Các tuyến phố hàng rong tại quận 1 như tuyến phố đường Nguyễn Văn Chiêm, công viên Bách Tùng Diệp nên được mở rộng trên phạm vi toàn TP HCM.
TS Dư Phước Tân, Trưởng Phòng nghiên cứu quản lý đô thị - Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM, đưa ra đề xuất này tại Hội thảo khoa học "Giải pháp quản lý và khai thác vỉa hè trên địa bàn TP HCM" do Viện Nghiên cứu phát triển TP HCM tổ chức sáng 30-8.
Ông Dư Phước Tân cho rằng TP HCM cần tham khảo kinh nghiệm quản lý, khai thác vỉa hè từ Thái Lan, Singapore và nhiều quốc gia. Thành phố cần có quan điểm xuyên suốt là việc thiết lập lại trật tự vỉa hè, đường phố nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cho những người lao động nghèo. Trên quan điểm đó, đưa ra những quyết sách để người dân hiểu rằng việc đóng thuế phí hay quy hoạch, sắp xếp lại vỉa hè cùng các chế tài…nhằm giúp đỡ người dân, không tạo ra sự xung đột hay hạn chế quyền lợi của họ.
Nhiều chuyên gia đồng tình việc quản lý và khai thác vỉa hè có thu phí tại TP HCM
Theo TS Dư Phước Tân, kinh nghiệm triển khai của quận 1 khi sắp xếp hàng rong vào các tuyến phố như Nguyễn Văn Chiêm hay công viên Bách Tùng Diệp cho thấy có hiệu quả tích cực, không chỉ tạo công ăn việc làm cho người bán hàng rong mà còn ổn định trật tự, mỹ quan đô thị cũng như đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân. Tuy nhiên 2 khu phố này chỉ có 27 gian hàng với 54 hộ thí điểm, chia 2 ca, quy mô nhỏ nên chưa thấy tác động lớn. Với quyết định 32 về quản lý, khai thác vỉa hè vừa ban hành, TP HCM nên mạnh dạn nhân rộng mô hình này để quản lý, khai thác vỉa hè hiệu quả hơn.
"Song song đó, sắp xếp lại các tuyến phố, vỉa hè đủ điều kiện tổ chức thu phí cho người dân tham gia kinh doanh, cùng với đó là nghiêm túc thực hiện chế tài đưa vỉa hè, lòng đường vào nền nếp", TS Dư Phước Tân đề xuất.
Hội thảo có nhiều tham luận tán đồng quan điểm quản lý, thu phí vỉa hè mà chính quyền TP HCM đang soạn thảo Đề án trình HĐND TP thông qua.
Nhiều chuyên gia góp ý để quản lý, khai thác vỉa hè hiệu quả, TP HCM nên áp dụng công nghệ thông tin như dùng App quản lý các tuyến đường có thu phí, hệ thống camera giám sát, thanh toán phí bằng mã QR code…
Bên cạnh đó, nhiều ý kiến đề xuất TP HCM cần thuê đơn vị tư nhân quản lý và giám sát việc thu phí thay vì giao cho địa phương hoặc Sở GTVT vì các đơn vị này đều kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ.
Bình luận (0)