Sáng 31-5, tại TP Hải Phòng, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) , Đài Truyền hình Việt Nam, UBND thành phố Hải phòng tổ chức Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa".

Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển triển các ngành công nghiệp văn hóa năm 2025” do Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam, UBND TP Hải Phòng tổ chức
Phát biểu khai mạc, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, ông Lê Quốc Minh, Ủy biên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập báo Nhân dân, Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam, mạnh văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là động lực nội sinh quan trọng thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước, như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: "Ngày nay, văn hóa còn được coi là một yếu tố có vai trò quyết định sức mạnh và vị thế của mỗi quốc gia, dân tộc".
Nhằm kế thừa tinh thần Đề cương về văn hóa Việt Nam năm 1943, cùng các văn kiện của Đảng, Chính phủ và các quy định pháp luật hiện hành, Bộ VH-TT-DL đã xây dựng "Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045", trong đó khẳng định "Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn xã hội".
Các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam.

Ông Lê Quốc Minh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, phát biểu. Ảnh: TTXVN
Để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, cần sự chung tay, đồng thuận và thúc đẩy của toàn xã hội, trong đó, báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Báo chí là cầu nối truyền cảm hứng, quảng bá giá trị văn hóa; là lực lượng tiên phong lan tỏa những sáng kiến, giá trị mới đồng thời lên án mặt trái, bảo vệ bản sắc; là diễn đàn phản biện, góp ý chính sách, thúc đẩy đổi mới sáng tạo.
Các loại hình nghệ thuật truyền thống như Tuồng, Chèo, Cải lương, Ca trù, Quan họ… hay các nghệ sĩ trẻ tài năng vươn tầm quốc tế chính là nhờ sự lan tỏa, quảng bá của truyền thông, báo chí. Những sản phẩm điện ảnh, nhạc trẻ, thời trang do truyền thông, báo chí giới thiệu đã trở thành xu hướng, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, phát triển sáng tạo, đưa văn hóa Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới.
Những thành công này cho thấy "Văn hóa là nền tảng - Báo chí dẫn dắt tri thức, tạo niềm tin cho xã hội". Sự gắn kết giữa công nghiệp văn hóa và báo chí là chìa khóa để thúc đẩy sáng tạo, quảng bá giá trị văn hóa Việt Nam vươn tầm thế giới.
"Diễn đàn hôm nay là hoạt động trọng điểm trong chuỗi các sự kiện kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, là dịp để chúng ta gặp gỡ, chia sẻ, lắng nghe và trao đổi về cơ hội và thách thức đối với truyền thông báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; Kinh nghiệm thực tiễn từ các cơ quan truyền thông báo chí, các doanh nghiệp, nhà sáng tạo trong việc thúc đẩy các ngành công nghiệp văn hóa hiện nay; Đề xuất giải pháp, chính sách nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp giữa báo chí, truyền thông với các ngành công nghiệp văn hóa trong giai đoạn mới" - ông Lê Quốc Minh chia sẻ.
Ông Hoàng Minh Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết với mục tiêu "Xây dựng con người Hải Phòng phát triển toàn diện, hướng đến chân, thiện, mỹ, thấm nhuần tinh thần dân tộc, nhân văn, dân chủ và khoa học; khai thác, phát huy hiệu quả các cốt cách của người Hải Phòng trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước và thành phố", TP Hải Phòng đã ban hành nhiều chủ trương, cơ chế mới, đột phá, sáng tạo về xây dựng và phát triển văn hóa được ban hành, hoạt động văn hóa ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả và sôi động hơn.
Ông Lê Hải Bình, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ VH-TT-DL, khẳng định báo chí có vai trò rất quan trọng thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa kể cả từ góc độ tự thân của báo chí và từ góc độ cầu nối, chất xúc tác của báo chí với các ngành công nghiệp văn hóa.

Ông Lê Hải Bình, Thứ trưởng Thường trực Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, phát biểu. Ảnh: TTXVN
Cuối thế kỷ thứ XX đầu thế kỷ XXI công nghiệp văn hóa, công nghiệp sáng tạo đã nổi nên như một ngôi sao, một điểm sáng về kinh tế, một cơ hội đặc biệt để các quốc gia có lợi thế, nền tảng, kho tàng văn hóa giàu có vươn lên từ văn hóa, bằng văn hóa. Việt Nam là một đất nước hội tụ đầy đủ tiềm năng để phát triển công nghiệp văn hóa, năm 2014 lần đầu tiên Nghị quyết 33-NQ/TW của Trung ương Đảng đã đề cập tới sức mạnh mềm quốc gia, công nghiệp văn hóa, tiếp theo là Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đặt mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu doanh thu của các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 7% GDP, để văn hóa không chỉ là ngành "tiêu tiền" mà thực sự là ngành "kiếm ra tiền".
Theo Thứ trưởng Thường trực Lê Hải Bình, để tự tin bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tại Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng lần thứ IX, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh kỷ nguyên mới đang mở ra tương lai xán lạn của dân tộc. Kỷ nguyên mới cũng đặt ra yêu cầu nhiệm vụ mới, cao hơn đối với báo chí cách mạng, đòi hỏi báo chí cũng phải phát triển tương xứng, vươn mình cùng dân tộc, xứng tầm nền báo chí chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.
Nhân dịp này, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp tích cực, hiệu quả của báo chí trong việc đồng hành và thúc đẩy sự phát triển của ngành công nghiệp văn hoá, Bộ VH-TT-DL đã tặng Bằng khen cho 15 cơ quan báo chí và đơn vị của các cơ quan báo chí đã có nhiều thành tích trong việc tuyên truyền về lĩnh vựa văn hoá, thể thao và du lịch giai đoạn 2023-2024. Báo Người Lao Động vinh dự là 1 trong 15 cơ quan báo chí được nhận bằng khen.
Để hiện thực hóa vai trò động lực, cầu nối, chất dẫn, đồng hành của báo chí đối với các ngành công nghiệp văn hóa trong kỷ nguyên mới, ông Lê Hải Bình mong muốn các cơ quan báo chí tiếp tục chủ động đổi mới cả về nội dung, hình thức, ứng dụng mạnh mẽ khoa học - công nghệ, chuyển đổi số lan tỏa câu chuyện đổi mới sáng tạo, tôn vinh sáng kiến, gương điển hình trong lĩnh vực kinh tế -văn hóa.

Ông Phạm Hồng Kỳ, Ủy viên Ban Biên tập, Phó Tổng Thư ký Tòa soạn, Trưởng Văn phòng Đại diện khu vực miền Bắc, đại diện cho Báo Người Lao Động, nhận Bằng khen
Cùng đó, các cơ quan báo chí tăng cường hợp tác liên ngành, liên kết chặt chẽ với các cơ sở sáng tạo, nghệ thuật trong quảng bá sản phẩm, xây dựng thương hiệu văn hóa quốc gia, tầm quốc tế; cung cấp thông tin chính xác, nhân văn, định hướng thẩm mỹ và khơi dậy niềm tự hào bản sắc Việt.
Các cơ quan báo chí bảo vệ vững chắc nền tảng văn hóa dân tộc trong dòng chảy đổi mới, hội nhập quốc tế; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, nhà báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn cao, am hiểu sâu sắc về văn hóa, nghệ thuật, sáng tạo, có khả năng truyền cảm hứng, tạo động lực cho sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa.
Diễn đàn "Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa"gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa báo chí, doanh nghiệp và nhà quản lý.
Diễn đàn nhận tham luận của các lãnh đạo cơ quan báo chí, các chuyên gia, nhà quản lý văn hóa, doanh nghiệp như: Tháo gỡ điểm nghẽn chính sách để phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Vai trò của truyền thông đại chúng với thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa: Kinh nghiệm thế giới và hàm ý chính sách của Việt Nam; Phát huy vai trò của báo chí trong việc đồng hành…

Trong khuôn khổ Diễn đàn còn có Triển lãm ảnh, video “Việt Nam hạnh phúc - Happy Vietnam” do Bộ VH-TT-DL tổ chức

Các đại biểu tham quan Triển lãm ảnh "Việt Nam hạnh phúc - Happy Việt Nam"
Tại Diễn đàn cũng diễn ra Tọa đàm với các nội dung: Thực trạng, những vấn đề đặt ra trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay; Giải pháp, chính sách hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa; Hợp tác giữa báo chí và doanh nghiệp trong quảng bá sản phẩm văn hóa; Kinh nghiệm từ các mô hình thành công...của các diễn giả đã cho thấy các ngành công nghiệp văn hóa được xác định là một trong những động lực tăng trưởng quan trọng, đóng góp lớn vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng, chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, những sản phẩm sáng tạo, nghệ thuật, giải trí, đã trở thành biểu tượng cho sức sống, bản lĩnh và trí tuệ dân tộc.
Việt Nam, với tiềm năng văn hóa phong phú, đậm đà bản sắc, chúng ta có đủ điều kiện thuận lợi để phát triển các ngành công nghiệp văn hóa thành "ngành công nghiệp mũi nhọn" mới, đóng góp ngày càng lớn vào GDP quốc gia, tạo ra nhiều việc làm, nâng cao đời sống tinh thần của nhân dân, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam ra thế giới.
Bình luận (0)