xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Khoán xe công và màu biển xe

Phạm Mạnh Hà

Ngay sau khi có đề xuất đồng nhất màu biển số xe công và xe tư để CSGT không ngại xử phạt xe công vi phạm, dư luận có phần lo ngại việc “trà trộn” xe công và xe tư như vậy sẽ làm tăng việc lạm dụng xe công vào chuyện riêng mà không bị phát hiện.

Tuy nhiên, bênh vực cho đề xuất đồng bộ màu biển xe này, cũng có ý kiến cho rằng ngày nay nhà nước ta đang tiến đến việc khoán sử dụng xe công, thì cứ yên tâm cho xe công tự giác sử dụng, kể cả vào việc riêng?

Quan điểm như vậy là đã không nắm được bản chất của chính sách pháp luật nhà nước ta.

Thứ nhất, phải xác định cho rõ rằng việc CSGT ngại xử phạt xe biển xanh là lỗi ở nhận thức pháp luật của CSGT, đã thiên vị đối với “mối quan hệ” là người trong bộ máy công quyền dùng xe công chứ không phải lỗi tại cái màu biển xanh! Xe biển xanh theo luật hiện hành cũng phải chấp hành pháp luật giao thông như các loại xe biển khác. Cho nên, nếu đổi màu biển xanh xe công thành trắng như xe dân sự thì cũng vẫn còn đó “mối quan hệ” của người đi xe công với CSGT, do đó chuyện họ có xử phạt hay cả nể là vẫn còn tùy vào “mối quan hệ” này, cũng tùy thuộc vào bản lĩnh của CSGT, thanh tra giao thông.

Thứ hai, chính sách khoán xe công của nhà nước ta là nhằm tiết kiệm tối đa kinh phí cấp cho người sử dụng xe công vào công vụ chứ không phải khoán xe công để người sử dụng giản tiện chi phí công vụ cho dôi dư ra để dùng xe công vào việc riêng. Vì thế, cán bộ dùng xe công vào công vụ mà không hết chi phí được khoán thì cũng không được sử dụng phần dư ra đó để dùng xe công vào việc riêng. Phần không dùng hết sẽ phải nộp lại nhà nước. Hết giờ dùng xe công vào công vụ thì cán bộ sử dụng xe sẽ phải trả xe về cơ quan, không được quyền đi việc riêng.

Để cả xã hội giám sát được việc cán bộ sử dụng xe công vào đúng mục đích như vậy thì đương nhiên vẫn phải để biển xanh phân biệt rạch ròi như hiện nay.

Nên nhớ rằng sở dĩ nhà nước quy định phân chia màu biển xe như vậy là để quản lý phương tiện cho sâu sát hơn nên nếu nay đồng màu biển số thì việc nhà nước quản lý phương tiện, trong đó có việc quản lý tài sản công, sẽ khó khăn hơn nhiều, chẳng khác nào nhà nước tự làm khó cho mình.

Bởi thế, khoán xe công mà lại kết hợp cùng màu biển với xe dân sự cho dễ dùng vào việc riêng như thế thì chỉ làm tiêu tốn thêm ngân sách nhà nước (cho xe công) mà thôi, đi ngược lại với mục tiêu tối giản chi phí xe công của nhà nước ta, đi ngược lại với chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của nhà nước về tài sản công là chỉ để phục vụ lợi ích của nhân dân chứ không phải là đặc quyền đặc lợi của cá nhân.

Như vậy, đồng nhất một màu biển xe nếu không suy xét kỹ trước khi tiến hành thì có nguy cơ phục vụ lợi ích nhóm, làm méo mó chính sách quản lý vĩ mô của nhà nước. Nói chung, cái gì tốt hơn và ổn định thì nên duy trì.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo