Liên quan đến tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, ông Huy cho hay Bộ GTVT đang phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét lại tiêu chí về năng lực kinh nghiệm nhằm tạo điều kiện cho nhiều nhà đầu tư trong nước có thể tham gia, từ đó làm tăng tính cạnh tranh, minh bạch và hiệu quả các dự án. Tuy nhiên, ông Huy khẳng định Bộ GTVT vẫn giữ nguyên các tiêu chí theo đúng quy định của Nghị quyết số 20/NQ-CP năm 2018 của Chính phủ về dự án Xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Cụ thể, nhà đầu tư phải bảo đảm yêu cầu vốn chủ sở hữu đáp ứng tối thiểu 20% tổng mức đầu tư dự án và phải có cam kết cho vay của ngân hàng tài trợ vốn tín dụng.
Khu đất A20 mà UBND TP Đà Nẵng hủy kết quả đấu giá. Ảnh: NGUYỄN TẤN
Theo ông Huy, có 2 vấn đề mấu chốt quyết định sự thành công của 8 dự án PPP này theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước. Thứ nhất, phải chọn được nhà đầu tư mạnh, đủ tiềm lực tài chính và năng lực kinh nghiệm. Thứ hai, phải tháo gỡ được các vướng mắc về nguồn vốn tín dụng cho các dự án PPP giao thông. Bộ GTVT đã báo cáo Chính phủ có các giải pháp chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước, ngân hàng thương mại nới hạn mức cho vay và có cách thức huy động vốn cho vay đối với 8 dự án này. Để dự án triển khai thành công, rất cần sự tham gia của các tập đoàn lớn trong nước có tiềm lực mạnh về tài chính, kinh nghiệm đầu tư.
Về cơ chế giám sát bảo đảm chất lượng, hiệu quả của công trình, Bộ GTVT cho biết rút kinh nghiệm từ việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT trước đây, Bộ GTVT đã phối hợp các bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 20 ngày 28-3-2018 để triển khai đầu tư dự án bảo đảm nguyên tắc công khai, minh bạch, có cơ chế giám sát, quản lý chất lượng, tiến độ và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư.
Với góc độ là nhà đầu tư, ông Hồ Minh Hoàng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả, khẳng định các nhà đầu tư trong nước chỉ có cơ hội với 8 dự án này khi nguồn vốn tín dụng trong nước có khả năng đáp ứng được. Bởi đối với một dự án PPP, ngoài phần vốn nhà đầu tư tự có, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ thì phần quyết định chính là nằm ở nguồn vốn tín dụng.
Nên xét tổng vốn chủ sở hữu
Ông Hồ Minh Hoàng đề nghị Bộ GTVT cần xem xét, điều chỉnh các tiêu chí về năng lực kinh nghiệm, năng lực tài chính của nhà đầu tư trong hồ sơ mời sơ tuyển so với trước đây. Đơn cử, đối với tiêu chí về vốn chủ sở hữu, chỉ cần xét tổng vốn chủ sở hữu của cả liên danh nhà đầu tư đáp ứng là được, không cần xét đến từng doanh nghiệp trong liên danh; đồng thời, trong hồ sơ sơ tuyển, Bộ GTVT cần bổ sung tiêu chí về năng lực quản lý dự án của các nhà đầu tư.
Bình luận (0)