Tại buổi đối thoại, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP HCM, đồng tình việc Sở GTVT TP đề xuất cho thí điểm triển khai dịch vụ đi chung đối với xe hợp đồng. Theo ông Tính, tuy cơ sở pháp lý để triển khai dịch vụ này hiện chưa có nhưng hình thức đi chung xe cũng có nhiều ưu điểm, góp phần cung cấp giải pháp đi lại tiết kiệm, thuận lợi cho người sử dụng, góp phần giảm ùn tắc giao thông...
Dù vậy, ông Tính cho rằng việc đưa Grab, Uber… vào loại hình "taxi mới", đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống mà Sở GTVT TP đề xuất là không phù hợp, sẽ đánh mất tính đặc thù của taxi công nghệ. Việc đánh đồng 2 loại hình này cũng làm mất tính đa dạng của các loại hình, trái quy luật của thị trường và thế độc quyền không bị xóa bỏ.
Ông Trần Quang Lâm khẳng định không đánh đồng taxi công nghệ với taxi truyền thống, giữa 2 loại hình này cũng có nhiều sự khác biệt.
Nhiều phương tiện tham gia chở khách theo phần mềm nhưng không có dấu hiệu nhận diện khiến việc kiểm tra, xử lý vi phạm gặp nhiều khó khăn
Trước đó, Sở GTVT TP đã tham mưu cho UBND TP có ý kiến với Bộ GTVT xem xét, bổ sung các điều kiện để quản lý Uber, Grab. Cụ thể, Sở GTVT TP cho rằng để có đủ cơ sở quản lý, bảo đảm tính cạnh tranh lành mạnh trong hoạt động kinh doanh vận tải giữa các loại hình như taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ về nghĩa vụ thuế, quy hoạch phương tiện, điều kiện kinh doanh…, TP HCM đề xuất đưa Grab, Uber… vào loại hình "taxi mới", đáp ứng đầy đủ các điều kiện kinh doanh vận tải theo loại hình taxi truyền thống.
Tuy nhiên, nếu thực hiện, loại hình này và taxi truyền thống cũng sẽ có nhiều khác biệt, như phải quy định lại về giá cước, phương án nhận diện, cấp phù hiệu...
Bình luận (0)