Theo Hiệp hội Taxi TP HCM, sau 2 năm thực hiện thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử từ 9 chỗ trở xuống, nhiều bất cập đã bộc lộ. Trong đó, xét về bản chất, taxi truyền thống và Uber, Grab tương đồng nhau nhưng các doanh nghiệp taxi lại chịu nhiều bất công.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Taxi TP HCM đánh giá việc thí điểm đã không hạn chế số lượng, dẫn đến sau 2 năm, số xe hoạt động theo loại hình Uber, Grab trên cả nước đã có hơn 50.000 chiếc.
Hiệp hội Taxi TP HCM nhận định quan hệ giữa chủ xe - tài xế với doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ là hình thức, bản chất vẫn là sự chỉ đạo trực tiếp từ Grab, Uber. "Thậm chí, Uber Hà Lan trực tiếp chỉ đạo, điều hành và quyết định mọi vấn đề kinh doanh tại Việt Nam, kể cả quy định giá cước, thu cước, phân chia lợi nhuận, trực tiếp thỏa thuận giá cả với khách hàng tại Việt Nam..." - văn bản nêu.
Taxi hoạt động tại TP HCM
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP HCM, cho rằng hầu hết các xe chạy Grab, Uber không có đặc điểm nhận diện, logo, phù hiệu..., dẫn đến việc xử lý vi phạm của cơ quan chức năng rất khó. Tình trạng này cũng làm phát sinh những tiêu cực.
Ngoài ra, việc thiếu công bằng trong chính sách giữa taxi truyền thống và Uber, Grab đã đẩy nhiều doanh nghiệp taxi và thế "lụi tàn", nguy cơ phá sản cao. Lý do là hầu hết các hãng taxi hiện là doanh nghiệp vừa và nhỏ - nằm trong quỹ đạo bảo hộ, giúp đỡ của nhà nước.
"Tình hình cứ như hiện nay, chúng tôi (taxi) không chết vì Grab, Uber mà chết vì chính sách thiếu công bằng của nhà nước" - ông Hỷ than.
Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM cho rằng việc không khống chế số lượng xe thí điểm đã khiến xe chạy Grab, Uber bùng phát
Trước đó, ngày 9-1, Hiệp hội Taxi Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM đã đồng loạt có văn bản gửi Bộ GTVT lên tiếng yêu cầu Uber, Grab phải được xem là taxi và cần phải "thượng tôn pháp luật".
Các hiệp hội taxi cùng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo các địa phương thực hiện thí điểm loại hình xe hợp đồng điện tử dừng việc cấp mới phù hiệu vì số lượng xe đã bùng phát quá lớn, địa phương không thể kiểm soát.
Bên cạnh đó, 3 hiệp hội taxi cũng đề nghị Bộ GTVT phải nhanh chóng ban hành quy định về nhận diện phương tiện đối với các xe loại Uber, Grab như phải dán logo, tên đơn vị vận tải... Ngoài ra, 3 hiệp hội taxi còn chỉ ra nhiều vấn đề bất cập trong các chính sách, cơ chế quản lý hiện nay đối với các loại hình như Uber, Grab; từ đó kiến nghị Bộ GTVT cần xem hoạt động của 50.000 xe Uber và Grab là taxi để quản lý như taxi, loại trừ những hệ lụy về sau.
Bình luận (0)