Chị Nguyễn Ngọc Hương, Phó Giám đốc Thiên Nhiên Việt, cho biết công ty là 1 trong những doanh nghiệp đầu tiên của TP HCM có sản phẩm được chứng nhận OCOP (chương trình "Mỗi xã một sản phẩm"). Công ty có 6 sản phẩm OCOP 4 sao, gồm: bột rau má, bột diếp cá, bột chùm ngây, bột lá sen, rau má uống liền...
Sản phẩm OCOP có đặc điểm chung là mang tính bản địa rất cao và chưa được phổ biến rộng ra thị trường. Các chủ thể OCOP đa phần là doanh nghiệp nhỏ hoặc hợp tác xã, tổ sản xuất, chưa có kinh nghiệm làm thương mại hiện đại. "Khi thực hiện những thủ tục để chào hàng vào hệ thống phân phối hiện đại, phải tuân thủ các vấn đề về pháp lý, chất lượng sản phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì nhãn mác, cơ sở nhà xưởng phải bảo đảm" - chị Hương cho hay.
Thời gian đầu, do sản phẩm OCOP còn quá mới mẻ nên Thiên Nhiên Việt gặp khó khăn trong việc chào hàng vào các hệ thống bán lẻ. Về sau, các nhà bán lẻ rất tích cực hỗ trợ tạo điều kiện tốt nhất, tư vấn, hướng dẫn doanh nghiệp cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm theo xu hướng tiêu dùng để bảo đảm đầu ra cho sản phẩm.
Ngoài ra, thông qua cầu nối là nhà bán lẻ, doanh nghiệp còn trực tiếp hoặc gián tiếp triển khai nhiều hoạt động giao lưu với khách hàng, quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm, đẩy nhanh độ lan tỏa của thương hiệu. Doanh nghiệp qua đó cũng có dịp giới thiệu sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng hơn.
Từ kinh nghiệm của mình, chị Hương cho rằng các chủ thể OCOP cần nghiêm túc trong việc đầu tư phát triển sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm và mạnh dạn chào bán sản phẩm vào các chuỗi phân phối lớn. "Hiện nay, các nhà bán lẻ đều dành sự quan tâm đặc biệt đối với nhóm hàng OCOP. Nếu làm tốt và đáp ứng được các yêu cầu của nhà mua hàng, doanh nghiệp, hợp tác xã sẽ "được" rất nhiều" - chị Hương nhìn nhận.
Bình luận (0)