Lần đầu tiên, 35 doanh nghiệp (DN) gồm 30 DN tại TP HCM, 4 DN tại Đồng Tháp và 1 DN ở Long An có 4 ngày trực tiếp tiếp thị hàng hóa đến người dân Thái Lan tại Big C Supercenter Rajdamri, thủ đô Bangkok - Thái Lan trong sự kiện "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019" do Sở Công Thương TP HCM phối hợp cùng Tập đoàn BJC tổ chức.
Sơ chế trái cây ở trạm thu mua trái cây phục vụ xuất khẩu của MM Mega Market tại ĐBSCL
Trong 4 ngày diễn ra sự kiện (từ ngày 7 đến 10-11), ngoài hoạt động chính là trưng bày, giới thiệu sản phẩm, các DN còn được kết nối trực tiếp với bộ phận mua hàng của Big C, làm việc với BJC và một số DN lớn của Thái Lan.
Bà Nguyễn Huỳnh Trang, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết 35 DN được chọn tham gia sự kiện lần này là những DN sản xuất sản phẩm chủ lực của TP HCM và các DN có thương hiệu, uy tín trong các lĩnh vực may mặc, hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến, bánh kẹo, nhựa gia dụng, balô, túi xách, bột chế biến sẵn các loại, thực phẩm chế biến, mì, bún, phở khô, gia vị… Trong đó, một số DN lớn, có kinh nghiệm xuất khẩu hàng hóa sang nhiều thị trường như Trung Nguyên Legend, King Coffee, Bibica, NutiFood, dầu thực vật Nakydako, Safoco, bóng đèn Điện Quang, nhựa Duy Tân, Vita Jean, dệt may Phong Phú…
Được biết, với mục tiêu chính là kết nối DN với DN, ngay từ giai đoạn đầu trong quá trình chuẩn bị tổ chức "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019", Sở Công Thương TP HCM đã phối hợp với BJC trao đổi thông tin chi tiết sản phẩm, thế mạnh của từng DN, phương thức giao dịch của các bên… qua đó góp phần nâng cao hiệu quả kết nối tại sự kiện. "Đã có 11 DN trực tiếp sang Thái Lan làm việc với BJC về điều kiện hợp tác nên chúng tôi rất kỳ vọng sẽ có nhiều hợp đồng cung ứng được ký kết, tạo tiền đề cho việc đẩy mạnh kênh xuất khẩu hàng Việt sang thị trường Thái thông qua hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất nhì thị trường này" - đại diện ban tổ chức tiết lộ.
Nói về lý do chọn phối hợp với Tập đoàn BJC để thực hiện chương trình, bà Nguyễn Huỳnh Trang cho biết BJC đang sở hữu hệ thống hơn 1.000 siêu thị Big C nằm rải rác ở Thái Lan; nếu DN Việt đưa được hàng vào Big C Thái Lan, đồng nghĩa với việc đã đặt được một chân vào thị trường Thái. Bên cạnh đó, để tăng hiệu quả xúc tiến thị trường cho DN, thương vụ Việt Nam tại Thái sẽ kết nối cho DN gặp gỡ một số DN đối tác tiềm năng khác tại nước này. Về phía các DN, sự kiện lần này chủ yếu nhằm tìm hiểu, nắm bắt thị hiếu thị trường lẫn nhu cầu người tiêu dùng Thái Lan để làm tiền đề cho việc tiếp cận sâu hơn vào đất nước chùa vàng.
Từ nhiều năm nay, Thái Lan vẫn là thị trường tiềm năng của các DN xuất khẩu Việt Nam. Suốt 4 năm nay, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Tập đoàn Central Group (chủ sở hữu hệ thống siêu thị Big C Việt Nam) tổ chức "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan" ở các trung tâm thương mại thuộc Central Group, chủ yếu giới thiệu hàng hóa, sản phẩm của các DN nhỏ và vừa, hợp tác xã, làng nghề Việt Nam với khách hàng và nhà mua hàng Thái. Đã có một số DN ký được hợp đồng cung ứng cho hệ thống này. Ngoài ra, thông qua 2 hệ thống bán lẻ là Central Group và BJC (chủ sở hữu hệ thống siêu thị MM Mega Market Việt Nam), một số mặt hàng nông sản tươi, nông sản chế biến, thực phẩm, hàng tiêu dùng… đã được xuất sang thị trường Thái. Mặc dù vậy, sản lượng thu mua, xuất khẩu vẫn còn rất hạn chế.
Ngay sau "Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan năm 2019", Sở Công Thương TP HCM sẽ phối hợp với Hiệp hội DN Việt Nam tại Úc tổ chức cho 38 DN TP HCM tham gia "Ngày hội hàng Việt tại Úc" ở trung tâm TP Melbourne, bang Victoria.
Bình luận (0)