Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 248 ngày 9-1-2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư sân bay Côn Đảo.
Theo đó, Phó Thủ tướng thống nhất với báo cáo, đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại văn bản số 18960 ngày 20-12-2024 về phương án đầu tư sân bay Côn Đảo (Dự án).
Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải (GTVT), UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu, lập quy hoạch sân bay Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và tiến hành các bước theo quy định pháp luật, trình Thủ tướng trong Quý II năm 2025.
Tại công văn số 18960, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị nghiên cứu phương án quy hoạch, đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Côn Đảo đảm bảo đủ tiêu chuẩn sân bay quốc tế theo phương thức PPP; thực hiện đầu tư tổng thể toàn bộ dự án, bao gồm các công trình khu bay, các công trình bảo đảm hoạt động bay, các công trình thiết yếu khu hàng không dân dụng, các công trình dịch vụ hàng không, để có thể tiếp nhận được các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng như A320, A321, Airbus A350, Boeing 787… đón các chuyến bay quốc tế từ Đông Bắc Á, một số nước châu Âu, châu Mỹ.
Vào tháng 10-2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đã kiến nghị Bộ Chính trị xem xét, cho chủ trương thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách để phát triển huyện Côn Đảo, bao gồm cơ chế, chính sách về thu hút nhà đầu tư chiến lược thực hiện dự án mở rộng sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP (chính sách ưu đãi đầu tư và chỉ định nhà đầu tư chiến lược để thực hiện dự án).
Sau đó, Bộ GTVT đã có công văn gửi Thủ tướng, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà, thống nhất việc triển khai đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo theo phương thức đối tác công tư (PPP) toàn bộ các công trình của sân bay này theo đề xuất của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Mặc dù vào tháng 9-2024, bộ đã báo cáo Thủ tướng phương án đầu tư sân bay Côn Đảo trên cơ sở kết quả nghiên cứu của tư vấn ADPi (Pháp) gồm:
Sân bay Côn Đảo hiện có đường băng dài 1.830 m đủ để tiếp nhận và khai thác hiệu quả hầu hết các loại máy bay code C như Airbus 320, Boeing 737 (với máy bay Airbus 321 phải giảm tải trọng thương mại).
Do vậy, để tăng năng lực khai thác cần đầu tư mở rộng, nâng cao sức chịu tải của đường băng, đường lăn và các công trình bảo đảm an toàn nhằm sớm đưa vào khai thác các loại máy bay tầm trung nói trên.
Phương án đầu tư này bảo đảm phát huy hiệu quả khai thác cũng như hiệu quả đầu tư hạ tầng với kinh phí hợp lý, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường biển do không kéo dài đường băng ra phía biển.
Bộ GTVT cũng đề xuất phương án bộ này tiếp tục triển khai dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn tại sân bay Côn Đảo sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đầu tư các công trình bảo đảm hoạt động bay. UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu huy động nguồn vốn xã hội đầu tư các công trình thiết yếu khu hàng không dân dụng, các công trình dịch vụ hàng không theo phương thức PPP.
Tuy nhiên, trên cơ sở nhu cầu phát triển và đề xuất của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tại công văn số 18960, Bộ GTVT thống nhất việc triển khai đầu tư mở rộng sân bay Côn Đảo theo phương thức PPP với phạm vi đầu tư bao gồm toàn bộ các công trình khu bay, bảo đảm hoạt động bay, công trình thiết yếu khu hàng không dân dụng, các công trình dịch vụ hàng không.
Với phương án khai thác các loại máy bay cỡ lớn, thân rộng để tiếp cận các thị trường châu Âu, châu Mỹ, Bộ GTVT đề nghị cần phải rà soát, nghiên cứu điều chỉnh kích thước đường băng.
Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nghiên cứu lập quy hoạch sân bay Côn Đảo thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để rà soát, điều chỉnh cho phù hợp.
Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xây dựng đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác sân bay Côn Đảo để báo cáo Thủ tướng cho phép triển khai thực hiện.
Bộ GTVT sẽ triển khai các thủ tục để dừng chủ trương đầu tư dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường băng, đường lăn tại sân bay Côn Đảo.
Theo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Côn Đảo được quy hoạch giai đoạn đến năm 2030 với công suất khoảng 2 triệu hành khách/năm, tầm nhìn đến năm 2050 với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.
Bình luận (0)