Đây là ý kiến của nhiều doanh nghiệp (DN) du lịch tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo TP HCM ngày 13-4.
Nói về câu chuyện quảng bá, xúc tiến du lịch, ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Vietravel, cho rằng nên chọn yếu tố văn hóa làm điểm nhấn trong thu hút du khách đến TP HCM và cả nước. Việt Nam có thế mạnh ẩm thực đa dạng nên có thể tổ chức các phố ẩm thực, DN sẵn sàng đứng ra thực hiện thí điểm. “Ngành du lịch TP nên thay đổi cách tiếp cận như khi xúc tiến ở nước ngoài có thể mời các địa phương ở một số thị trường trọng điểm đến để giới thiệu về du lịch TP. Đồng thời, lựa chọn vài DN hàng đầu chuyên đưa khách quốc tế đến Việt Nam dành cho họ sự ưu đãi, hỗ trợ về cơ chế; đổi lại, họ sẽ cam kết đưa du khách đến TP” - ông Duy nêu ý tưởng.
Ông Nguyễn Ngọc Châu, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Bến Thành, cũng cho rằng TP cần sự đầu tư xuyên suốt và đúng mức cho công tác xúc tiến du lịch như ngân sách, tổ chức các chiến dịch quảng bá quy mô xứng tầm ở những thị trường trọng điểm. Chẳng hạn, TP và Sở Du lịch là đầu mối cùng với các DN, các đơn vị hoạt động du lịch tập trung thực hiện chiến dịch quảng bá quy mô, hiện đại giống các quốc gia khác đã và đang thực hiện ở Việt Nam, như: ấn tượng Thái Lan, những ngày Hàn Quốc ở Hà Nội, xúc tiến du lịch Đài Loan…
“Ngay trong sản phẩm du lịch, dường như chúng ta đang làm cái mình có chứ không hẳn là sản phẩm du khách mong muốn. Sản phẩm hấp dẫn nhưng du khách có đồng ý như vậy không? Theo tôi, cách đơn giản nhất là hỏi chính du khách trong nước và quốc tế xem họ thích cái gì rồi mình xây dựng sản phẩm để thu hút” - ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty Du lịch Việt, đề xuất.
Nhìn nhận những tồn tại trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của TP thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết đã chỉ đạo các đơn vị thay đổi cách xúc tiến du lịch, giảm số lượng những chuyến đi quảng bá nhưng nâng chất để hiệu quả hơn. Tranh thủ các chuyến công tác của lãnh đạo TP ở nước ngoài, kết hợp với quảng bá du lịch, xúc tiến đầu tư, thương mại.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong yêu cầu trong công tác xúc tiến cần có quy mô, điểm nhấn, làm cái nào ra cái đó, chứ không làm kiểu “tà tà”. Mục tiêu của TP đón 7 triệu lượt du khách quốc tế trong năm nay nhưng du khách chi tiêu bao nhiêu, lưu trú ở TP dài ngày hay không cũng quan trọng không kém.
Bình luận (0)