Sẽ không có người Việt tự trọng nào chấp nhận hành vi ngang nhiên đốt tiền Việt, giành giật với người bán hàng rong của du khách TQ cũng như tình trạng hướng dẫn viên (HDV) người TQ xuyên tạc lịch sử Việt Nam ngay trên đất nước ta. Để xảy ra những việc này, thực trạng yếu kém của du lịch Việt Nam một lần nữa lại phơi bày.

Chúng ta nhìn sang các nước láng giềng với cách họ làm du lịch rồi nhìn lại mình mà buồn và xót xa. Du lịch của họ không ngừng phát triển, du khách hành xử tôn trọng, văn minh; nếu du khách nào có hành vi càn quấy lập tức được xử lý ngay, không nhân nhượng.

Vì đâu du lịch Việt Nam nên nỗi? Câu trả lời là chỉ nói mà không làm hoặc làm không thấu đáo. Tình trạng HDV du lịch “chui” trước đây đã từng đề cập song thực ra họ đâu có “chui”, họ ngang nhiên, công khai hành nghề trên đất chúng ta. Tình trạng du khách TQ hành xử kém, gây ra nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự cũng đã được nói đến nhiều, cũng chỉ xử lý kiểu ầu ơ ví dầu, vuốt đuôi là chính.

Phải nói thẳng là các cơ quan quản lý nhà nước của chúng ta không làm tròn và đẩy đưa trách nhiệm. Địa phương thì nghĩ đó là trách nhiệm của ngành du lịch, ngành du lịch thì nghĩ họ chỉ chịu trách nhiệm cấp phép và các vấn đề nghiệp vụ, còn chuyện liên quan đến an ninh trật tự thì do địa phương. Hai bên cứ nhìn ngó nhau, cùng nghĩ là việc của người khác, không phải của mình. Phải đến khi các vụ việc phát sinh hậu quả lớn hơn, thông tin tràn ngập các báo và dư luận xã hội bất bình thì ngành du lịch và địa phương mới vào cuộc.

Cũng phải nói đến tâm và tầm của cán bộ nghiệp vụ, cán bộ quản lý của chúng ta. Họ thụ động và không làm tròn trách nhiệm. Những câu trả lời khi sự việc xảy ra là: “Chưa nghe báo cáo!”, “Để xem lại. Nếu có sai phạm sẽ xử lý nghiêm”. Người dân với dân trí ngày càng cao hiện nay không chấp nhận lối làm việc quan liêu, cách xử lý đối phó, lối tư duy cũ mòn và lề thói đùn đẩy. Cần nhớ rằng: Phía sau một phát ngôn, một hình thức xử lý đều có sự giám sát của người dân. Họ thấu rõ năng lực, tâm huyết, đạo đức của cán bộ, quan chức đang thừa hành công vụ.

Sau Nha Trang, Đà Nẵng, đến lượt Phú Quốc đón nhận làn sóng du khách TQ tràn sang. Từ ngày 6-7, đường bay Quảng Châu - Phú Quốc được mở, mỗi tuần 3 chuyến bay đến Phú Quốc, mang theo 2.500 khách TQ đến với đảo ngọc mỗi tháng. Hy vọng từ bài học ở Nha Trang, Đà Nẵng, ngành du lịch và chính quyền địa phương sẽ quản lý thật tốt, không để xảy ra chuyện lùm xùm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân và du khách nói chung.

Điều cốt lõi của mọi căn nguyên cũng từ con người và giải pháp cũng từ con người. Chấn chỉnh thực trạng, phát triển du lịch rất cần những người giỏi chuyên môn, đầy tâm huyết và tinh thần trách nhiệm, luôn đặt quyền lợi đất nước lên cao nhất.

NGUYỄN HOÀNG