Hàng organic giá mềm trong siêu thị kiểu mới

Tin mới

29/07/2018 21:29

Người tiêu dùng khắp nơi trên thế giới không ưa gì thực thẩm dính hóa chất hay dư lượng kháng sinh cao nhưng giá thành quá cao là một trong những lý do ngăn cản nhiều người toàn tâm toàn ý với thực phẩm organic.

Một siêu thị theo hình thức hợp tác có tên Labore mới mở ở Santutxu - khu dân cư đông đúc nhất ở TP Bilbao, phía Bắc Tây Ban Nha, đã đưa ra một chính sách hấp dẫn giúp bất cứ ai cũng có thể mua được thực phẩm sạch giá cả phải chăng với điều kiện họ chịu bớt chút thời gian mỗi năm chia sẻ công việc trong siêu thị từ dỡ hàng, xếp hàng lên kệ đến thu ngân.

Hàng organic giá mềm trong siêu thị kiểu mới - Ảnh 1.

Cô Alaitz Ajuriagerra, nhân viên siêu thị Labore ở TP Bilbao, phía Bắc Tây Ban Nha Ảnh: INDEPENDENT

Cô Alaitz Ajuriagerra, nhân viên tại Labore, giải thích: "Thành phố này có rất nhiều tiệm bán đồ organic nhưng giá rất cao, chỉ nhắm tới một nhóm nhỏ những người thu nhập cao. Chúng tôi luôn cho rằng ăn uống lành mạnh là rất cần thiết nên muốn tạo cơ hội cho mọi người".

Tại Labore, khách hàng không chỉ tìm được đồ ăn, thức uống hữu cơ mà cả mỹ phẩm và các sản phẩm tẩy rửa organic. Người tiêu dùng phải đóng một khoản phí khoảng 70 USD để ghi tên vào danh sách thành viên, từ đó họ có quyền mua hàng, tham gia các quyết sách lớn của siêu thị và đóng góp sức lao động. Giá thành sản phẩm được cân đối giữa nhà cung cấp và người mua hàng bằng cách sử dụng các hỗ trợ tình nguyện như đã nói ở trên và siêu thị duy trì lợi nhuận tương đối thấp, chỉ bằng một nửa so với các siêu thị organic thông thường.

Hình thức bán hàng này bước đầu đã nhận được những phản ứng tích cực khi có tới hơn 400 người đăng ký tham gia và nhất trí với các điều kiện đặt ra. Một số siêu thị tương tự đã gặt hái thành công ở nhiều nơi trên thế giới. Siêu thị La Louve ở Paris - Pháp đã thu hút được 4.000 thành viên kể từ khi mở cửa cuối năm 2016. Tại New York - Mỹ, siêu thị Park Slope đã xây dựng được lực lượng thành viên hùng hậu lên tới 17.000 người kể từ khi ra đời đầu những năm 1970.

Việc Labore mở cửa dường như đánh dấu một động lực mới cho trải nghiệm mua sắm mà giữa sản xuất và tiêu dùng có mối liên hệ trực tiếp. Theo sau đó, hàng loạt siêu thị theo hình thức hợp tác như vậy cũng nở rộ ở các thành phố lân cận Bilbao như San Sebastian và Valencia. Một phiên bản nữa dự kiến sẽ khai trương tại Madrid vào năm tới.


Thu Hằng
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI