Ngày 18-3, Chi Cục Hải quan Cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1 (thuộc Cục Hải quan TP HCM) đã chính thức triển khai kế hoạch tổ chức tiêu hủy phế liệu tồn đọng không đủ điều kiện nhập khẩu, không đạt quy chuẩn quốc gia về môi trường có quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy.
Theo đó, đợt này có tổng cộng 357 container loại 40feet của 10 hãng tàu sẽ được tiêu hủy. Thời gian dự kiến tổ chức tiêu hủy bắt đầu từ ngày 21-3 đến khi hoàn thành.
Địa điểm tiêu hủy là 4 nhà máy ở các tỉnh, thành phố: TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Phước và Đồng Nai do các hãng tàu chọn. Hình thức tiêu hủy là ép, xay cắt, sau đó đốt trong lò đốt 2 cấp có hệ thống xử lý khí thải hoặc lò đốt chất thải công nghiệp.
Phế liệu không đủ điều kiện nhập khẩu tồn đọng nhiều năm nay buộc phải tiêu hủy
Ông Nguyễn Thanh Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Sài Gòn Khu vực 1- Tổ trưởng Tổ Giám sát, cho biết Tổ Giám sát sẽ phân công cụ thể nhiệm vụ của từng bộ phận để đảm bảo công tác tiêu hủy an toàn, đúng quy định. Các công ty xử lý môi trường sẽ chịu trách nhiệm vận chuyển nguyên trạng hàng hóa tiêu hủy về địa điểm tiêu hủy theo hợp đồng tiêu hủy và biên bản bàn giao. Việc vận chuyển thực hiện trước ít nhất 1 ngày theo lịch trình tiêu hủy để tạo thuận lợi cho việc giám sát tiêu hủy.
Công ty xử lý môi trường có trách nhiệm bố trí đủ người, phương tiện cần thiết để đảm bảo việc vận chuyển hàng hóa đúng tuyến đường, thời gian, đảm bảo an ninh, an toàn, nguyên trạng niêm phong (seal) hãng tàu, niêm phong hải quan.
Trường hợp trong quá trình giám sát vận chuyển từ cảng về điểm tiêu hủy có phát sinh sự cố bất khả kháng, công ty xử lý môi trường phải thông báo ngay tình hình cho nhóm giám sát tiêu hủy để xem xét giải quyết.
Nhóm giám sát tiêu hủy được phân công giám sát từng lô hàng chịu trách nhiệm tiếp nhận thông tin, báo cáo đề xuất xử lý đối với các trường hợp hàng hóa không còn seal, sai seal, phương tiện đi không đúng tuyến đường, thời gian, có hiện tượng đánh tráo, rút hàng trong quá trình vận chuyển.
Đặc biệt, hàng hóa đưa về địa điểm tiêu hủy phải tập trung tại địa điểm để kiểm tra tình trạng seal trước khi đưa tiêu hủy. Việc tiêu hủy thực hiện giờ hành chính và thực hiện theo từng container, hàng hóa được lấy ra từ container phải được tiêu hủy hết trong ngày….
Các công ty xử lý môi trường cũng đảm bảo hệ thống kho bãi, đảm bảo đúng điều kiện giám sát hải quan, an toàn, bảo đảm hàng hóa tiêu hủy; tiêu hủy hàng hóa vi phạm đúng quy định…
Được biết, 357 container hàng phế liệu tồn đọng tiêu huỷ lần này của 10 hãng tàu đã nhập khẩu về Việt Nam là hàng hoá không đủ điều kiện nhập khẩu, phế liệu không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường buộc phải tiêu huỷ lần này. Trước đó, đã có hơn 418 container của 3 hãng tàu đã tái xuất ra khỏi lãnh thổ Việt Nam. Mọi chi phí tái xuất hay tiêu huỷ đều do các hãng tàu chịu trách nhiệm chi trả.
Trong những năm 2018-2019, nhiều container phế liệu tồn đọng ồ ạt về các cảng, sau đó các cơ quan chức năng đã tiến hành xử lý, buộc tái xuất, tiêu hủy nhưng vì nhiều lý do khác nhau, đến nay việc tiêu hủy mới được tiến hành.
Bình luận (0)