Bộ GTVT cho biết trong năm qua, bộ đã triển khai nhiều biện pháp để giảm TNGT, đưa nhiều công trình giao thông mới vào sử dụng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên cả nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, còn những hạn chế cần tập trung giải quyết, như những bất cập liên quan đến các dự án BOT; tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vừa đưa vào khai thác đã hư hỏng, cùng một số tuyến quốc lộ trên địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên hư hỏng sau nâng cấp, cải tạo; việc giải ngân vốn đầu tư công không đạt kế hoạch được giao…

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ GTVT đã rà soát, xử lý những bất cập tại các dự án BOT theo đúng chủ trương, chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ. Theo đó, đã dừng triển khai 13 dự án BOT; tăng tính công khai, minh bạch trong việc quản lý doanh thu tại các dự án BOT thông qua việc tích cực triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng.

Xử lý vướng mắc BOT, đẩy nhanh thu phí tự động - Ảnh 1.

Chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tập trung giải quyết các bất cập về thu phí BOTẢnh: Nhật Bắc

Liên quan đến những vấn đề trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT tập trung giải quyết, đặc biệt là đối với các dự án giao thông lớn như đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông; việc mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, dự án sân bay Long Thành, chuẩn bị dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. "Bộ GTVT phải xử lý các vướng mắc về thu phí BOT và đẩy nhanh tiến độ thu phí tự động" - Phó Thủ tướng lưu ý.

Tình hình TNGT vẫn ở mức cao, đặc biệt gần đây liên tiếp xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng là vấn đề mà Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trăn trở. Theo ông Thể, năm 2018 cả nước chỉ đạt được 2 tiêu chí về giảm số vụ TNGT và số người bị thương. Ngược lại, số người chết chỉ giảm 0,4%, không đạt chỉ tiêu.

Tư lệnh ngành giao thông chỉ ra nhiều nguyên nhân gây TNGT, trong đó nhấn mạnh về ý thức chấp hành pháp luật giao thông của tài xế chưa tốt, như sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe, vượt đèn đỏ, phóng nhanh vượt ẩu. Nói về các vụ TNGT nghiêm trọng gần đây, ông Thể cho biết nhiều tài xế có vấn đề về sức khỏe, cường độ làm việc cao. Cho nên, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2019 là siết chặt công tác đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe.

Ông Nguyễn Văn Thể cho biết Bộ GTVT sẽ tham mưu sửa đổi Nghị định 46 theo hướng tập trung nêu trách nhiệm của doanh nghiệp trong quản lý phương tiện, tài xế, thu hồi vĩnh viễn bằng lái với những lái xe để xảy ra tai nạn nghiêm trọng. Bên cạnh đó, sẽ tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất và giám sát công tác đào tạo lái xe tại tất cả các sở GTVT trong toàn quốc; xử lý nghiêm, đình chỉ tuyển sinh, thu hồi giấy phép đào tạo các cơ sở đào tạo lái xe ô tô không đáp ứng tiêu chuẩn. 

Giảm TNGT từ 5%-10% trên 3 tiêu chí

Thực hiện năm an toàn giao thông năm 2019 với chủ đề "An toàn giao thông cho hành khách và người đi môtô, xe máy", Bộ GTVT đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5%-10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018. Đồng thời, kéo giảm ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP HCM, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Minh Chiến