"... Bây giờ lượng khách đi hàng không rất lớn, vấn đề chậm chuyến, hủy chuyến xảy ra ngày càng nhiều, nếu tăng giá vé thì có hạn chế việc này hay không? Vì theo số liệu thống kê của Cục hàng không Việt Nam, trong 7 tháng đầu năm 2018, tổng số chuyến bay khai thác của các hãng hàng không là 177.510 chuyến bay. Trong đó có 26.578 chuyến chậm giờ và hủy.
Hiện giá xăng dầu tăng thì các hãng hàng không đề nghị tăng giá vé, mức đề nghị có hãng lên tới 25%, vậy thì lúc giá xăng dầu giảm thì các hãng có giảm giá vé hay không?
Rõ ràng việc quản lý, giám sát của nhà nước yếu kém nên tạo kẽ hở cho doanh nghiệp không có định mức lãi, tối đa hóa lợi nhuận. Trong khi vẫn kinh doanh có lãi nhưng xin tăng giá vé 25%, tức tăng thêm 25% tiền lãi, trước lãi 3000 tỉ đồng thì lại thêm gần 1000 tỉ đồng nữa, gọi là phi lợi nhuận.
Nhà nước đang tạo mọi điều kiện cắt giảm các thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp làm ăn, phát triển, việc đó là đúng nhưng ngược lại doanh nghiệp phải có trách nhiệm với xã hội, nhà nước, chứ không thể tận dụng sự ưu ái để tìm kiếm lợi ích tối đa".
(GS-TS ĐẶNG ĐÌNH ĐÀO - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, Trường ĐH Kinh tế quốc dân Hà Nội - nhận định trên Báo Đất Việt ngày 14-8 về việc 3 hãng hàng không lớn đề xuất tăng giá vé máy bay do xăng dầu thế giới tăng).
Bình luận (0)