Sáng nay 4-6, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đăng đàn đầu tiên trong phiên chất vấn của Quốc hội (QH) được áp dụng cách thức "hỏi nhanh, đáp gọn": đại biểu (ĐB) có 1 phút để hỏi, bộ trưởng có 3 phút để trả lời.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn sáng 4-6
Đây là lần đầu tiên ông Nguyễn Văn Thể trả lời chất vấn trước Quốc hội trên cương vị Bộ trưởng GTVT. Nhóm nội dung về việc hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn; giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông đầu tư theo hình thức xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT) là những nội dung sẽ được các ĐBQH chất vấn.
Mở đầu phiên trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết những dự án BOT đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nhưng bên cạnh đó còn nhiều bất cập; việc quản lý, đấu thầu, khai thác các trạm BOT đảm bảo quyền lợi của nhà nước, người dân và doanh nghiệp trong thời gian qua còn nhiều bất cập được toàn xã hội rất lưu tâm.
"Tiếp thu ý kiến, chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của toàn bộ cử tri, nhân dân cả nước và sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT cùng nhiều bộ ngành đã tiếp thu ý kiến, chúng tôi đã chỉ đạo rà soát và đang trình Chính phủ để thay đổi tên "trạm thu giá" BOT bằng tên mới phù hợp với luật và các yêu cầu.
Chúng tôi cảm ơn dư luận xã hội và ĐBQH đã rất quan tâm, chúng tôi sẽ cố gắng sớm nhất báo cáo Chính phủ để có tên mới phù hợp với thực tiễn"- ông Thể cho hay.
"Với những yếu kém của ngành GTVT, xin thay mặt Bộ GTVT, thay mặt các tất cả đồng chí nguyên là cán bộ GTVT thành thật xin nhận trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước và nhân dân sẽ cố gắng thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước hoàn chỉnh hạ tầng giao thông tổ chức vận tải đảm bảo an toàn giao thông, đặc biệt là vận hành các dự án BOT một cách tốt nhất"- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Khi "tư lệnh" ngành giao thông vừa dứt lời, phát biểu ngay sau đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thẳng thắn: "Việc này không cần nghiên cứu, tôi thấy Bộ GTVT cứ quay trở về tên gọi cũ là trạm thu phí vì tên này đã đúng bản chất. Bây giờ mà trình thì lâu lắm"- Chủ tịch QH bày tỏ.
Trả lời câu hỏi chất vấn của ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) về việc chênh lệch thời gian thu phí trước quyết toán và sau quyết toán, sau thanh, kiểm tra và trước thanh, kiểm tra của các dự án BOT, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng theo luật và nghị định của Chính phủ, Bộ GTVT tổ chức đấu thầu, ký hợp đồng các dự án BOT trên cơ sở dự án BOT được duyệt. Trong các dự án BOT, có nhiều phần dự phòng như dự phòng về trượt giá, dự phần khối lượng, dự phòng giải phóng mặt bằng, cho nên các dự án có giá trị rất lớn.
Trong quá trình triển khai, Bộ GTVT đã chủ động kiến nghị Kiểm toán Nhà nước (KTNN) kiểm toán trước khi Bộ GTVT quyết toán.
"Hiện nay, có 50/56 dự án BOT đã được kiểm toán, 6 dự án còn lại đang triển khai. Xây dựng mức phí chúng tôi luôn đảm bảo lợi ích người dân, nhà nước và doanh nghiệp. Giá trị sau quyết toán là căn cứ để Bộ GTVT quyết định mức phí và các chính sách liên quan đến phí"- Bộ trưởng khẳng định.
Đối với những dự án triển khai nhanh, ít biến động giá, phần dự phòng chính là phần chênh lệch số năm mà KTNN đã chỉ ra. Sự phát hiện và chỉ ra của KTNN là rất đúng.
"Bộ GTVT luôn đừng trên quan điểm lợi ích của người dân, phối hợp địa phương, nhà đầu tư, giảm phí 56 dự án BOT, có dự án giảm 2-3 lần, có trạm hiện nay chỉ thu 15.000 đồng/xe con. Việc giảm phí được chúng tôi căn cứ cả vào lưu lượng phương tiện qua trạm, khả năng hoàn vốn"- Bộ trưởng Thể nói.
Bình luận (0)