Trước ý kiến của lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về đề xuất của UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Đồng Nai về việc di dời vị trí trạm BOT thu phí trên Quốc lộ (QL) 5 cũng như trên QL20 (nếu có) là "ngoài tầm của bộ và chờ cuộc họp của Chính phủ về vấn đề này tới đây", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nói: "Đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Bộ GTVT. Khi đặt trạm BOT thì Thủ tướng Chính phủ có quyết định đặt ở vị trí nào đâu? Sao lại đẩy việc này lên Thủ tướng Chính phủ".
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Thủ tướng Chính phủ đang yêu cầu Bộ GTVT rà soát tổng mức đầu tư các dự án BOT, mức phí và thời gian thu phí, kiến nghị các giải pháp cụ thể, báo cáo Thủ tướng trong tháng 9-2017. Không để vấn đề BOT gây bức xúc trong dư luận; rà soát, khắc phục sớm tình trạng có quá nhiều loại phí liên quan đến giao thông; xử lý nghiêm các vi phạm, chống lợi ích nhóm trong việc thực hiện các dự án BOT giao thông. "Đây là nhiệm vụ của Bộ GTVT" - ông Mai Tiến Dũng khẳng định.
UBND tỉnh Hưng Yên đề nghị dời trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 5 Ảnh: MINH CHIẾN
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng sẽ chủ trì cuộc họp nghe các bộ, ngành báo cáo, đánh giá về tình hình thực hiện các dự án BOT giao thông theo đúng tinh thần của Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8-2017. Theo đó, Nghị quyết của Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT; rà soát, xem xét cụ thể phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông để sử dụng hiệu quả nguồn vốn của nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.
Mới đây, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Bộ GTVT, Bộ Tài Chính đề xuất miễn, giảm phí và di dời trạm thu phí số 1, QL5 qua địa phận huyện Văn Lâm (tỉnh Hưng Yên) về vị trí tiếp giáp giữa địa phận tỉnh Hưng Yên và TP Hà Nội hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương.
Về kiến nghị này, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết cần phải được xem xét, đánh giá toàn diện trước khi thực hiện. "Qua thông tin báo chí, được biết tỉnh Hưng Yên có kiến nghị di dời trạm thu phí số 1 trên QL5 về phía giáp ranh tỉnh Hải Dương hoặc TP Hà Nội. Theo tôi, việc di dời này cần phải xem xét, khảo sát và có ý kiến cụ thể của các bên, trong đó có tỉnh Hải Dương" - lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hải Dương nói.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hải Dương cho biết sắp tới, tuyến QL38 nối 2 tỉnh Hải Dương - Bắc Ninh cũng triển khai theo hình thức BOT và đưa vào khai thác, sẽ có một trạm thu phí đặt cách cửa ngõ vào Hải Dương khoảng 10 km. "Nếu như di dời trạm ở tỉnh Hưng Yên về giáp ranh tỉnh Hải Dương thì khu vực này có tới 2 trạm BOT khá gần nhau, khó có được sự đồng thuận của người dân" - lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Hải Dương nói.
Bình luận (0)