Những ngày qua, do các điểm bán hàng tươi sống như rau, thịt cá ở TP HCM khá hiếm nên người tiêu dùng thường chọn mua các "combo" thực phẩm trên mạng để tiết kiệm tiền vận chuyển đang ở mức khá cao so với trước đây. Chị Nguyễn Thị Nhã, ngụ quận Bình Thạnh, cho biết vừa mua được một "combo" rau 200.000 đồng với 6 loại rau củ khác nhau (khoảng 6 kg) tại một cửa hàng… hoa ở quận 3, phí ship 20.000 đồng, đủ dùng trong 1 tuần cho gia đình 3 người.

Ngoài ra, chị còn chuyển nơi mua thịt heo từ một cửa hàng ở quận 3 sang một điểm bán cùng hệ thống ở quận Bình Thạnh để thuận tiện trong giao hàng. "Việc đặt hàng thực phẩm từ các cửa hàng khác quận khá khó, có nơi nhận nơi không và thời gian giao hàng kéo dài, phí ship tăng cao. Trước đây, tôi mua 20 kg gạo giá 500.000 đồng ở quận 4 được miễn phí vận chuyển, nay phải trả thêm 35.000 đồng tiền ship" - chị Nhã nói.

Theo các doanh nghiệp (DN) bán lẻ tại TP HCM, hình thức bán hàng theo combo đang trở nên phổ biến vì đáp ứng được nhiều tiêu chí trong bối cảnh sức mua đang đổ dồn về kênh mua sắm hiện đại như siêu thị, cửa hàng. Đơn vị bán hàng chủ động phân bổ mặt hàng, số lượng, soạn đơn hàng tập trung… nên tiết kiệm thời gian cho cả người bán, người mua.

Vì vậy, không chỉ các DN bán lẻ mà nhiều DN bán hàng online cũng thiết kế, cung cấp các combo thực phẩm tươi sống, thực phẩm khô. CLB thị trường (thuộc tạp chí Kinh tế Sài Gòn), Công ty Biti’s… cũng vừa tham gia bán rau củ quả online để hỗ trợ người tiêu dùng TP HCM theo hình thức combo này.

Combo rau củ, thịt heo được chuộng - Ảnh 1.

Xe bán hàng lưu động bán rau dạng combo tại TP HCM Ảnh: NGỌC ÁNH

Mới đây nhất, Công ty VinCommerce (chủ hệ thống Vinmart, Vinmart+) đã gửi văn bản đến Sở Công Thương TP HCM đề xuất giải pháp cung cấp hàng thiết yếu theo hình thức combo mua chung. Hệ thống cửa hàng GS 25 vừa bổ sung nhóm thực phẩm tươi sống vào danh mục kinh doanh cũng đã giới thiệu 5 combo mức giá 100.000 đồng, 150.000 đồng, 200.000 đồng, 250.000 đồng và 400.000 đồng.

Trong đó, trừ combo 100.000 chỉ có rau củ, 4 mẫu combo còn lại sẽ linh động có thêm thực phẩm khô hoặc thịt, cá tươi. Các combo này bán tại chỗ hoặc bán qua điện thoại, bán online… cho khách hàng trong nội quận. Hệ thống siêu thị MM Mega Market đã đưa vào kinh doanh 8 mẫu combo (gồm 6 combo rau củ quả và 3 combo thực phẩm mặn) trên website của 3 siêu thị ở TP HCM. Chỉ sau 2 tuần triển khai, mỗi ngày hệ thống này nhận hơn 200 đơn đặt hàng.

Theo Sở Công Thương TP HCM, đến hết ngày 3-8, cung ứng các hàng thiết yếu trên địa bàn đã có phần ổn định hơn những ngày trước; tình trạng người dân tập trung xếp hàng mua sắm tại các siêu thị, cửa hàng cũng được cải thiện. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng tại một số khu vực có ít siêu thị, cửa hàng hoặc cửa hàng nhỏ không có kho dự trữ, người dân đi mua sắm theo phiếu vào buổi chiều không còn hàng để mua.

"Chúng tôi đang triển khai các giải pháp khắc phục nhưng quan trọng nhất là cần có sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc theo dõi, nắm bắt tình hình, thông tin kịp thời đến sở để có giải pháp hỗ trợ và điều chỉnh, bổ sung cho nguồn hàng nơi đang thiếu" - ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cho hay.

Ngoài ra, ngành công thương thành phố cũng đang tích cực làm việc với phòng kinh tế các quận, huyện, TP Thủ Đức để mở lại các điểm bán lương thực, thực phẩm ở các chợ truyền thống, tăng cường hoạt động bán hàng lưu động, bổ sung các điểm bán thực phẩm thuộc hệ thống cửa hàng tiện lợi và cập nhật hoạt động bán hàng online… để có thêm nhiều điểm mua sắm hàng thực phẩm thiết yếu cho người dân.

An Na - Phương An