xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Dân vẫn phải đi lòng vòng

Bài và ảnh: Phan Anh

Phó Chánh Thanh tra TP HCM Nguyễn Thị Ngọc Nga cho rằng chất lượng tiếp công dân ở nhiều nơi chưa cao, người dân vẫn phải đi lòng vòng dẫn đến bức xúc

Sáng 6-9, HĐND TP HCM đã phối hợp với Đài Truyền hình TP tổ chức chương trình Lắng nghe và Trao đổi tháng 9 với chủ đề “Tiếp công dân: Thực trạng và giải pháp”.

Tăng cường giải quyết khiếu nại

Theo Phó Chủ nhiệm Văn phòng Tiếp công dân TP HCM Lê Văn Lộc, 8 tháng đầu năm 2015, tại các trụ sở tiếp công dân trên địa bàn đã tiếp 2.000 lượt người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị. Nội dung chủ yếu về lĩnh vực đất đai, vi phạm pháp luật về bồi thường, chế độ chính sách.

Cán bộ tiếp công dân tại Văn phòng Tiếp công dân TP HCM
Cán bộ tiếp công dân tại Văn phòng Tiếp công dân TP HCM

Qua kiểm tra việc thực hiện tiếp công dân trên địa bàn, Phó Chánh Thanh tra TP Nguyễn Thị Ngọc Nga cho biết 8 tháng đầu năm 2015, TP đã tiếp hơn 27.000 lượt công dân. Trong đó, Văn phòng Tiếp công dân TP tiếp hơn 3.960 lượt, còn các sở - ngành tiếp hơn 3.280 lượt.

“TP đã liên tục chỉ đạo tăng cường tiếp công dân; các cấp chính quyền dành thời gian nhiều hơn trong công tác tiếp dân. Bên cạnh đó, khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực từ ngày 1-7-2014 đã giúp các cơ quan có điều kiện tổ chức lại biên chế về lĩnh vực tiếp công dân, cấp kinh phí riêng hoạt động. Tuy nhiên, chất lượng tiếp công dân nhiều nơi chưa cao, người dân vẫn bị đi lòng vòng dẫn đến bức xúc” - bà Nga đánh giá.

Ở góc độ là đơn vị giám sát, Phó trưởng Ban Pháp chế HĐND TP HCM Phạm Hiếu Nghĩa nhìn nhận số buổi tiếp dân ở một số nơi còn ít, chất lượng tiếp dân hiệu quả chưa cao, bố trí cán bộ tiếp dân chưa phù hợp, lãnh đạo đơn vị chưa quan tâm đúng mức. Còn Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Thanh Lưu cho hay việc tiếp công dân thuộc thẩm quyền địa phương vẫn còn kéo dài, gây khó khăn cho người dân vì phải đi lại nhiều lần. Điển hình, Ủy ban MTTQ TP đã làm công văn chuyển 94 hồ sơ đến các sở - ngành, quận - huyện đề nghị giải quyết khiếu nại của công dân nhưng đến nay chỉ nhận được 27 hồ sơ trả lời.

“Đề nghị các sở - ngành tập trung hơn trong công tác tiếp dân, tăng cường các giải pháp để giải quyết dứt điểm khiếu nại của người dân một cách tốt nhất” - ông Lưu nói.

Đào tạo, bồi dưỡng khoảng 700 cán bộ

Phó Chủ tịch UBND TP HCM Tất Thành Cang cho rằng là lãnh đạo thì phải tiếp công dân vì đây là kênh thông tin cực kỳ quan trọng. “Tiếp công dân là người lãnh đạo nghe dân nói. Nếu nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của dân mà giải quyết chưa thấu đáo, thấu tình, đạt lý hoặc đã thấu lý nhưng chưa đạt tình thì phải lắng nghe để xử lý” - ông nhấn mạnh.

Theo ông Cang, qua việc tiếp dân, người lãnh đạo sẽ hiểu được cán bộ của mình trong quá trình vận hành, điều hành, thực hiện các cơ chế, chính sách của Đảng và nhà nước để phục vụ nhân dân như thế nào. Việc này giúp người lãnh đạo nhận thức được cần chấn chỉnh gì trong công tác quản lý địa bàn.

Từ nhận thức đó, ông Cang cho biết lãnh đạo TP luôn ý thức việc phải tiếp công dân, đặc biệt là sự gương mẫu của người đứng đầu, từ bí thư Thành ủy đến chủ tịch HĐND TP; tạo tấm gương cho các cấp, các ngành thực hiện. Tuy nhiên, ông Cang cũng nhìn nhận công tác tiếp công dân vẫn chưa tốt, đơn thư còn chuyển đi lòng vòng; một số người đứng đầu các đơn vị chưa dành thời gian tiếp công dân theo luật định; lịch tiếp công dân còn máy móc, chưa tốt.

Để khắc phục những hạn chế trên, TP HCM đang đào tạo, bồi dưỡng khoảng 700 cán bộ về tiếp công dân. “Đã đào tạo, bồi dưỡng thì phải thật chất lượng. Công tác tổ chức bộ máy này, TP cũng lựa chọn cán bộ có năng lực để bố trí chứ không làm qua loa” - ông Cang khẳng định.

Đối với việc người đứng đầu còn ít tiếp công dân, ông Cang cho biết sẽ có văn bản nhắc nhở vì luật đã quy định phải tiếp công dân. Ngoài ra, công tác thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân của chủ tịch 24 quận - huyện và giám đốc sở - ngành sẽ được tăng cường. Song song đó, TP sẽ đẩy mạnh hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước; làm sao xây dựng được cơ sở dữ liệu đồng bộ, thống nhất trong tất cả các ngành, các cấp để khi trích xuất hồ sơ, văn bản xử lý công việc của dân thì sẽ nhanh chóng, hiệu quả.

Phải có chế tài, luật mới hiệu quả

Theo luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, Luật Tiếp công dân và nghị định hướng dẫn thi hành của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ chưa có bất cứ chế tài nào đối với cán bộ không tiếp công dân.

“Cần có những chế tài cụ thể để xử lý những cán bộ không thực hiện đúng quy định của Luật Tiếp công dân. Có chế tài thì luật mới phát huy tác dụng” - luật sư Hậu đề nghị. Mặt khác, ông Hậu cho rằng nên để các luật sư, luật gia tham gia để hỗ trợ pháp lý cho người dân khi họ đến các trụ sở tiếp công dân.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo