Nghĩ là làm, anh viết một status ngắn trên trang Facebook của mình và bắt tay vào việc vận động các nhà hảo tâm cùng thực hiện ý tưởng này. Các cán bộ, phóng viên Báo Người Lao Động cũng đã đồng lòng ủng hộ… Chương trình kéo dài trong hơn 5 ngày đã huy động hơn 1.000 phần quà, trao tận tay cho người vô gia cư. Đây là một nghĩa cử cao đẹp, rất đáng tự hào của Báo Người Lao Động sau rất nhiều hoạt động xã hội mang tính nhân văn sâu sắc khác, nhất là trong dịch COVID-19…
Năm 2024, Báo Người Lao Động tổ chức chương trình "Tết sum vầy - Xuân chia sẻ", trao cờ Tổ quốc, tặng quà cho các ngư dân ở nhiều địa phương trong cả nước.
Bên cạnh đó, nhiều cơ quan báo chí khác cũng có những chương trình thiết thực, nhân văn. Báo Phụ Nữ TP HCM thực hiện chương trình "Tết ấm Giáp Thìn 2024" tặng quà (gồm hiện vật và hiện kim) đến các phụ nữ khó khăn tại các địa phương. Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp với các đơn vị tặng quà đến đảng viên, các hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các quận huyện. Đài Truyền hình TP HCM phối hợp với Hội Nông dân thành phố tổ chức chương trình "Tết nghĩa tình - Xuân Giáp Thìn 2024" chăm lo Tết cho các hội viên nông dân tại quận, huyện...
Với tinh thần "Để mọi người, mọi nhà đều có Tết", nhiều năm qua, các cơ quan chính quyền, đoàn thể từ thành phố đến phường xã tại TP HCM đã tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình chính sách, người nghèo, hoàn cảnh khó khăn... trong dịp Tết. Nhiều người cũng tự tổ chức các nhóm thăm, tặng quà cho người vô gia cư mà họ bắt gặp trên đường, vào bệnh viện tặng quà cho người phải ở lại điều trị, đến thăm và tặng quà cho người nghèo trong tổ dân phố, khu phố… Một số người còn tổ chức các chuyến thăm người nghèo ở vùng sâu, vùng xa hoặc giúp đỡ người nghèo, người già neo đơn, người bị bệnh hiểm nghèo… ngay trong cộng đồng.
Nhiều người cũng phối hợp với chính quyền và các đoàn thể ở địa phương để tổ chức các hoạt động chăm lo cho người nghèo. Nhiều nơi lập các "gian hàng 0 đồng", "bếp cơm yêu thương", "nồi bánh nghĩa tình"… để cùng nhau đóng góp sức người, sức của để tặng quà cho người nghèo.
Năm nay, tình hình kinh tế có phần trầm lắng, đời sống cả nước nói chung và TP HCM nói riêng gặp nhiều khó khăn, nhiều người ở quê xa không dám về, đồng thời tranh thủ tìm thêm các việc thời vụ trong dịp tới… Vì vậy, số người cần giúp đỡ lại càng nhiều hơn. Đây cũng là lúc những tấm lòng thơm thảo của bà con càng được khẳng định đậm nét, như đã từng thể hiện trước đây, đặc biệt là trong các đợt dịch mấy năm trước.
Những nghĩa cử cao đẹp của người Sài Gòn, trước đây thường được gọi đó là tinh thần "trọng nghĩa khinh tài", tức quý trọng nhân nghĩa mà xem thường tiền bạc, vật chất. Ngày nay, đặc điểm đó được khái quát thành yếu tố "nghĩa tình", là nét tính cách đặc trưng của đất và người Sài Gòn - TPHCM. Đó cũng là một trong những tiêu chí dựng xây, phát triển TP HCM ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.
Bình luận (0)