Thông tin được đưa ra chỉ khoảng 1 tháng sau khi một tàu ngầm của nước này bị chìm, khiến 53 thuỷ thủ thiệt mạng. Cụ thể, tháng trước, tàu ngầm KRI Nanggala-402 của hải quân Indonesia chìm trong lúc tham gia tập trận ở ngoài khơi đảo Bali. Quân đội Indonesia nói rằng có thể con tàu gặp phải sóng mạnh nên đã mất kiểm soát.
Như vậy, hiện Indonesia chỉ còn 4 chiếc tàu ngầm và vừa đặt mục tiêu nâng số tàu này lên 12 chiếc. Đồng thời, Indonesia cũng sẽ tăng số lượng tàu hộ tống.
Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia Prabowo Subianto cho biết nước này sẽ tăng cường đầu tư mua sắm quốc phòng sau tai nạn tàu ngầm mới đây.
Về tàu ngầm, Indonesia đang theo đuổi một thoả thuận hợp tác sản xuất với Hàn Quốc. Pháp, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã ngỏ lời muốn bán tàu cho Jakarta. Còn Nhật Bản đang tìm hiểu khả năng xuất khẩu tàu ngầm cho Indonesia.
Tháng 4, tàu ngầm KRI Nanggala-402 của hải quân Indonesia chìm trong lúc tham gia tập trận ở ngoài khơi đảo Bali. Ảnh: Reuters
Theo Nikkei Asian Review, nước này đứng thứ 3 thế giới về diện tích mặt nước trong vùng đặc quyền kinh tế. Thế nhưng quy mô hạm đội tàu ngầm vẫn quá mỏng so với những nước như Nhật Bản. Nhật Bản xếp thứ 6 thế giới với 20 tàu ngầm.
Vụ tai nạn tàu ngầm khiến Indonesia cảm thấy cần phải khẩn trương nâng cấp hạm đội tàu ngầm. Chưa kể sự xâm nhập liên tục của các tàu Trung Quốc trong vùng biển quanh quần đảo Natuna, việc Bắc Kinh thông qua luật mới để cho phép lực lượng hải cảnh sử dụng vũ lực với tàu nước ngoài là những lý do khiến Jakarta thấy cần phải tăng cường hoạt động trên biển.
Theo chuyên gia Khairul Fahmi thuộc Viện Nghiên cứu An ninh và chiến lược ở Indonesia, nếu số tàu ngầm Indonesia có thể được tăng lên mức mong muốn, số tàu đó có thể đảm nhiệm hoạt động giám sát ở những khu vực mà các tàu tuần tra khó thực hiện nhiệm vụ. Ông Khairul Fahmi còn cho rằng việc tàu ngầm gia tăng giám sát sẽ giúp giảm sự hiện của các tàu nước ngoài ở quần đảo Natuna.
Những năm gần đây, Indonesia đã bàn bạc với Hàn Quốc về vấn đề tàu ngầm và theo đuổi hợp tác kỹ thuật với tập đoàn đóng tàu Daewoo. Trong số 4 tàu ngầm đang hoạt động của Indonesia, 2 tàu được chế tạo ở Hàn Quốc và 1 tàu được sản xuất trong nước bằng công nghệ của Hàn Quốc. Con tàu xấu số KRI Nanggala-402 được tân trang ở Hàn Quốc vào năm 2012.
Khi nhập khẩu thiết bị quốc phòng, Indonesia đều yêu cầu chuyển giao công nghệ để nâng cao năng lực kỹ thuật trong nước và tạo việc làm. Hàn Quốc đề nghị các điều khoản và giá ưu đãi, nhưng Indonesia chưa thoả mãn với các tàu Hàn Quốc vì vấn đề nguồn điện kết nối với ắc-quy và nhiều vấn đề khác.
Tàu ngầm của Nhật Bản hiện đại hơn, chạy êm hơn, có thời gian hoạt động dưới nước dài hơn nhưng giá cũng cao hơn và các điều kiện chuyển giao công nghệ khó khăn hơn.
Bình luận (0)