Ông Đỗ Quốc Huy, Giám đốc marketing Liên hiệp HTX Thương mại TP HCM (Saigon Co.op), cho biết từ ngày 1-1, các siêu thị Co.opmart, Co.opXtra trên địa bàn TP HCM và Hà Nội đã bắt đầu nhận đặt hàng mâm cỗ Tết trọn gói (combo). "Khách đặt hàng mâm cỗ Tết chủ yếu là những gia đình bận rộn tại những TP lớn, phần đông là ở TP HCM" - ông Huy nói.

Nở rộ mâm cỗ Tết nấu sẵn - Ảnh 1.

Bánh chưng của Sài Gòn Food được ưa chuộng bởi giữ nguyên hương vị bánh chưng Bắc và bảo quản được lâu ở nhiệt độ bình thường

Đại diện nhà bán lẻ này cũng thông tin Tết năm ngoái là lần đầu tiên Co.opmart nhận đặt mâm cỗ gia tiên nhằm cung cấp thêm dịch vụ cho khách. Không ngờ khách hàng hưởng ứng rất tích cực nên năm nay siêu thị tiếp tục triển khai, nâng cấp dịch vụ để phục vụ tốt hơn. Theo đó, ngoài những combo mâm cỗ gia tiên truyền thống với đủ các món đặc trưng của cả 3 miền Bắc - Trung - Nam, khách hàng có thể đặt thêm phần thức ăn đi kèm là gà luộc, xôi, chè, thịt kho trứng… "Ngoài mâm cỗ gia tiên, khách hàng có thể đặt mâm ngũ quả trang trí sẵn, thịt kho trứng, bánh tét, bánh chưng, khổ qua dồn thịt… tại siêu thị gần nhất hoặc tiện hơn là ngồi nhà chọn combo mâm cỗ, mâm ngũ quả rồi scan QR code trên điện thoại để đặt hàng" - ông Huy thông tin thêm.

Một số hệ thống siêu thị không làm sẵn combo mâm cỗ Tết nhưng cũng tăng sản lượng các món ăn, món cúng ngày Tết trong quầy thực phẩm chế biến sẵn; kèm theo đó là nhận đặt hàng những món này cho những ngày sát Tết. Như các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Công ty CP Việt Nam Kỹ nghệ Súc sản (Vissan) khoảng 1 tuần nay bắt đầu bày bán món thịt kho trứng đóng trong hộp giấy, bảo quản đông lạnh. Ông Phan Văn Dũng, Phó Tổng Giám đốc Vissan, cho hay khác với sản phẩm thịt kho trứng đóng hộp được chế biến công nghiệp lâu nay, món thịt kho trứng giới thiệu dịp Tết này được chế biến thủ công, kho bằng nước dừa tươi, có thể bảo quản 6 tháng trong điều kiện nhiệt độ dưới -10 độ C. "Mỗi hộp trọng lượng 0,5 kg gồm thịt heo và 2 trứng vịt, giá 94.000 đồng. Vì làm thủ công, đang trong thời gian thăm dò thị trường nên sản lượng không nhiều, chủ yếu bán trong nội bộ và các cửa hàng Vissan" - ông Dũng nói.

Với mặt hàng quen thuộc là bánh chưng, tháng 10-2019, Công ty CP Sài Gòn Food ra mắt sản phẩm bánh chưng nấu bằng công nghệ Nhật, có thời hạn bảo quản lên đến 3 tháng trong điều kiện nhiệt độ bình thường. Là năm đầu tiên cho ra sản phẩm, công ty này đã nhận được nhiều đơn đặt hàng trong và ngoài nước, tổng cộng lên đến trên 100 tấn. "Chúng tôi phải từ chối bớt, chỉ nhận tổng cộng 70 tấn vì đã hết năng lực sản xuất" - bà Lê Thanh Lâm, Phó Tổng Giám đốc Sài Gòn Food, nói.

Cũng theo bà Lâm, chưa có mặt hàng nào của công ty đạt được doanh số cao như vậy chỉ trong thời gian ngắn đưa ra thị trường, mặc dù giá bán cao hơn hẳn so với mặt bằng chung trên thị trường (300.000 đồng/hộp 4 cái (4 loại nhân), mỗi cái 350 g). "Khi biết chúng tôi làm bánh chưng truyền thống bằng công nghệ của sản phẩm cháo tươi, nhiều khách hàng, đối tác đã tin tưởng đặt số lượng lớn. Bởi với công nghệ này, sản phẩm được hút chân không, các nguyên liệu tươi được đặt trong bao bì đa lớp trước khi nấu chín" - bà Lâm nói thêm. 

Bài và ảnh: Thanh Nhân