Adidas quyết định ký kết với Osaka bản hợp đồng trị giá 10 triệu USD/năm, đổi lấy việc hình ảnh của cô xuất hiện trên các trang báo, đoạn clip quảng cáo các sản phẩm thời trang thể thao. "Giao kèo" này diễn ra trong bao lâu chẳng ai rõ nhưng Adidas không có thói quen ký các hợp đồng ngắn hạn cỡ 1 năm. Sau Adidas, hãng ôtô Nissan cũng tích cực nhập cuộc, chìa ngay bản hợp đồng nhiều triệu USD trong vòng 3 năm với nhà tân vô địch Giải Mỹ mở rộng.
Trong danh sách 100 VĐV có thu nhập cao nhất thế giới hằng năm do Tạp chí Forbes công bố, không nữ VĐV nào được ghi nhận, kể cả Serena Williams - người luôn có tên trên các trang báo thể thao hàng đầu, ngay cả khi cô vắng mặt trên sân đấu quần vợt trong một thời gian tương đối dài. Rất dễ nhận ra trong danh sách của Tạp chí Forbes, rất nhiều VĐV nam không giàu lên nhờ tiền thưởng khi thi đấu mà thay vào đó là nguồn thu từ các hợp đồng quảng cáo béo bở. Điều này rất hiếm xảy ra với các VĐV nữ nếu đấy không phải là các siêu sao như Serena Williams, Maria Sharapova (quần vợt), Michelle Wie (golf) hay Alex Morgan (bóng đá nữ, tuyển Mỹ).
Logo Adidas và mì Nissin trên trang phục của Osaka ở Giải Quần vợt Tokyo Open 2018 Ảnh: REUTERS
Gần như "luật bất thành văn", thể thao cho phái nữ cho đến tận thế kỷ XXI vẫn còn bị phân biệt đối xử, trừ vài nơi đi tiên phong trong cuộc chiến bình đẳng giới như giải thưởng của nữ đã bằng với các đồng nghiệp nam ở hệ thống giải quần vợt Grand Slam. Các doanh nghiệp khá ngần ngại trong việc đánh giá đúng mức tiềm năng của các nhà thể thao nữ và cả các môn thể thao dành cho nữ giới - điều dễ dàng được nhận thấy nếu so sánh thu nhập của các nữ tuyển thủ bóng đá Mỹ (7 lần vào bán kết World Cup với 3 danh hiệu vô địch thế giới trong vòng 27 năm qua) với các đồng nghiệp nam của họ, những người chưa bao giờ đi quá vòng tứ kết của một kỳ World Cup trong 80 năm qua!
Với việc chọn đầu tư lâu dài cho Naomi Osaka, Adidas đã khởi xướng việc đánh giá lại giá trị của các VĐV nữ. Sẽ không quá lời nếu cho rằng trong tương lai, dòng tiền sẽ ồ ạt đổ về tài khoản của các "đại gia" đã mạnh dạn đầu tư cho thể thao phái nữ. Tính riêng tại Mỹ, 40% nữ thanh niên dưới 18 tuổi đang tham gia thể thao, ngành công nghiệp trị giá gần 15 tỉ USD.
Các nữ VĐV thể thao hàng đầu như Serena Williams, Maria Sharapova và Alex Morgan đều có hàng triệu người theo dõi mỗi khi họ đăng những mẩu chuyện, dòng trạng thái trên các mạng xã hội Twitter, Instagram, hứa hẹn những thị trường hết sức tiềm năng. Tại Thế vận hội mùa đông 2018, trận chung kết khúc côn cầu trên băng giữa 2 đội tuyển nữ Mỹ và Canada đạt 3,7 triệu người xem, trở thành chương trình đêm khuya được xem nhiều nhất trong lịch sử NBCSN. Tuyển bóng đá nữ Mỹ gặp Nhật Bản trong trận chung kết World Cup 2015 cũng thu hút 22,86 triệu khán giả ở cả hai quốc gia này.
Bình luận (0)