Quan điểm trên được Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) Đặng Huy Đông nêu lên tại cuộc tọa đàm trực tuyến "Giảm gánh nặng chi phí, thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân phát triển" do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 23-8.
Việc đặt trạm thu phí BOT dày đặc, thu phí không hợp lý cũng được nêu tại cuộc toạ đàm và đó là một trong những nguyên nhân tạo gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp.
Thứ trưởng Bộ KH-ĐT Đặng Huy Đông - Ảnh: TPO
Thứ trưởng Đặng Huy Đông cho biết trước đây, khi những bất cập về các dự án BOT (dự án theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) giao thông bộc lộ, Bộ KH-ĐT đã phản ứng và góp ý nhưng cơ quan quản lý không nghe. "BOT là chi phí không hợp lý mà cả xã hội chúng ta đang phải chịu đựng. Chúng ta làm BOT không theo một quy định nào cả. Khi triển khai các dự án BOT giao thông, chúng ta cứ nói chung chung là hài hòa lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Thế nhưng, thế nào là hài hòa. Nếu hài hòa thì tại sao khi triển khai những dự án đầu tư theo hình thức BOT các cơ quan chức năng lại không công khai, minh bạch?"- ông Đặng Huy Đông nói.
Để khắc phục những mặt hạn chế của phương thức huy động vốn này, Thứ trưởng Đặng Huy Đông nhấn mạnh phải thực hiện công khai hoá, minh bạch từ khâu đấu thầu dự án, nguồn vốn đầu tư, số lượng xe qua trạm thu phí… Để làm được việc này, các bộ, ngành và các đơn vị liên quan cần đối thoại trực tiếp với nhau. Nếu không bàn và có giải pháp quyết liệt cuối cùng thì đầu năm nói, giữa năm nói và cuối năm vẫn như thế. Đầu nhiệm kỳ nói nhưng cuối nhiệm kỳ rồi vẫn như thế. Có như vậy mới giảm được gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, cho nền kinh tế và cho cả xã hội.
Bình luận (0)