Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên hơn 3.300 trẻ em và thiếu niên độ tuổi từ 11 đến 19, phát hiện ra rằng chỉ cần xem 6 quảng cáo về thực phẩm "rác" mỗi tuần, các em đã lấp đầy phân nửa lượng calo tiêu thụ hàng ngày bằng những thứ không lành mạnh đó.

Trẻ xem quảng cáo: coi chừng tiểu đường, tim mạch, ung thư - Ảnh 1.

Trẻ có thể dán mắt vào những hình ảnh vui nhộn trong quảng cáo và bị kích thích ăn thêm nhiều thứ không lành mạnh - ảnh: India TV

"Junk food" – thực phẩm "rác" được định nghĩa là các loại thức ăn, đồ uống chế biến chứa nhiều muối, đường, chất béo; ví dụ như bánh, kẹo, nước ngọt, một số thức ăn nhanh…

Chỉ cần thêm 1 quảng cáo thực phẩm "rác” nữa, tức nâng lên 7 quảng cáo loại này mỗi tuần, các em sẽ tiêu thụ thêm 18.000 calo những thứ không lành mạnh mỗi năm, tức khoảng hơn 6 kg cân nặng dư thừa.

Với tỉ lệ quảng cáo dày đặc trên sóng truyền hình, số quảng cáo về thức ăn, đồ uống thiếu lành mạnh đập vào mắt trẻ có thể hơn mức này rất nhiều.

"Tiếp thị đồ ăn vặt liên quan đến béo phì ở người trẻ mọi lứa tuổi và béo phì thì liên quan đến ít nhất 13 loại ung thư" – tiến sĩ Jyotsna Vohra, người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Các chiến lược về bệnh ung thư, thuộc Viện Nghiên cứu Ung thư Anh, tác giả nghiên cứu, phát biểu tại Hội nghị Châu Âu về Bệnh béo phì vừa tổ chức tại Áo.

Ngoài ung thư, béo phì còn được coi là nguyên nhân chính dẫn đến tiểu đường type 2, bệnh tim mạch, gan… ở người trẻ tuổi, thậm chí là trẻ nhỏ.

Theo các khảo sát, 1/3 trẻ em ở Anh bị thừa cân – béo phì khi tốt nghiệp tiểu học và tỉ lệ này tăng lên 2/3 ở người trưởng thành.

Tác giả nghiên cứu kêu gọi một chính sách cứng rắn hơn trong việc hạn chế quảng cáo thực phẩm không lành mạnh trên sóng truyền hình vào những khung giờ trẻ em thường xem đài. Tuy nghiên cứu này mới giới hạn ở lứa tuổi 11-19 nhưng các nhà khoa học cảnh báo rằng tác động tương tự có thể xảy ra ở trẻ nhỏ hơn và người lớn.

A. Thư (Theo Telegraph, The Sun)