United Airlines vẫn "hạ cánh an toàn" sau vụ bác sĩ gốc Việt?

Tin mới

12/04/2017 16:41

(NLĐO) - Uy tín của hãng hàng không United Airlines (Mỹ) bị giáng một đòn mạnh sau vụ một hành khách - bác sĩ gốc Việt David Dao - bị kéo lê khỏi máy bay với gương mặt dính máu hôm 9-4.

Vụ việc khiến cổ phiếu United Airlines lao dốc, trong lúc giám đốc điều hành công ty đối mặt lời kêu gọi từ chức.

Thậm chí, đã xuất hiện chiến dịch kêu gọi tẩy chay hãng hàng không United Airlines tại Trung Quốc sau khi thông tin ban đầu nói người đàn ông nói trên là gốc Hoa.

Dù vậy, nếu dựa vào những sự cố tương tự mà các công ty lớn từng dính vào trong quá khứ, làn sóng công kích United Airlines - được xem là hãng hàng không lớn thứ 3 thế giới về mặt doanh thu - có thể không kéo dài quá lâu.

United Airlines vẫn "hạ cánh an toàn" sau vụ bác sĩ gốc Việt?


Một đám đông tập trung tại sân bay quốc tế OHare ở TP Chicago hôm 11-4 để phản đối hãng hàng không United Airlines. Ảnh: Reuters, WBBM

Một đám đông tập trung tại sân bay quốc tế O'Hare ở TP Chicago hôm 11-4 để phản đối hãng hàng không United Airlines. Ảnh: Reuters, WBBM

Theo một số phân tích, những gì xảy ra với bác sĩ gốc Việt dù có gây bức xúc, phẫn nộ đến đâu thì cảm xúc này thường chỉ kéo dài từ vài ngày đến vài tuần. Thực tế là, như họ chỉ ra, người tiêu dùng từ lâu đã đặt giá cả, sự tiện lợi và sở thích cá nhân lên trước sự giận dữ.

Một lý do khác là người tiêu dùng ở Mỹ không có quá nhiều lựa chọn cho việc đi lại bằng đường hàng không sau một loạt vụ sáp nhập gần đây, khiến nước này chỉ còn 4 hãng hàng không lớn.

"Sự mau quên" của người tiêu dùng là lý do các chuyên gia về quản lý khủng hoảng khuyên lãnh đạo những doanh nghiệp dính bê bối tìm cách xoa dịu công chúng trong ngắn hạn.

Có thể thấy rõ điều này qua lời xin lỗi, và cam kết sửa sai, của ông Oscar Munoz, giám đốc điều hành (CEO) United Airlines hôm 11-4, tức 2 ngày sau khi xảy ra sự cố. Đáng chú ý, tuyên bố của ông này không hề có bất kỳ lời biện hộ nào cho hành động của công ty mà chỉ có lời hứa không để vụ việc tương tự tái diễn.


Ông Oscar Munoz, giám đốc điều hành United Airlines. Ảnh: AP

Ông Oscar Munoz, giám đốc điều hành United Airlines. Ảnh: AP

Không lâu sau lời xin lỗi của ông Munoz, cổ phiếu United Airlines bắt đầu hồi phục trở lại sau cơn ác mộng về quan hệ công chúng nói trên, khiến giá trị công ty có lúc bị giảm đến 1 tỉ USD.

Ông Lakshman Krishnamurthi, giáo sư tiếp thị tại Trường quản lý Kellogg thuộc ĐH Northwestern (Mỹ) nhận định tác động của vụ việc đối với United Airlines sẽ không kéo dài.

Vị giáo sư này chỉ ra rằng một số công ty như Volkswagen, Toyota từng gặp rắc rối trước đây nhưng hoạt động kinh doanh của họ sau đó vẫn ổn.

“Các CEO dựa vào 3 yếu tố: quảng cáo để tái quảng bá thương hiệu, trí nhớ tương đối ngắn của người tiêu dùng và sự tiện lợi - bởi thương hiệu của họ gần như độc quyền trên thị trường. Họ cũng cho rằng thời gian sẽ hàn gắn mọi thứ. Và thật không may là điều này lại đúng" - ông Eric Schiffer, chủ tịch Công ty Reputation Management Consultants (Mỹ), nhận định.

GS Krishnamurthi nói thêm rằng những người thường đi máy bay sẽ không tẩy chay United Airlines chỉ vì vụ việc nói trên.

P.Võ (theo The Washington Post, Sydney Morning Herald)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI