Không ít người đã đặt câu hỏi vì sao Celine Farach lại trở thành gương mặt đại diện cho Fun Beach Festival 2017 (Lễ hội Âm nhạc bãi biển) vừa kết thúc tại Việt Nam? Bởi lẽ, ở lĩnh vực người mẫu mà Celine đang theo đuổi, cô không thật sự nổi bật. Câu trả lời là cô gái người Mỹ này có hàng triệu người theo dõi trên mạng xã hội với biệt danh "người đẹp nóng bỏng nhất".
Được săn đón nhờ sức ảnh hưởng
Tại Việt Nam, kết quả thống kê của trang Nhịp cầu đầu tư về những người ảnh hưởng trên mạng xã hội (kết hợp cùng YouNet Media, đơn vị chuyên theo dõi và phân tích mạng xã hội) cho thấy những phụ nữ có sức ảnh hưởng lớn trên Facebook, YouTube, kênh truyền thông điện tử… là các gương mặt khá quen thuộc. Đó là ca sĩ Khởi My, ca sĩ Đông Nhi, hoa hậu Phạm Hương, rapper Suboi, người mẫu Lan Khuê, doanh nhân Lý Nhã Kỳ, người đẹp Hoàng Oanh, diễn viên Chi Pu…
Bên cạnh đó, Hari Won, Hồ Ngọc Hà, Ngọc Trinh… cũng nằm trong tốp đầu những phụ nữ có sức ảnh hưởng lớn trên trang mạng xã hội. Tuy nhiên, khi bàn luận về những tên tuổi này, công chúng lại có cái nhìn tiêu cực nhiều hơn là tích cực. Dù vậy, họ vẫn là những gương mặt được các thương hiệu săn đón vì tạo nên hiệu ứng mạnh mẽ với công chúng.
Thậm chí, từ câu chuyện về hành trình giảm cân thành công, người mẫu Hà Trúc đã từng bước trở thành KOL (key opinion leader - những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng). Người mẫu Mai Ngô cũng vậy, nổi danh trên mạng xã hội thoạt đầu vì những phát ngôn "lạ". Mới đây, cô đã được vinh danh với hạng mục "Influencer of the year" (Người có ảnh hưởng của năm) tại lễ trao giải "Influence Asia" 2017 ở Malaysia.
Diễn viên Chi Pu (trái) và hoa hậu Phạm Hương - những KOL được săn đón hiện nay. (Ảnh do nhân vật cung cấp)
Không phải là người mẫu nổi bật nhưng Mai Ngô lại có những câu nói được đông đảo giới trẻ hưởng ứng. "Cuộc đời này, cái quái gì cũng có thể xảy ra" là một trong những câu điển hình góp phần giúp cô trở thành nhân vật có tầm ảnh hưởng nhất nhì trên mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ cho rằng câu này chẳng có gì xuất sắc nhưng nó "đắt giá" vì Mai Ngô dám nói công khai, nhất là trong vai trò thí sinh của một chương trình truyền hình thực tế.
Thậm chí, giải thích cho việc không có mặt khi nhận giải thưởng "Influence Asia", Mai Ngô phân trần "tôi bị chột bụng vì thức ăn nhiều gia vị của Malaysia, lúc đó tôi đang trong toilet…", người mẫu này cũng nhận được nhiều lời tán dương! Các bạn trẻ cho rằng Mai Ngô được yêu thích chính vì sự thẳng thắn, thật thà như vậy. Cứ thế, cô trở thành một trong những KOL được các nhãn hàng săn đón hơn nhiều nhân vật nổi tiếng khác của giới showbiz Việt.
Mạng xã hội lấn sân
"Người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội có thể làm giàu từ trang mạng xã hội của mình" - đại diện một nhãn hàng khẳng định. Chỉ cần hợp đồng chia sẻ đường link một MV quảng bá thương hiệu, KOL có thể thu về trên dưới 100 triệu đồng. Nếu là một status (dòng trạng thái, lời bình) về sản phẩm - thường là câu chuyện gắn liền với nhân vật - thì mức thù lao còn cao gấp nhiều lần.
Mạng xã hội với những KOL ngày càng trở thành kênh quảng bá đáng gờm đối với cách quảng cáo truyền thống trước đây. Thậm chí, với các KOL hiện nay, hình thức quảng cáo truyền thống là dư thừa khi chỉ cần viết về sản phẩm nào đó lên trang cá nhân, sự tiếp nhận thông tin của công chúng còn nhanh và hiệu quả gấp bội.
Việc tiếp quản trang mạng truyền thông xã hội đang ngày càng trở nên phổ biến. Đó là hình thức đưa KOL tiếp quản trang (website) của một thương hiệu trong khoảng thời gian nhất định. Nhân vật này sẽ đăng hình ảnh của mình và thương hiệu, sản phẩm; tương tác với người hâm mộ, trả lời câu hỏi của họ…
Cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ đã thực hiện thành công hình thức nêu trên. Tài khoản instagram @missuniverse đưa những người đẹp nổi bật trong cuộc thi (đặc biệt là trên phương tiện truyền thông) lần lượt quản lý tài khoản này trong 1 ngày. Năm 2015, hoa hậu Phạm Hương từng nhận được "đặc quyền" này, giúp cô gia tăng danh tiếng, đồng thời cũng giúp cuộc thi Hoàn vũ Việt Nam tăng số lượng lớn người theo dõi và hâm hộ đến từ Việt Nam. Thành công này đã mở đường cho hàng loạt cuộc thi khác học hỏi phương thức quảng bá nêu trên thay vì phải đổ tiền quảng cáo trên các phương tiện truyền thông theo cách truyền thống.
Không khó để thấy những dạng bài quảng cáo ngày càng xuất hiện tràn ngập trên mạng xã hội. Đó là thường khi thương hiệu thực hiện chiến dịch giảm giá hay tung ra sản phẩm mới. Những bài viết quảng cáo do KOL đăng tải giúp chiến dịch này lan truyền nhanh chóng đến cộng đồng. Những bài quảng cáo này có thể là chia sẻ lại bài viết của thương hiệu, hình ảnh hoặc video KOL với sản phẩm…
Vlogger (người thực hiện blog cá nhân dưới dạng video) Huyme từng quảng cáo cho bia B. bằng một video với nội dung bày tỏ cảm xúc về Tết Việt và sự yêu thích của mình với thương hiệu này. Kèm theo đó là hashtag (từ, cụm từ đặt sau dấu #) chiến dịch của thương hiệu, ngôn ngữ sử dụng với giọng điệu tự nhiên, gần gũi để tiếp thị sản phẩm.
KOL còn có khả năng tạo ra các bài viết trên trang cá nhân để đánh giá, nhận xét tổng quan hoặc hướng dẫn sử dụng sản phẩm/dịch vụ. Không chỉ nói chuyện về sản phẩm, họ còn dẫn dắt người xem đi cùng cảm xúc của mình cũng như cung cấp những thông tin mới mẻ, độc đáo dưới góc nhìn của họ. Tương tự bài viết blog, những bài đánh giá sản phẩm dưới hình thức video được vlogger sản xuất cũng có hiệu ứng rất tốt.
"Chiêu" tặng quà miễn phí
Giveaway (tặng quà miễn phí) cũng là một trong những hình thức của KOL được nhiều khách hàng chào đón. Diễn viên Chi Pu thường xuyên nhận những công việc giveaway cho các vlogger chuyên nghiệp và chân chính.
Theo đó, KOL sẽ kêu gọi những người yêu mến mình tham gia nhận quà với yêu cầu đơn giản là sử dụng hashtag hoặc nói về sản phẩm nào đó. Đây là cách vừa giới thiệu sản phẩm vừa tạo tiếng vang cho thương hiệu lẫn KOL.
(*) Xem Báo Người Lao Động từ số ra ngày 5-5
Bình luận (0)