũ nhân viên…, các hãng hàng không cũng khuyến cáo hành khách tăng cường sử dụng dịch vụ web check-in, kios check-in để giảm thiểu thời gian chờ đợi ở sân bay. Đặc biệt là vào dịp cao điểm, thông tin trong nhà ga, dịp cao điểm Tết rất đông, hệ thống loa phát thanh của nhà ga sẽ giảm tác dụng nên khách cần thường xuyên theo dõi thông tin về chuyến bay qua hệ thống bảng điện tử, chủ động ra cửa máy bay đúng giờ. 

Ví dụ, chỉ có 1 khách xao nhãng không có mặt ở cửa ra máy bay đúng giờ không kịp lên máy bay, hãng hàng không phải đồng bộ lại hành lý, mở hầm hàng máy bay tìm hành lý của khách dỡ ra, vì về nguyên tắc không được vận chuyển hành lý nếu khách không có mặt để đảm bao an ninh. Mỗi lần như vậy, chuyến bay có thể chậm cả tiếng.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo